'ปิยบุตร' อัด 'บิ๊กตู่' ไม่ฟังเสียง เยาวชนฯเพื่อประชาธิปไตย ชูป้ายถ่อยประท้วงที่ระยอง


เพิ่มเพื่อน    

รูปภาพจากเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล

15 ก.ค.63 -  นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์รูปภาพและข้อความระบุว่า  จากกรณีแกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตยถูกจับขึ้นรถไป สภ.เมืองระยอง หลังชูป้ายหน้าจุดแรกที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง จ.ระยอง

ผมเห็นว่าในรัฐเสรีประชาธิปไตย การใช้อำนาจเพื่อจำกัดสิทธิประชาชน จะต้องมีกฎหมายให้อำนาจ และกระทำไปตามหลักพอสมควรแก่เหตุ

นับตั้งแต่ คสช. ครองอำนาจ จนสืบทอดอำนาจมาถึงทุกวันนี้ เราพบเห็นกรณีเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิของประชาชนตามอำเภอใจอย่างต่อเนื่อง เช่น เจ้าหน้าที่สะกดรอยตาม โทรไปข่มขู่คุกคามครอบครัวคนที่ออกมาแสดงความเห็นหรือทำกิจกรรม ขับรถวนเวียนหน้าบ้าน เฝ้าหน้าบ้าน เข้าไปในที่เสวนาวิชาการ เข้าไปบันทึกคลิปในกิจกรรมต่างๆ ถ่ายรูปทะเบียนรถ จดชื่อ จับกุม อุ้มไปดื้อๆ โดยไม่ทำตามกระบวนการทางกฎหมาย

ทั้งหมดนี้ คือ ความผิดปกติ

เราต้องอย่ายอมรับมันหรือคุ้นชินกับมันจนกลายเป็นความปกติ

การใช้อำนาจอุกอาจพวกนี้มาในนามของ “หาข่าว” “อำนวยความสะดวก” “ดูแลความปลอดภัย” “ขอความร่วมมือ” แต่ทั้งหมด คือ การกำจัดเสรีภาพการแสดงออกอย่างอำเภอใจ ใช้อำนาจโดยไม่มีกฎหมาย หรือไม่ก็ฉวยเอากฎหมายมาเป็นเครื่องมือ

เจ้าหน้าที่มักบอกว่า “เห็นใจพี่หน่อย นายสั่งมา” “ขอความร่วมมือด้วย ถ้าพี่ไม่ทำ นายเล่นงานพี่” เราต้องถามกลับไปว่า นายของพี่คือใคร มีอำนาจตามกฎหมายใด? พี่ไม่เห็นใจไม่สนใจประชาชนบ้างหรือ? นายพี่และพี่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนไม่ใช่หรือ? พี่จะทนอยู่กับนายแบบนี้หรือ? ทำไมไม่ลุกขึ้นมาอยู่ข้างประชาชน?

ยิ่งผ่านไปนานวัน เจ้าหน้าที่พวกนี้ยิ่งได้ใจ “หัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก” เอะอะก็อ้างว่า “นายสั่งมา” ทำลงไปแล้วก็พ้นผิดลอยนวล สรุปจะไม่ปกครองประเทศกันโดยกฎหมาย แต่จะปกครองตามอำเภอใจของ “นาย” เพื่อ “นาย” อย่างนั้นหรือ?

ที่ทำๆ กันอยู่นั้น

1. ไม่มีกฎหมายให้อำนาจกระทำ

2. ต่อให้ไปควานหากฎหมายมาอ้าง ก็เอากฎหมายนั้นมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ใช้อย่างบิดผัน เพื่อจำกัดการแสดงออก

3. ใช้อำนาจไปโดยเกินกว่าเหตุ ไม่ได้สัดส่วน

4. เลือกปฏิบัติ มุ่งปราบปรามเฉพาะคนที่เห็นต่างจากรัฐบาล

ประชาชนต้องการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อความหละหลวมและล้มเหลวในการบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด19 ของรัฐบาลที่สร้างวิกฤตอันใหญ่หลวงให้กับชาวระยอง พวกเขาย่อมมีสิทธิที่จะแสดงออกได้

หากท่านไม่ฟังประชาชน แล้วท่านฟังใคร?

พอกันทีกับรัฐบาลเผด็จการคณาธิปไตย !!!

#บ้านป่าเมืองเถื่อน #เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆหรือ #โควิด19 #ระยอง #คนระยองไม่ยอมจำนน #การ์ดอย่าตก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"