กังวลไวรัสระลอก2


เพิ่มเพื่อน    


    สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย ที่ผ่านมาดูคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น จนมาถึงเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน จากกรณีของทหารอียิปต์ และครอบครัวซูดาน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและติดเชื้อโควิด-19 ได้สร้างความตื่นตระหนก และสร้างความวิตกกังวลให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบที่ 2 และเรื่องนี้ยังมีผลต่อความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการของหน่วยงานที่รับผิดชอบอีกด้วย
    ล่าสุด “สวนดุสิตโพล” โดยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง  “ความวิตกกังวลของคนไทยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่” จากกลุ่มตัวอย่าง 1,459 คน ซึ่งเป็นการสำรวจทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 14-18 ก.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีทหารอียิปต์และครอบครัวซูดาน และกระแสข่าวการล็อกดาวน์ประเทศรอบสอง และการประเมินสถานการณ์ของภาครัฐ
    ทั้งนี้ ในกรณีของทหารอียิปต์และครอบครัวซูดานที่เดินทางเข้าประเทศไทยและติดเชื้อโควิด-19 นั้น พบว่า ประชาชนกว่า 52.23% มีความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และอีก 39.68% ค่อนข้างวิตกกังวล ส่วนอีก 6.58% ไม่ค่อยวิตกกังวล มีเพียง 1.51% เท่านั้นที่ไม่วิตกกังวลเลย
    โดย 5 เรื่องที่ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้แก่ 1.การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ 95.89%, 2.คนตกงาน ว่างงาน 94.45%,  3.ธุรกิจค้าขายหยุดชะงัก 92.05%, 4.การเรียนของบุตรหลาน 84.17% และ 5.การประกาศล็อกดาวน์อีก 82.39% ขณะที่ประชาชนราว 73.82% คาดว่า “น่าจะมี” การล็อกดาวน์ประเทศไทยรอบ 2 ส่วนอีก 26.18% คาดว่า “ไม่น่าจะมี” การล็อกดาวน์รอบที่ 2
    ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ อันดับ 1.การไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ทั้งสิ้น  94.51%, 2.มีกระบวนการคัดกรองและกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด 86.41%, 3.ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ 83.80%, 4.การประกาศ แจ้งเตือนข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องชัดเจนกับประชาชน 81.40% และ 5.ประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจโควิด-19 ฟรี 76.73% และมีประชาชนไม่น้อยถึง 47.38% เห็นว่ารัฐบาลควรมีระบบคัดกรองและกักตัวที่เข้มงวดกว่านี้ ไม่ยกเว้นบุคคลพิเศษ ส่วนความคิดเห็นอีก 33.43% มองว่ารัฐบาลควรออกประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทย และมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน และความคิดเห็นอีก 23.20% เห็นว่ารัฐบาลควรออกมาชี้แจง ทำความเข้าใจและเร่งแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเร็วที่สุด
    ปฏิเสธได้ยากว่า จากกรณีของทหารอียิปต์ และครอบครัวซูดาน และกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด เป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนในประเทศอยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังเกิดการตั้งคำถามตามมาเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกันว่า “ประเทศไทยจะเกิดการระบาดรอบ 2 หรือไม่” และ “จะมีการประกาศล็อกดาวน์รอบ 2 อีกหรือไม่” เหล่านี้เป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่ต่างวิตกกังวล เพราะผลกระทบจากการระบาดในรอบแรก และมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลที่เร่งดำเนินการเพื่อควบคุม ป้องกันและดูแลการแพร่ระบาดในช่วงก่อนหน้า ยังสร้างความเสียหายให้กับภาคธุรกิจอยู่ไม่น้อย
    จะเห็นจากโซเชียลมีเดีย ที่มีภาคธุรกิจออกมาประกาศจุดยืนชัดเจนว่า หากรัฐบาลมีการประกาศล็อกดาวน์ประเทศรอบ 2 ก็ยากที่จะให้ความร่วมมือเหมือนในรอบแรก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแม้รัฐบาลจะมีมาตรการในการให้ความช่วยเหลือกับประชาชนในทุกกลุ่ม และภาคธุรกิจ แต่หลายต่อหลายคนก็เข้าไม่ถึงแนวทางการช่วยเหลืออย่างจริงจังดังกล่าวเลย หลายอุตสาหกรรม หลายธุรกิจ และหลายผู้ประกอบการ เป็น “ผู้แพ้” ที่ในที่สุดต้องประกาศปิดกิจการ เลิกจ้างพนักงาน สะท้อนจากจำนวนแรงงานในระบบที่ตกงานเพิ่มขึ้นหลายแสน หลายล้านคน หลังจากนี้คงเป็นการวัดฝีมือของรัฐบาล และ “ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่” ที่จะเข้ามาทำงานในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ของโควิด-19 และสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับคำว่า “ผลกระทบ” จากสถานการณ์ทั้งหมดไม่สิ้นสุด.

ครองขวัญ รอดหมวน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"