'หมอระวี'เคาะสเปกรมว.พลังงานไม่ต้องเก่ง!แค่ซื่อสัตย์กล้าปฏิรูปพลังงาน


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.2563 -  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนกระทรวงพลังงาน ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งก็ได้ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่าเหมาะสม ซึ่ง รมว.พลังงานที่ดีไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนที่มีความรู้เรื่องพลังงาน แต่คุณสมบัติที่สำคัญที่สุด คือ ความซื่อสัตย์ ความกล้า ความมุ่งมั่นและจุดยืนที่จะปฏิรูปพลังงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนจริง ๆ 

เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรไปถึงรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า สิ่งที่รัฐมนตรีควรเข้ามาดำเนินการ คือ การปฏิรูปพลังงาน โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เช่น การยกเลิกราคาเสมือนนำเข้าน้ำมันจากสิงคโปร์ และราคาเสมือนนำเข้าก๊าซจากซาอุฯ ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้นำเข้าจริง และควรปรับโครงสร้างในส่วนของกองทุนน้ำมันด้วย 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า ขอฝากไปถึงรัฐมนตรีว่า ต้องเร่งทำนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าโดยรีบด่วน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า คงเป็นดีทรอยต์ของเอเชียตะวันตกในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพราะถ้าช้าไปเพียง 1 ปี อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอาจจะเลือกไปลงทุนในเวียดนาม มาเลเชีย และอินโดนีเชีย 

นพ.ระวี ยังกล่าวต่อว่า ยังมีอีกหลายภารกิจที่รัฐมนตรีคนใหม่ต้องเร่งดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปราคาปาล์มและมันสำปะหลังที่รับซื้อจากเกษตรกรที่ไม่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์ม b100 และราคาเอทานอล , การปรับปรุง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม,ผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากที่ถูกเลื่อนมาหลายเดือนแล้ว,ผลักดันโรงไฟฟ้าขยะชุมชนอย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิรูประบบการจัดการขยะของประเทศไทย และสนับสนุนโครงการโซลาร์รูฟท๊อปของประชาชน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"