จ่อถกผ่อนคลายระยะ6  ย้ำบินเข้าไทยต้องกักตัว


เพิ่มเพื่อน    


    โพลชี้บทเรียนทหารอียิปต์-ครอบครัวทูตซูดาน  รัฐบาลต้องมีระบบคัดกรองเข้มงวด ไม่ปล่อยยกเว้นวีไอพี ด้าน ศบค.ชี้ผ่อนคลายระยะ 6 คนบินเข้าประเทศอยู่ภายใต้กฎเหล็กกักตัวทั้งหมด ขณะที่หมอทวีศิลป์การันตีระยองปลอดโควิด  
    เมื่อวันอาทิตย์ จากกรณีทหารอียิปต์และครอบครัวชาวซูดานที่เดินทางเข้าประเทศไทยติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้คนไทยเกิดความวิตกกังวลว่าจะนำมาซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,459 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 14-18 กรกฎาคม 2563 สรุปผลได้ ดังนี้
    1.ความวิตกกังวลของประชาชน กรณีทหารอียิปต์และครอบครัวชาวซูดานที่เดินทางเข้าประเทศไทยติดเชื้อโควิด-19 อันดับ 1 วิตกกังวลมาก 52.23%, อันดับ 2 ค่อนข้างวิตกกังวล 39.68%,  อันดับ 3 ไม่ค่อยวิตกกังวล 6.58% 2.“5 เรื่อง” ที่ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 ระลอกใหม่ อันดับ 1 การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ 95.89%, อันดับ 2 คนตกงาน ว่างงาน 94.45%, อันดับ 3 ธุรกิจ ค้าขายหยุดชะงัก 92.05%, 
อันดับ 4 การเรียนของบุตรหลาน 84.17%, อันดับ 5 ประกาศล็อกดาวน์ 82.39%
    3.ประชาชนคาดว่าจะมีการล็อกดาวน์ประเทศไทยรอบ 2 หรือไม่ อันดับ 1 น่าจะมี    73.82%, อันดับ 2 ไม่น่าจะมี 26.18% 4. แนวทางป้องกันที่ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่
อันดับ 1 ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น     94.51%, อันดับ 2 มีกระบวนการคัดกรองและกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด 86.41%, อันดับ 3 ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ  83.80%
     5.รัฐบาลควรแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร เพื่อลดความวิตกกังวลของประชาชน อันดับ 1 มีระบบคัดกรองและกักตัวที่เข้มงวดกว่านี้ ไม่ยกเว้นบุคคลพิเศษ 47.38%, อันดับ 2 ออกประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน  33.43%, อันดับ 3 ออกมาชี้แจง ทำความเข้าใจ และเร่งแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเร็ว 23.20%
    วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 3 ราย มาจากสถานกักตัวของรัฐทั้งหมด โดยรายที่ 1 มาจากสิงคโปร์ เป็นชายไทย อายุ 60 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางถึงไทยวันที่ 6 ก.ค. พักอยู่ในสถานกักตัวของรัฐใน กทม. ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ไม่มีอาการ 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า รายที่ 2 มาจากสิงคโปร์ เป็นชายไทย อายุ 43 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 17 ก.ค. เข้าเกณฑ์ PUI และตรวจพบเชื้อวันเดียวกัน ส่งเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่ จ.สมุทรปราการ และรายที่ 3 มาจากซูดาน เป็นชายไทย อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางถึงไทยวันที่ 18 ก.ค. มีอาการไอ และตรวจพบเชื้อวันเดียวกัน ส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ จ.สมุทรปราการ
    "ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 3,249 ราย หายป่วยสะสม 3,096 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 95 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดคงที่อยู่ที่ 58 ราย ส่วนสถานการณ์โลก ผู้มีติดเชื้อสะสม 14,422,468 ราย โดยเพิ่มขึ้นวันเดียวกว่า 2 แสนราย เสียชีวิตสะสม 604,823 ราย จึงถือว่าสถานการณ์ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ยังไม่มีท่าทีจะคงที่ ตัวเลขยังคงขึ้นสูง" นพ.ทวีศิลป์ระบุ            
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าที่ จ.ระยอง ตั้งแต่เกิดเหตุทหารชาวอียิปต์เดินทางไปในพื้นที่นั้น ได้มีการตรวจตัวอย่างในกรณีสอบสวนโรค ตั้งแต่วันที่ 14-18 ก.ค. รวมทั้งสิ้น 6,015 ราย ไม่พบเชื้อ 5,201 ราย อยู่ระหว่างผลตรวจ 814 ราย ในส่วนกรณีเด็กหญิงในคณะทูตซูดาน มีการตรวจไปแล้ว 364 ราย ไม่พบเชื้อ จึงอยากบอกว่าขณะนี้พื้นที่ จ.ระยองถือว่าปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาวประชาชนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ เพราะเราพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่าที่นั่นปลอดภัยและปลอดเชื้อ 
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนที่มีข้อกังวลว่า Alternative State Quarantine หรือสถานที่กักตัวในโรงแรมระดับสูงที่รัฐรับรอง ซึ่งผู้กักตัวต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง จำนวน 22 แห่ง มีการจองเต็ม และที่เหลือจากนั้น เราจะให้อยู่สถานที่กักตัวของรัฐ ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว โดยหลังจากนี้โรงแรมที่มากกว่า 3 ดาว สามารถประสาน ศบค.เพื่อขอใช้เป็นสถานที่กักตัวได้ ตรงนี้จะมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของโรงพยาบาลเอกชนเข้าไปดูแล โดยจะหาให้ได้หลักพันห้อง 
    "การผ่อนคลายในระยะที่ 6 จะมียอดคนบินเข้ามาจำนวนมาก แต่ทุกคนจะต้องเข้ามาอยู่ในสถานกักตัวของรัฐและสถานที่ที่รัฐให้การรับรอง นักธุรกิจเองก็ต้องทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวเหมือนกับนักการทูต ไม่ใช่วีไอพี เรามั่นใจระบบที่ทำให้ประชาชนสุขภาพดี และยืนยันจะทำอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง" นพ.ทวีศิลป์ระบุ 
    เมื่อถามถึงการผ่อนคลายในระยะที่ 6 จะมีกิจการ/กิจกรรมอะไรบ้าง นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาหลายกิจการ/กิจกรรม เช่น การผ่อนคลายแรงงานต่างด้าวที่มีความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมอาหาร การแสดงสินค้า กองถ่ายภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง โดยจะมีการประชุมหารือกันอย่างรอบด้านและจะนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนที่มีความเป็นห่วงกิจการกลางคืน ประเภทผับ บาร์ ที่มีความเสี่ยงนั้น หลังจากเราเข้าไปตรวจพบว่ากิจการเหล่านี้ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และขอขอบคุณนักเที่ยวที่ให้ความร่วมมือเช่นกัน กิจการเหล่านี้จะได้เปิดยาวๆ สามารถไปสังสรรค์กันได้
    เมื่อถามถึงการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะพิจารณาจากปัจจัยอะไรและเมื่อไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ศบค.ชุดเล็กจะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะนำข้อมูลรอบด้าน ทั้งมิติสาธารณสุข เศรษฐกิจ และมั่นคงมาพิจารณา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"