ชาวบ้านร้องจ๊าก!!ราคาหมูพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

16 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงสถานการณ์ราคาหมูเนื้อแดงในหลายพื้นที่ มีราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 150-160 บาท เป็นกก.ละ 170-180 บาท เนื่องจากราคาหมูเป็นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นกก.ละ 86-87 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่กรมการค้าภายในได้เคยตกลงไว้กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่าจะคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่ให้เกินกก.ละ 80 บาท จึงเป็นสาเหตุให้ราคาหมูเนื้อแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และราคาดังกล่าวน่าจะสูงสุดในรอบ 10 ปี

สาเหตุที่ทำให้ราคาหมูเนื้อแดงปรับเพิ่มขึ้น มาจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นจากการที่รัฐบาลได้คลายล็อกดาวน์ มีการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และเปิดเทอม ขณะที่หมูเป็นมีผลผลิตลดลง จากที่ก่อนหน้านี้เป็นช่วงหน้าร้อน ทำให้หมูโตช้า และยังมีการส่งออกหมูเป็นไปต่างประเทศ เพราะมีความต้องการจากประเทศเพื่อนบ้านและจีนเพิ่มขึ้น จากการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรระบาด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ฟาร์มส่วนใหญ่ติดราคาสูงสุดที่กก.ละ 79 บาท ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ แต่ราคาขายจริงสูงกว่าราคาที่ประกาศไว้ แล้วแต่พื้นที่ โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่กก.ละ 86-87 บาท และมีแนวโน้มที่จะขยับเพิ่มขึ้นเป็นกก.ละ 90 บาท หากยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น ทั้งจากการบริโภคในประเทศและการส่งออก

ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในเคยตกลงกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่าจะช่วยกันดูแลไม่ให้ราคาหมูเป็นสูงเกินไปกว่ากก.ละ 80 บาท เพื่อคุมราคาหมูเนื้อแดงไม่ให้เกินกก.ละ 150-160 บาท เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เพราะมีการส่งออกหมูเป็นออกไปขายในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาดีกว่าขายในประเทศ ซึ่งสามารถดูแลมาได้ 4-5 เดือน แต่ปัจจุบัน เริ่มที่จะควบคุมไม่ได้ ทำให้ราคาขยับเพิ่มขึ้น

สำหรับมาตรการที่เคยตกลงกันไว้ หากราคาหมูเป็นในประเทศขยับขึ้นเกิน กก.ละ 80 บาท จะใช้วิธีการจำกัดการส่งออก เพื่อให้หมูเป็นในประเทศมีเพียงพอ ส่วนราคาหมูเนื้อแดง จะแทรกแซงราคาขายปลีก โดยร่วมมือกับผู้ค้าตรึงราคาจำหน่าย โดยกรมการค้าภายในจะจัดหาวัตถุดิบให้ และร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ร้านธงฟ้า ที่มีอยู่ทั่วประเทศเป็นจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถหาซื้อหมูเนื้อแดงได้ทั่วถึง ซึ่งก็ต้องรอดูว่ากรมการค้าภายในจะขยับในเรื่องนี้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากไม่สามารถดูแลราคาหมูเนื้อแดงให้อยู่ในระดับราคาปกติ 150-160 บาทได้ จะส่งผลให้ราคาอาหารที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบ เช่น หมูทอด หมูแดดเดียว กุนเชียงหมู หรืออาหารอื่นๆ ที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบ อาจจะมีการปรับราคาขึ้นได้ ซึ่งขณะนี้ ล่าสุดหลายๆ ร้าน ได้แจ้งกับลูกค้าแล้วว่าหากราคาหมูเนื้อแดงยังสูงต่อเนื่อง ก็จะขอปรับขึ้นราคา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"