'ตำมั่ว'กางแผนโกอินเตอร์ มุ่งเน้นตลาดจีน-ยุโรป


เพิ่มเพื่อน    

“ตำมั่ว” กางแผน 5 ปี เตรียมสยายปีกในตลาดโลก ชูจุดแข็งแบรนด์อาหารอีสานยุคใหม่ พร้อมทุ่ม 600 ล้านบาท ขยายสาขาในประเทศต่อเนื่องทั้งแฟรนไชส์และลงทุนเอง เชื่อสิ้นปีโกยยอดขาย 1,400 ล้านบาท

นายศิรุวัฒน์ ชัชวาลย์ ผู้ก่อตั้งธุรกิจร้านอาหารไทยแบรนด์ตำมั่วและหัวหน้ากลุ่มบริหารธุรกิจอาหารไทยในเครือเซ็นกรุ๊ป เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจภายใน 5 ปีนับจากนี้ วางเป้าหมายในการพาแบรนด์ตำมั่วขยายไปในตลาดโลก โดยเริ่มต้นการเจรจาหาคู่ค้าจากงานไทยเฟกซ์ประจำปี 2561 มุ่งเน้นจับกลุ่มตลาดจีน และกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งปัจจุบันร้านตำมั่วมีสาขาเปิดให้บริการในต่างประเทศร่วมกับพันธมิตรแล้ว 7 สาขา ประกอบด้วย เมียนมา 3 สาขา ,ลาว 3 สาขา และกัมพูชา 1 สาขา มีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 3 สาขาเพื่อให้ครบ 10 สาขาในสิ้นปีนี้ ประกอบด้วย เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา 1 สาขา ,ปักเซ ประเทศลาว 1 สาขา และกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 1 สาขา

ทั้งนี้ มองว่าการขยายสาขาของร้านไปยังต่างประเทศคงทำได้ไม่ยากนัก เพราะตำมั่วเป็นร้านอาหารอีสานยุคใหม่ มีจุดแข็งเรื่องของรสชาติอาหารที่เน้นความเข้มข้นจัดจ้าน ตอนนี้มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการขยายแฟรนไชส์ในกลุ่มประเทศอาเซียน ล่าสุดยังเปิดแบรนด์ใหม่ "แจ่วฮ้อนบายตำมั่ว" ที่เวียงจันทน์ สปป. ลาว ได้รับผลตอบรับทั้งจากคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยงเป็นอย่างดีอีกด้วย 

สำหรับการขยายสาขาภายในประเทศไทย ปีนี้มีแผนเปิดให้บริการอีก 48 สาขา ภายใต้งบลงทุนรวม 500-600 ล้านบาท ช่วงครึ่งปีแรกได้เปิดให้บริการไปแล้วประมาณ 18 สาขา โดยครึ่งปีหลังอีกประมาณ 30 สาขา นับจากนี้จะเน้นขยายสาขาในรูปแบบแรนไชส์ 80% และบริษัทลงทุนเอง 20% ซึ่งในส่วนของร้านแฟรนไชส์จะมีการควบคุมสิทธิ์ในการเปิดให้บริการ 1 จังหวัด 1 สิทธิ์ เพื่อให้การควบคุมการบริการจัดการมีความสะดวก และควบคุมมาตรฐานได้ง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีแผนเปิดให้บริการในรูปแบบเดลิเวอรี่ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทำกิจกรรมการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ไปบ้างแล้ว

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดการณ์ว่าในสิ้นปีนี้จะมีรายได้อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีรายได้ 1,200 ล้านบาท และภายใน 5 ปีนับจากนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ส่งผลให้ร้านตำมั่วจะมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 40% เป็นอันดับ 2 รองจากร้านเซนที่มีสัดส่วน 60% จากปัจจุบันร้านตำมั่วมีสัดส่วยรายได้อยู่ที่ 30%  จากแบรนด์ในเครือทั้งหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"