คุก5ปีกานต์หมิ่นอีฟ 'อีเหลือมเกาะผัว'


เพิ่มเพื่อน    


    "กานต์" จ๋อย ศาลสั่งจำคุก 5 ปี ปรับอีก 2 แสน ฐานหมิ่นประมาท อีฟ แม็กซิม กล่าวหาเป็นโสเภณี เป็นคนไม่ดี เหตุจากศึกครอบครัวแย่งผัวร็อกเกอร์ชื่อดัง ปรานีรอลงอาญา ด้านเจ้าตัวบอกไม่โอเค เตรียมยื่นอุทธรณ์ ขณะที่อีกฝ่ายเผยก่อนหน้านี้ "เสก" โทร.มาขอให้ถอนฟ้อง
    เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.83/2562 ที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรืออีฟ แม็กซิม อายุ 30 ปี อดีตรองมิสแม็กซิม ไทยแลนด์ ปี 2008 เป็นโจทก์ฟ้อง นางวิภากร หรือกานต์ ศุขพิมาย อายุ 47 ปี ภรรยาของนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ศิลปินร็อกเกอร์ชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328
    กรณีจำเลยได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลายครั้ง ทำนองว่า อีเหลือมมาเกาะผัวกินไม่ทำงาน ผัวกูทนลำบากอดทนไม่ได้ที่จะต้องจนและอยู่กับกะหรี่อย่างมึง และข้อความอื่นซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้ผู้ที่อ่านข้อความเข้าใจว่า โจทก์เป็นคนไม่ดี ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกเกลียดชัง เหตุเกิดทั่วราชอาณาจักร ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว คดีมีมูลประทับรับฟ้อง ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ 
    วันนี้ นางวิภากร จำเลย เดินทางมาศาลพร้อมนายเสกสรรค์ สามี ส่วนฝ่ายโจทก์ไม่ได้เดินทางมาศาล 
    ศาลพิเคราะห์แล้ว ปัญหาวินิจฉัยจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่ โจทก์อ้างตนเองเป็นพยาน เบิกความเกี่ยวกับกรณีที่จำเลยโพสต์ข้อความว่าอีเหลือม และอื่นๆ ซึ่งข่าวได้นำเสนอ จำเลยได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก และได้รับเชิญไปออกรายการทีวี ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจว่าอีเหลือมหมายถึงโจทก์ ข้อความที่โพสต์มีเนื้อหาเกี่ยวกับความขัดแย้งของโจทก์กับจำเลย ส่วนที่จำเลยต่อสู้คดีว่าเฟซบุ๊กตนมีผู้ดูแลหลายคนนั้นเป็นคำกล่าวอ้างลอยๆ เชื่อว่าจำเลยเผยแพร่ภาพและข้อความด้วยตนเอง ข้อความมีเนื้อหาทำนองเดียวกัน เกี่ยวกับการคบหาอดีตสามี ไม่มีผู้ขัดแย้งคนอื่น และมีบุคคลมาตอบแสดงความคิดเห็นกล่าวถึงโจทก์ แสดงว่าประชาชนและสื่อมวลชนเข้าใจ และทราบดีว่าจำเลยกล่าวถึงโจทก์ ส่วนที่จำเลยอ้างว่าไม่ได้ระบุชื่อนั้น การที่จำเลยไม่ระบุชื่อโดยตรง แต่ทำให้บุคคลภายนอกเข้าใจได้ ถือว่าใส่ความโจทก์แล้ว มีเจตนาพาดพิงโจทก์ 
    สำหรับข้อความตามฟ้องเป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่ จำเลยโพสต์ถึงโจทก์ทำนองว่าเป็นเดรัจฉาน กะหรี่ กล่าวหาโจทก์เป็นโสเภณีคนไม่ดี เป็นการดูถูกเหยียดหยาม ทำให้บุคคลเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนเลวทรามต่ำช้า ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถือเป็นความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามฟ้อง
    พิพากษาว่า จำเลยกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบ 326 หลายกรรมต่างกันเป็นกระทงความผิดไป จำคุกจำเลยกระทงละ 1 ปี ปรับ 40,000 บาท รวม 5 กระทง เป็นจำคุก 5 ปี ปรับ 200,000 บาท ความผิดจำเลยเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องครอบครัว จำเลยมีความกดดันหลังเลิกกับสามี และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอลงอาญาโทษจำคุก เป็นเวลา 2 ปี และลบข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ ส่วนที่โจทก์ขอให้จำเลยขอขมานั้น ไม่มีกฎหมายสั่งบังคับให้ขอขมาได้
    ภายหลัง นางวิภากรเผยความรู้สึกหลังฟังคำพิพากษาว่า ไม่โอเค โทษแรงไปหน่อย ถูกฟ้อง 7 กระทง ยกไป 2 กระทง เหลือ 5 กระทง ตอนแรกตนก็ไม่ได้บอกให้พี่เสกมา เพราะกลัวเครียด ตอนแรกจะเบิกเงินมาจ่ายค่าปรับ 100,000 บาท แต่พี่เขาบอกให้เตรียมมา 200,000 บาท ก็เอามาพอดีเป๊ะ พี่เสกก็มองว่าโทษหนักเกินไป เราเคารพคำพิพากษา แต่ต้องขออุทธรณ์ ส่วนเรื่องค่าเสียหายคงไม่มีให้สักบาท จะเสียให้หลวงเอาไปใช้ประโยชน์ดีกว่า
    ขณะที่ น.ส.อภิสร์ญา หรืออีฟ แม็กซิม กล่าวว่า พอใจคำตัดสิน แต่จะปรึกษาทนายก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ ก่อนศาลมีคำพิพากษา พี่เสกก็โทร.มาบอกว่าอยากให้เคลียร์กันด้วยดี อยากให้ถอนฟ้อง แต่เราก็เคยบอกกับเขาไปตั้งแต่ตอนที่อยู่ด้วยกันแล้วว่ามันเป็นเรื่องของเรากับคู่กรณี
    อีฟ แม็กซิม ยังได้โพสต์รูปพร้อมข้อความผ่านทางโซเชียลว่า "ขอขอบคุณในกระบวนการยุติธรรมค่ะ ขอบคุณทีมทนายด้วยนะคะ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"