ได้ 3 รายชื่อชิงเลขาฯผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังวิจารณ์แซดแก้ระเบียบเอื้อบางคน


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.63 -ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ประกาศเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. -14 ก.ค.  แทน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการ ที่จะหมดสัญญาจ้างในวันที่ 19 ก.ค.นั้น 

ปรากฎว่าหลังการปิดรับสมัครเมื่อวานที่ผ่านมา ( 14 ก.ค.) พบว่ามีผู้ยื่นใบสมัครรวม 3 คน ประกอบด้วยนายกีรป กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการกกต. และนายณัฐ เล่าสีห์สวกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งสำนักงานกกต.  

หลังจากนี้คณะกรรมการสรรหาเลขาธิการฯที่ผู้ตรวจการแผ่นดินตั้งขึ้นซึ่งประกอบไปด้วย นายพิเชต สุนทรพิพิธ  อดีตประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ  นายประวิช รัตนเพียร นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์  อดีตผู้ตรวจการแผ่นดิน พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นกรรมการสรรหาฯ  ก็จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ  ลักษณะต้องห้าม ประวัติความประพฤติ  รวมทั้งดำเนินการสรรหาโดยประเมินจากเอกสารประกอบการสมัคร การสัมภาษณ์ และอาจให้ผู้สมัครมีการแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนจะเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินคนหนึ่งให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา  ซึ่งหากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นชอบจะมีการทำสัญญาจ้าง โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี  แต่ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินไม่เห็นชอบรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาฯเสนอก็จะดำเนินการสรรหาใหม่  

ทั้งนี้ตามประกาศการเปิดรับสมัครไม่ได้มีการระบุระยะเวลาดำเนินการในแต่ละขั้นตอนนับจากนี้ว่าที่สุดแล้วจะได้เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่เมื่อใด

ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดินตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กรณีแก้ไขระเบียบผู้ตรวจการแผ่นดินว่าด้วยเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 ที่มีการตัดคุณสมบัติเรื่องผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้บริหารระดับสูงหรือเทียบเท่าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ออกจากที่เดิมมีกำหนดอยู่ในระเบียบปี 2561 ว่า เพื่อเอื้อกับบุคคลหนึ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องการให้มาเป็นเลขาธิการสำนักงาน

ขณะเดียวกันการที่  2 ผู้บริหารของสำนักงานกกต.ไปยื่นสมัครเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจฯก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในองค์กรกกต.เช่นกันว่าเพราะเหตุใด เนื่องจากทั้งนายกฤช และนายณัฐ เป็นเจ้าหน้าที่กกต.ตั้งแต่รุ่นก่อตั้งองค์กร และยังเหลืออายุราชการอีก 1 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"