4กุมารไขก๊อกรมต. อุตตมนำทีมยื่นเลขานายกฯ/หึ่งบิ๊กตู่บอกสมคิด‘ลำบากใจ’


เพิ่มเพื่อน    

  สะพัด “สมคิด” นำร่องไขก๊อกพ้นเก้าอี้แล้ว ส่วน “อุตตม” ลั่นจะนำ 4 กุมารยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 16 ก.ค.นี้ “ประยุทธ์” รับรู้แล้วแต่ยังไม่เห็นหนังสือ หึ่ง! บิ๊กตู่ส่งไลน์แจงเฮียกวงบอกต้องทีมเศรษฐกิจเพราะเหตุผลทางการเมือง วอนให้ช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง นักการเมืองวิ่งขาขวิด “พล.ต.อ.ยงยุทธ” ซบ พปชร.-“เรืองไกร” โบกมือลาเพื่อไทย

    เมื่อวันพุธที่ 15 กรกฎาคม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีว่า ในวันที่ 16 ก.ค. เวลา 08.00 น. ตนเองพร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะไปยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี? ผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล  
    ในเวลา 17.00 น. นายสนธิรัตน์ได้เดินทางออกจากห้องทำงานกระทรวงพลังงานด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยไม่ยอมตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกระแสดังกล่าว เพียงบอกสั้นๆ ว่า “ยังไม่รู้เรื่องเลยครับ ใครบอก ไม่มีอะไรจะพูดนะครับ"
ขณะเดียวกัน ตลอดทั้งวันในช่วงเย็นก็มีกระแสข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้ยื่นใบลาออกล่วงหน้าเป็นคนแรกแล้ว และในช่วงเย็น คณะทำงานของนายสมคิดได้ทยอยเก็บของใช้ส่วนตัวและเอกสารออกจากห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 แล้ว
ทั้งนี้ ตามวาระงานของนายสมคิดในวันที่ 16 ก.ค.นั้น จะเดินทางไปมอบนโยบายการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โครงการตรวจเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านด้วยการท่องเที่ยวโดยชุมชน ณ กองทุนหมู่บ้านบนดอย หมู่ที่ 7 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ในขณะที่วาระงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ในวันเดียวกันนั้น จะมีการนำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ศรีสะเกษ
    มีรายงานแจ้งอีกว่า ก่อน พล.อ.ประยุทธ์เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไป จ.ระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 นายกฯ ได้ส่งข้อความทางไลน์ไปหานายสมคิดว่า "รู้สึกลำบากใจ รู้สึกแย่ ไม่รู้จะพูดต่อหน้าอย่างไร" โดยเมื่อนายสมคิดได้อ่านข้อความได้โทรศัพท์ไปหานายกฯ ทันที ซึ่งนายกฯ ได้พูดกับนายสมคิดว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องปรับรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลทางการเมือง ซึ่งนายสมคิดตอบว่า ไม่มีปัญหา ขอให้สบายใจได้ รู้ถึงความจำเป็น เข้าใจว่าในทางการเมือง นายกฯ หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องกังวล โดยส่วนตัวอย่างที่ได้แจ้งกับนายกฯ ไว้ อยากกลับไปรักษาสุขภาพ เพราะสุขภาพแย่มาก
    ส่วนเรื่องของ 4 กุมาร นายสมคิดได้ระบุว่า ขอให้นายกฯ ไม่ต้องเป็นห่วง เปิดทางให้นายกฯ ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อยู่แล้ว ปรับได้เลยไม่ต้องกังวล เข้าใจถึงเหตุผลทางการเมืองรู้ว่านายกฯ ลำบากใจ ทั้งนี้ เมื่อนายสมคิดพูดมาถึงช่วงนี้ นายกฯ ได้เงียบไปชั่วขณะก่อนกล่าวว่า "ยังไงอาจารย์ก็อย่าทิ้งผมไป ขอให้อยู่ข้างหลังผมด้วย” ซึ่งนายสมคิดกล่าวว่า ที่ผ่านมาการที่มาช่วยตรงนี้ เพราะนายกฯ ให้เกียรติกัน และเมื่อมาถึงวันนี้ในความสัมพันธ์ก็ถือว่าได้ใจกันไปแล้ว มาถึงจุดหนึ่งนายกฯ ต้องตัดสินใจ ก็เข้าใจดี ถือเป็นการดีแล้วที่นายกฯ มีความชัดเจน เนื่องด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจเวลานี้ จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้บรรยากาศอึมครึม ไม่เป็นผลดี ส่วนตัวไม่มีปัญหา เพราะต่อให้ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่มีปัญหาเรื่องการเมืองก็ตาม ก็ตั้งใจจะไปรักษาสุขภาพอยู่แล้วตั้งแต่หลังเลือกตั้ง แต่เห็นว่านายกฯ ไม่มีใครช่วย จึงต้องอยู่ช่วยก่อน
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพียงสั้นๆ ผ่านคนใกล้ชิดถึงการลาออกของรัฐมนตรีว่า “รับทราบในเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่เห็นหนังสือลาออก”
    นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงการลาออกของกลุ่ม 4 กุมารว่า คงถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องปรับ ครม.อย่างแน่นอน จะประวิงเวลาซื้อเวลา หรือยื้อเวลาออกไปให้ผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปก่อนคงเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะเมื่อรวมกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ จึงเป็นเหตุให้มีการปรับ ครม.ครั้งใหญ่ และเชื่อว่าจะมีแรงกระเพื่อมทางการเมืองตามมาไม่มากก็น้อย ซึ่งต้องดูปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นหลังจากนี้
นักการเมืองขยับตัวพรึ่บ
    ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวของนักการเมืองในพรรคต่างๆ โดยหลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ?(กกต.) เรื่องพรรคประชานิยมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ล่าสุดก็พบว่า ?พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ อดีตหัวหน้าพรรคประชานิยม เตรียมจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวันที่ 21 ก.ค.นี้
    รายงานข่าวจาก กกต.แจ้งอีกว่า นายพายุ เนื่องจำนงค์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป.แบบตลอดชีพต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ซึ่งนายพายุแม้ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่มีบทบาททำงานร่วมกับผู้บริหารพรรคปัจจุบันมาโดยตลอด โดยมีตำแหน่งเป็นคณะทำงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค ปชป. รวมถึงเป็นคณะที่ปรึกษานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรค ปชป. ซึ่งผลการลาออกคาดว่าจะเกิดจากปัญหาเรื้อรังเกี่ยวกับความขัดแย้งในการทำพื้นที่จังหวัดที่มีความเห็นไม่ลงรอยกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. ในฐานะรองหัวหน้าภาคตะวันออก มาตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา
ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานพรรคเพื่อไทย (พท.) ก็ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าพรรค ระบุว่า ขอให้ชี้แจงเบื้องหลังการสลับชื่อกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยระบุว่าเรื่องนี้มีเงื่อนงำหลังจากได้รับแจ้งเมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 3 ก.ค.แล้วว่าได้เป็น กมธ.งบประมาณ แต่หลังจากนั้นได้รับโทรศัพท์จากนาย ภ. มาร้องขอให้ไม่รับตำแหน่ง ซึ่งมีหลักฐานเป็นรายชื่ออยู่ในมือด้วย และที่ผ่านมา ส.ส. หลายคนถามสาเหตุที่ไม่ได้เป็น กมธ.ครั้งนี้ และทราบที่มาที่ไปเรื่องนี้พอควร แต่ต้องการให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและนาย ภ. ชี้แจงกับ ส.ส.เอง จึงทำจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ไม่แคร์อีกแล้ว
    นายเรืองไกรกล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ถูกยุบ ก็มาช่วยงานพรรค พท. โดยเคยเข้าไปช่วยงานด้าน กมธ.งบประมาณ ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค พอมีข่าวเอาชื่อออกพอไปสืบดู จึงรู้ว่ามีอะไรบางอย่างตามที่ได้ระบุไว้ในจดหมายเปิดผนึก พอพรรคไม่ให้เป็น กมธ.งบประมาณ 2564 ก็บอกว่า Thank you และ Goodbye ตอนนี้ก็ทำงานปกติ ที่ผ่านมาเราก็ช่วยงานพรรคมาตลอด แต่พอเจอสิ่งไม่ถูกต้องก็ไปด้วยกันไม่ได้
    วันเดียวกันยังมีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นอีก เมื่อคณะก้าวหน้าประกาศเตรียมส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ประมาณ 4,000 แห่ง ในทุกระดับทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ค. ได้มีการจัดอบรมทีมว่าที่ผู้สมัคร อบจ. 17 จังหวัดไปแล้ว ล่าสุดเว็บไซต์ของคณะก้าวหน้า progressivemovement.in.th ได้เปิดให้กรอกฟอร์มการรับสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นนายก อปท.ระดับต่างๆ สังกัดคณะก้าวหน้า โดยเป็นแบบฟอร์มการเสนอตัวในเบื้องต้น ซึ่งรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค. ผ่านระบบออนไลน์ช่องทางเดียวเท่านั้น
    ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรค พปชร.ถึงการประชุม ส.ส.ของพรรค ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเป็นประธาน เมื่อวันที่ 14 ก.ค.? ภายหลังการประชุม? พล.อ.ประวิตรได้มีคำสั่งแต่งตั้ง 10 หัวหน้าภาค ซึ่งครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมการรองรับการเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่น และการเลือกตั้งใหญ่ระดับชาติที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยจะประชุมทุกสัปดาห์คู่ขนานกับการประชุม ส.ส.ของพรรค
    โดยคณะทำงานระดับภาค ประกอบด้วย? ภาค 1 หัวหน้าภาค นายยงยุทธ สุวรรณบุตร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 รองหัวหน้าภาค นางเจริญ เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี เขต 2 เลขาฯ ภาค นางกัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี เขต 1, ภาค 2 หัวหน้าภาค นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว เขต 1 รองหัวหน้าภาค นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 เลขาฯ ภาค นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส. ฉะเชิงเทรา เขต 2, ภาค 3 หัวหน้าภาค นางทัศนียา รัตนเศรษฐ? ส.ส.นครราชสีมา เขต 7 รองหัวหน้าภาค นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 เลขาฯ ภาค นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2, ภาค 4 หัวหน้าภาค นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าภาค นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนอกแก่น เขต 7 เลขาภาค? นายจำลอง ภูนวนทา อดีตผู้สมัคร? ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 3, ภาค 5 หัวหน้าภาค นายจีรเดช ศรีวิราช? ?ส.ส.พะเยา เขต 3 รองหัวหน้าภาค นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน เขต 1? เลขาฯ ภาค นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ อดีตผู้สมัคร? ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8
    ภาค 6 หัวหน้าภาค? นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 3 รองหัวหน้าภาค นางพรรณสิริ กุลนาถสิริ ส.ส.สุโขทัย เขต 1 เลขาฯ ภาค นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.สุโขทัย เขต 1, ภาค 7 หัวหน้าภาค นายสุชาติ อุตสาหะ ส.ส.เพชรบุรี เขต 3 รองหัวหน้าภาค นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี เขต 5 เลขาฯ ภาค น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1, ภาค 8 หัวหน้าภาค นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 รองหัวหน้าภาค นายสุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 เลขาฯ ภาค นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 2, ภาค 9 หัวหน้าภาค นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 รองหัวหน้าภาค นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส. นราธิวาส เขต 1 เลขาฯ ภาค? ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4? และภาค กทม. หัวหน้าภาค? นายจักรพันธ์ พรนิมิตร? ส.ส.กทม.เขต? 30 ? รองหัวหน้าภาค นายประสิทธิ์ มะหะหมัด? ส.ส.กทม.เขต? 19? เลขาฯ ภาค? น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ? ส.ส.กทม.เขต? 1.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"