เปิดแถลงการณ์ 'นักศึกษา' อัดรัฐบาลไม่เห็นประชาชน เรียกร้อง 5 ข้อเปิดทางสร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.ค.63 - นักเรียน นิสิต นักศึกษาในนาม "กลุ่มมอกะเสด"(KU Daily) ได้ออกแถลงการณ์ ภายหลังชุมนุมที่หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวานนี้โโยแถลงการณ์ระบุว่าเป็นเวลากว่า 6 ปีมาแล้ว ที่ประชาชนถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ใช้อำนาจรัฐเข้าข่มขู่คุกคามโดยไม่เห็นหัวประชาชนที่ถือครองอำนาจอธิปไตย แนวทางนโยบายของรัฐบาลเน้นไปที่ความมั่นคงทางการทหาร และความปลอดภัยของตัวรัฐบาลเอง ปล่อยให้เศรษฐกิจของประเทศพังทลาย ปากท้องประชาชนไม่เคยได้รับการเหลียวแล ผู้ที่จะสามารถเข้าถึงสวัสดิการ หรือผลประโยชน์จากรัฐได้มีแต่เหล่าเจ้าสัวนายทุน หากเป็นประชาชนทั่วไป กลับต้องพิสูจน์ความจนกลายเป็นคนอนาถา โดนคัดกรองหลายขั้นตอน ไม่มีความเสมอภาคเท่าเทียมอย่างที่ควรจะเป็น

ในช่วงต้นปีเมื่อมีภัยจากโรคติดต่ออย่าง COVID-19 รัฐบาลก็นิ่งเฉย ไม่มีการวางมาตรการที่รัดกุม ปล่อยให้ประชาชนต้องดูแล และช่วยเหลือกันเองตามสภาพ ในขณะที่ผู้มีอำนาจกลับปล่อยให้มีการติดเชื้อจนแพร่ระบาดลุกลามจากสนามมวย ไม่รับผิดชอบต่อสังคม และประชาชน ประกาศคำสั่งที่ออกมาภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ไม่เห็นหัวประชาชน เงินเยียวยาไม่ถ้วนหน้า และมีขั้นตอนที่ยากลำบาก คนฆ่าตัวตายมีจำนวนแทบจะไม่ต่างจากผู้เสียชีวิตเพราะโรคติดต่อ ประชาชนอดทนและทนอด จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้น พร้อม ๆ กับคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ลง รัฐบาลก็ปล่อยให้มีแขก VIP เข้ามาจนประชาชนมีความเสี่ยงอีกครั้ง และปัดความรับผิดชอบ กล่าวขอโทษอย่างไม่เต็มใจ และไม่แยแส สะท้อนความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลการกระทำของรัฐบาลที่ผ่านมานี้เป็นเพราะการการออกแบบกฎกติกาที่เอื้อประโยชน์ตนเอง และพวกพ้อง โดยไม่คำนึงถึงประชาชน จนเกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาลขึ้นในทุกภูมิภาค รัฐบาลก็มีความพยายามตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อลดทอนพลังนิสิต นักศึกษา และประชาชน ซึ่งทางกลุ่มมอกะเสดไม่ขอเข้าร่วม พวกเราในฐานะประชาชน ไม่ขอไว้วางใจให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไป และขอส่งข้อเรียกร้องดังนี้

1. ต้องมีการส่งเสริมประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพของประชาชนต้องได้รับการคุ้มครอง เพราะอำนาจอธิปไตยนั้นเป็นของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเพศใด ชาติพันธุ์ใด ศาสนาใด หรือมีความแตกต่างหลากหลายอย่างไร ก็ถือว่าเป็นประชาชนที่มีความเสมอภาคโดยถ้วนหน้า

2. ต้องจัดทำรัฐสวัสดิการให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เสมอภาค และเท่าเทียมในทุกด้าน

3. ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ยึดโยงกับประชาชนอย่างแท้จริง

4. ยกเลิก ส.ว. ที่แต่งตั้งมาโดยเครือข่าย คสช. โดยให้เปลี่ยนมาเป็นการเลือกตั้ง ส.ว. ทั้งหมด หรือยกเลิกไม่ให้มีส.ว. อีกต่อไป และปฏิรูปองค์กรอิสระให้ยึดโยงกับประชาชน

5.จากนี้ให้มีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปยังทุกภูมิภาค พื่อให้ประชาชนมีอำนาจตัดสินใจโดยลดการควบคุมจากส่วนกลางที่ไม่จำเป็นลงทั้งนี้ข้อเรียกร้องต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลที่มีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นผู้นำ เพราะเราต่างทราบดีว่าท่านไม่ได้สนใจในประชาชน และความเป็นประชาธิปไตย ข้อเรียกร้องที่มีต่อรัฐบาลนี้มีเพียงประการเดียว นั่นคือให้ลงจากอำนาจ และเปิดทางให้ประชาชนได้เดินหน้าสร้างประชาธิปไตยต่อไป.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"