โควตารมต.แทน 4 กุมาร 'บิ๊กตู่' จัดเอง ลงตัว 'ปรีดี' คุมคลัง คาด 'ไพรินทร์' ดูพลังงาน


เพิ่มเพื่อน    

ปรีดี ดาวฉาย,ไพรินทร์ ชูโชติถาวร

18 ก.ค.63 - รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคในวันที่ 21 ก.ค. จะมีการพิจารณาเสนอชื่อรัฐมนตรีโควตาของพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พิจารณา เนื่องจากมีรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในส่วนของพรรคลาออก ทำให้มีเก้าอี้ว่างลง 4 ตำแหน่งคือ รองนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง รมว.พลังงาน และรมว.การอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม (อว.) 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำหรับ รมว.คลัง และรมว.พลังงานนั้น แม้แกนนำบางคนใน พปชร.อยากจะมานั่ง และแม้นายกฯจะเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองดี แต่โจทย์สำคัญที่นายกฯมองคือ ต้องแก้ปัญหาให้ประเทศและประชาชนในภาวะวิกฤติ ไม่ใช่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการฝ่ายการเมืองเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง และรมว.พลังงาน จะเป็นโควตาคนนอกที่เป็นมืออาชีพ 

อีกทั้งความตั้งใจนายกฯต้องการปรับ ครม.ให้น้อยที่สุดเพื่อแทนตำแหน่งที่ว่างเท่านั้น และให้เกิดแรงกระเพื่อมน้อยที่สุด โดยสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาลยังเหมือนเดิม  

ทั้งนี้ ในส่วน รมว.คลัง รอเพียงการตอบรับจากนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยเท่านั้น ส่วน รมว.พลังงาน มีความเป็นไปได้สูงที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม จะมารับตำแหน่งนี้ เพราะมีประสบการณ์บริหารด้านพลังงาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ 3 ป. และเชื่อว่า ทั้งสองคนจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน รวมถึงจะเป็นบทพิสูจน์ความเป็นภาวะผู้นำของนายกฯในภาวะวิกฤติ ไม่ใช่เอาการเมืองมาเล่น เพราะสถานการณ์วันนี้แม้การเอาคนที่เป็นมืออาชีพเข้ามาช่วยแก้ปัญหาก็ยังมั่นใจได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่ ดังนั้น หากนายกฯพูดคุยทำความเข้าใจด้วยเหตุด้วยผล ทุกคนจะเข้าใจ เพราะถ้าการเมืองตีรวนจนอยู่ไม่ได้ บ้านเมืองจะยิ่งอยู่ไม่ได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"