กสทช.จ่อฟันช่อง8 จอดำเซ่น‘ส่องผี’


เพิ่มเพื่อน    


    ช่อง 8 ซวย ถึงจะถอดรายการช่องส่องผีออกไปแล้ว แต่ กสทช.ยังจะให้จอดำ 1 ครั้งในวัน-เวลาที่รายการนี้เคยออกอากาศ เป็นการลงโทษหลังพิจารณาร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ยืนยันบิดเบือนประวัติศาสตร์ พูดมั่ว ใช้ความรู้สึกส่วนตัวเป็นที่ตั้ง
    เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยภายหลังเรียกรายการช่องส่องผี ออกอากาศทางช่อง 8 มาชี้แจงและรับทราบข้อกล่าวหา กรณีหลายฝ่ายระบุว่ามีเนื้อหาบิดเบือนประวัติศาสตร์ และนำมาซึ่งความเสียหายทั้งทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ว่า ในการฟังคำชี้แจงครั้งนี้ นอกจาก กสทช.แล้ว ยังมีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วมรับฟังด้วย
    พล.ท.พีระพงษ์กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการได้วินิจฉัยแล้วว่ารายการช่องส่องผีมีความผิด นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่บิดเบือนต่อความเป็นจริง จึงให้มีการพักการออกอากาศเป็นเวลา 1 ครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางรายการได้ยุติการออกอากาศไปแล้ว โดยได้มีการนำรายการอื่นมาออกอากาศแทน แต่กรณีดังกล่าวถือว่ามีความผิด ดังนั้นจึงเห็นควรให้จอดำในช่วงรายการช่องส่องผีต้องออกอากาศเป็นจำนวน 1 ครั้ง ซึ่งจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เพื่อขออนุมัติ โดยคาดว่าจะมีมติให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จอดำได้ในวันที่ 31 ก.ค.63 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รายการช่องส่องผีจะออกอากาศ
    "ทางกระทรวงวัฒนธรรมและผู้ที่เกี่ยวข้องมองว่าเรื่องนี้ถือว่ามีความผิด เพราะรายการมีการกล่าวอ้างโดยไม่มีข้อมูลที่เป็นรูปธรรม เป็นการใช้ความเชื่อนอกระบบ อีกทั้งยังไม่สามารถอ้างอิงประวัติศาสตร์ที่มีมา ถือว่าเป็นการพูดออกมาได้มั่ว และใช้ความรู้สึกส่วนตัวกล่าวออกมาด้วยซ้ำ" พล.ท.พีระพงษ์กล่าว
    ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ซึ่งเดินทางไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม เปิดเผยว่า ได้มากราบดวงวิญญาณคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ บอกกล่าวว่า รายการช่องส่องผีจะมาทำพิธีขอขมาในวันที่ 19 ก.ค.นี้ กรณีพาดพิงจาบจ้วง นอกจากนี้ก็จะขอให้ทางรายการปิดการสื่อสารทางยูทูบ และลบคลิปที่พาดพิงออกให้หมด ไม่เช่นนั้นก็จะให้วัฒนธรรมจังหวัดประสานกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงดิจิทัลฯ เป็นเจ้าทุกข์ร้องศาลให้มีคำสั่งลบคลิป
    "ส่วนคำกล่าวขอขมาลาโทษ ต้องคุณบ๊วยด้วย คุณเรนนี่ด้วย ตรงนี้เป็นข้อเรียกร้องของพี่น้องประชาชนชาวโคราชว่า คนที่นำพูด นำกล่าว ขอขมาลาโทษ น่าจะเป็นคุณเรนนี่" นายวิเชียรกล่าว และว่า จะได้หารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งถึงการดูแลความปลอดภัยในวันดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"