'เซ็น'ปรับลดเงินลงทุนชี้โควิด-19กระทบยอดวูบ400ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    


16 ก.ค.2563 นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการร้านอาหารเซ็น ตำมั่ว เขียง เปิดเผยว่า แนวทางการลงทุนในปีนี้ บริษัทคาดว่าอาจจะต้องปรับลดเงินลงทุนจาก 200 ล้านบาท ลดเหลือ 100 ล้านบาท เน้นปรับปรุงร้านอาหารบางสาขาให้เป็นครัวกลางที่สามารถรองรับการปรุงอาหารแบรนด์อื่นในเครือ เช่น ร้านลาวญวณหรือตำมั่วบางสาขา สามารถปรุงอาหารแบรนด์เขียงได้ เพื่อเพิ่มยอดขายในแต่ละสาขา และเงินลงทุนบางส่วนจะนำไปใช้ในการขยายสาขาแบรนด์ร้านอาหารอากะ และออนเดอะเทเบิ้ลแบรนด์ละ 1 สาขา ในช่วงที่เหลือของปีนี้

“ต้องยอมรับว่าจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดและต้องล็อกดาวน์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทำให้รายได้ของบริษัทในช่วงประมาณ 2 เดือน หายไป 400 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทไม่สามารถเปิดให้บริการร้านอาหารได้ตามปกติ และทำให้บริษัทประเมินว่ารายได้รวมในปี 2563 อาจติดลบ 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 3,144.17 ล้านบาท” นายบุญยง กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทยังเร่งเพิ่มสัดส่วนรายได้จากช่องทางเดลิเวอรี่เป็น 300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของยอดขายรวม โดยเพิ่มจากปีก่อน 5% มองว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลัง จะพลิกกลับมามีกำไรได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทได้เน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของภาพรัฐและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมร้านอาหาร ปัจจุบันร้านอาหารในเครือของเซ็น มีทั้งหมด 10 แบรนด์ ทั้งในและนอกศูนย์การค้าเริ่มมีลูกค้ากลับมาใช้บริการนั่งทานที่ร้านเฉลี่ย 80 - 85% และคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 เพิ่มขึ้นเป็น 90 - 95%

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมร้านอาหารทุกแบรนด์ถือว่าฟื้นตัวได้เร็ว เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นกับแบรนด์มากขึ้น หลังจากที่สามารถเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศและใช้ชีวิตนอกบ้านได้ จากการที่รัฐบาลทยอยผ่อนคลายให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการ เชื่อว่าบริษัทฯ จะกลับมาทำผลการดำเนินงานได้ดีในครึ่งปีหลัง


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"