กระชับพื้นที่โควิด-19ไม่ได้'วิษณุ'แจงเหตุต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.2563 -  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดเล็กเสนอให้ต่ออายุพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก​ 1​ เดือน​ โดยอาจยกเว้นเรื่องการห้ามชุมนุมด้วยหรือไม่ว่า ไม่ทราบให้รอฟังผลที่ประชุม​ ศบค.ชุดใหญ่ก่อน 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีหลายฝ่ายเสนอให้ประกาศเป็นรายพื้นที่ๆ ไปไม่ใช่ทั้งประเทศจะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวพิจารณาตั้งแต่ครั้งแรกของการประชุม ศบค.แล้ว แต่เกิดข้อกังวลว่าคนจะเคลื่อนย้าย ไปในพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่โรคติดต่อไม่เหมือนกับการชุมนม ไม่เหมือนกับการก่อเหตุความไม่สงบเมื่อปี 2557-58 เพราะเหตุดังกล่าวเราสามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่โควิด-19 ไปทางอากาศ เราไม่สามารถกระชับพื้นที่ได้​ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประกาศทั่วประเทศ เพียงแต่ไม่เอามาตรการต่างๆ มาใช้  เพราะมาตรการที่มีอยู่ 6 มาตรการก็ยกเลิก สิ่งที่ได้ประโยชน์จากการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินคือ​ การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีกฎหมายใดให้สนธิกำลังแบบนี้ได้  เพราะพ.ร.บ. โรคติดต่อนั้นแพทย์เป็นคนใช้ ซึ่งไปสั่งหน่วยงานอื่น​ เช่น​ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้ หากใช้ พ.ร​.บ.โรคติดต่อ ประเทศไทยมี 77 จังหวัด ก็จะมี 77 มาตรฐาน  ด่านเข้าออกและด่านผ่อนปรน 70 ด่าน​ ก็จะมี 70 มาตรฐาน  และนายกรัฐมนตรีไม่สามารถลงไปสั่งงานละเอียดในแต่ละด่านได้ 

" การมี​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ จะเป็นมาตรฐานที่ใกล้เคียงกันที่สุด  เพราะบางอย่างเรายอมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ดุลพินิจได้ และสามารถบูรณาการการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจที่เข้ามาร่วมทำงานเป็นจำนวนมาก  แต่ พ.ร​บ.โรคติดต่อไม่สามารถไปสั่งงานทหารตำรวจเหล่านั้นได้"นายวิษณุ​ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ จะขยาย​ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ทางแพทย์ประเมิน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"