'แก้วสรร' ออกบทความยินดี 'สมคิด-4กุมาร' หลุดออกมาได้ คาดปลายปีนี้ 'พระเอกลิเก' ลาโรง!


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.63 -  แก้วสรร อติโพธิ  เผยแพร่บทความเรื่อง "ประยุทธ์ ๒ กับวิกฤตเศรษฐกิจ" โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถาม    สิงหาคมนี้  ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐหมดเงินแล้ว ทั้งเงินออมและเงินได้ เศรษฐกิจครัวเรือนก็ใช้เงิน ๕๐๐๐ บาทหมดแล้วเหมือนกัน อย่างนี้อะไรจะเกิดขึ้น
ตอบ    เมื่อโลกหมดกำลังซื้อเพราะโควิด-19  เศรษฐกิจไทยที่ถูกโลกาภิวัฒน์มาหลายปีจนหมดตัวตน ก็มีชีวิตต่อไปไม่ได้

คนตกงานจะเต็มเมือง หนี้เอ็นพีแอลจะเต็มธนาคาร ข้าวจะยากหมากจะแพง อนาคตก็มืดมองไม่เห็น  

ถาม    โอกาสฟื้นคงเป็นตัว U ไม่ใช่ตัว V
ตอบ    ถ้าเป็นเพราะโลกเปลี่ยนอย่างนี้ น่าจะเป็นตัว L เสียมากกว่านะครับ   จุดเปลี่ยนผ่านสร้างชีวิตเศรษฐกิจใหม่ขึ้นมาตรงนี้ยากมาก   อย่างจีนนั้น เศรษฐกิจเขาใหญ่พอที่จะดิ้นไปได้ด้วยกำลังผลิตกำลังบริโภคในประเทศ  แต่ของไทยเรา แค่ “ไทยเที่ยวไทย” คงช่วยธุรกิจท่องเที่ยวไทยไม่ได้เท่าใดหรอกครับ

ถาม    ๑  ปีที่ผ่านมา นายกฯประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่ด้วย  เขาคงปรับ ครม.เพื่อเตรียมรับวิกฤตครึ่งปีหลังนี้เป็นแน่
ตอบ    เขาโทรบอก รองนายกฯสมคิด ว่าจำเป็นต้องทำเพราะ “การเมือง”นั่นคงหมายถึงการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ   ไม่ใช่เพื่อกิจการงานบ้านเมืองอะไรที่ไหน

ถาม    ถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ก็คงจะใช้กฎหมายความมั่นคงตั้ง ศบค.ภาคเศรษฐกิจ เหมือนรับมือโควิดอีก   เห็นทุกวันนี้ลากใครต่อใครมาเป็นกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิมากมายไปหมด  คุยว่าเป็นแนวทาง New Normal เลยทีเดียว
ตอบ    ถ้าคิดอย่างนั้นจริงก็ผิดเต็มประตู งานรับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบลุยงานเต็มหน้าเสื่อ   การนำของนายกฯต้องแน่น ๑๐๐ % เลย   จะให้กรรมการที่ไหนมาแบกรับแทน แล้วนายกฯวนเวียนดูอยู่ห่างๆเท่านั้น ไม่ได้

ถาม    ถ้ำได้คิดอย่างนี้จริง การปรับ ครม.ครั้งนี้ ก็ต้องสร้างนโยบายแนวทางรับมือวิกฤตก่อน  แล้วหาคนที่เหมาะสมกับแนวทางจริงๆ มาเป็นรัฐมนตรีใน “ ประยุทธ์ ๒”
ตอบ    คุณฝันไปหรือเปล่า...รัฐบาลนี้ตั้งตามโควต้าพรรคมาแต่แรก   ตำแหน่งของรองฯสมคิด และ สี่กุมารนั้น  กรรมการบริหารพลังประชารัฐชุดใหม่     เขาบอกแล้วว่า แท้จริงเป็นโควต้าพรรค ไม่ใช่โควต้ากลางของนายกฯ  

ถาม    พรรคนี้ตั้งเพื่อรองรับนายกฯ ประยุทธ์  ได้รับเลือกก็เพราะประชาชนเลือกนายกฯประยุทธ์   แล้วจะไม่ให้ นายกฯประยุทธ์ มีสิทธิ์เลือก รัฐมนตรีได้อย่างไร ?

ตอบ    คำถามนี้ล้าสมัยมาก  วันนี้ นายกฯประยุทธ์ยอมรับแรงบีบในพรรคจน สี่กุมารและหัวหน้าลาออกเปิดทางให้ไปแล้ว     แล้วจะมาขืนมือคนในพรรคเลือกคนใดเป็นรัฐมนตรีใดได้โดยลำพังตนอีกหรือ 

ชัดเจนว่า...“ความเป็น นายกฯคนนอก อยู่เหนือการเมือง ”ของคุณประยุทธ์  ที่รัฐธรรมนูญมีชัยรับรองไว้ ได้สิ้นสุดลงแล้ว
                      
ถาม  แล้วคุณท่านกลายเป็นอะไรครับ
ตอบ เป็นพระเอกลิเกที่คณะ “พ่อประชารัฐ” เชิญมา  รำร้องหน้าม่านเท่านั้นเอง  ปลายปีนี้เจอวิกฤตจริงบวกด้วยกระแสไม่ไว้วางใจทั้งในถนน และในสภาเมื่อใดก็ต้องลาโรง รำไม่ออกแน่ๆ

สี่กุมารและหัวหน้าคณะ โชคดีมากๆที่หลุดออกมา ได้เสียก่อน ต้องขอแสดงความยินดีด้วยจริงๆที่พระท่านยังคุ้มครองอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"