ฉับไว 'โรม-ช่อ' กมธ.กฎหมายฯ รับเรื่องร้องทุกข์ 2 หนุ่มระยองอ้างถูกตำรวจอุ้ม หลังชูป้ายด่านายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ค.63 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการกฎหมาย กาารยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษากมธ. รับหนังสือร้องเรียนจากนายภานุพงศ์ จาดนอก และนายณัฐชนน พยัฆพันธ์ แกนนำเยาวชนภาคตะวันออก ที่ชูป้ายด่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดระยองเมื่อวานนี้

นายภาณุพงษ์ อ้างว่าเราสองคนไปชูป้ายเพื่อตั้งคำถามกับพล.อ.ประยุทธ์ เรื่องการเยียวยาคน จ.ระยอง จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเจ้าหน้าที่รัฐอย่างไร โดยมีนักเรียน โรงเรียน ผู้ประกอบการห้างร้าน ที่พัก ในจ.ระยอง ต้องหยุดกิจการกะทันหัน ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดที่กำลังจะดีขึ้นต้องหยุดชะงัก เพราะแขกวีไอพีของท่าน เราจึงไปแสดงการตั้งคำถามกับท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ยังเดินทางมาไม่ถึง เราก็ถูกตำรวจจับโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แม้พยายามถามว่าเราผิดอะไร แต่ตำรวจก็อุ้มพวกเราออกไปขึ้นรถพร้อมบอกว่า "เดี๋ยวมีข้อหาให้เอง" ซึ่งรู้สึกว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ จึงได้เดินทางไปที่ สภ.ระยอง เพื่อแจ้งความให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการกับพวกเรา ซึ่งไม่รู้เลยว่าคดีจะมีความคืบหน้าอย่างไร ไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับประชาชนอีก จึงต้องมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกมธ.ฯให้นำคนผิดมาลงโทษเพื่อเป็นกรณีตัวอย่าง

นายรังสิมันต์กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่15 ก.ค. สร้างความกังวลให้กรรมาธิการฯ เนื่องจากเราเชื่อว่าเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน เชื่อว่าประชาชนสามารถตั้งคำถามกับรัฐบาลได้ แต่ในฐานะกรรมาธิการฯ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงจะรับเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อพูดคุยว่าจะเชิญใครเข้ามาชี้แจงบ้าง และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่  เพื่อที่จะนำผลการศึกษาเรื่องนี้รายงานต่อสภาฯ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นประชาชนนับล้านคนได้ติดแฮชแท็กแสดงความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ ซึ่งกรรมาธิการฯ กังวลว่า กรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เพียงเพราะประชาชนแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ และพูดในสิ่งที่รัฐไม่อยากได้ยิน โดยเฉพาะเมื่อมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ก็ใช้อำนาจเกินขอบเขต โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) หนักหน่วงกว่าทุกครั้ง เพราะมีการล็อกคอลากคนขึ้นรถที่ไม่ใช่พาหนะของทางราชการ อีกทั้งผู้กระทำก็เป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ ในฐานะกมธ.เรากังวล และจำเป็นต้องเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง นอกจากนี้ เราเคยถามไปยังเจ้าหน้าที่หลายครั้งแล้วถึงมาตรการระงับเหตุ กรณีชุมนุมว่าเหตุใดจึงมีการใช้อำนาจรัฐกับคนที่เห็นต่างจากรัฐบาล ซึ่งแตกต่างจากคนที่ชื่นชมรัฐบาล


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"