เที่ยวไทยอย่างมั่นใจ ด้วยคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

ท่ามกลางความสับสนและความไม่นิ่งของสถานการณ์การเดินทาง ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่า หากจะออกไปท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดา หรือวันหยุด ควรไปหรือไม่อย่างไร ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับพันธมิตรเครือข่าย ได้จัดทำคู่มือเส้นทางปลอดโรค 5 ภูมิภาค (Safety & Hygienic Road Trip) เพื่อเป็นตัวช่วยนักเดินทางให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น

 

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) ร่วมกันแถลงข่าวโครงการ “คู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค” (Safety & Hygienic Road Trip) ณ ที่ทำการอาคาร ททท.สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้

คู่มือดังกล่าวจัดทำขึ้นตามแนวทางการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยว เป็นหนึ่งโครงการที่เกิดจากการบูรณาการระหว่าง ททท. TCEB อพท. และหน่วยงานภาคเอกชน เช่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางทั้งในลักษณะการท่องเที่ยวด้วยตนเอง การท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล รวมถึงการเดินทางเพื่อการประชุม อบรมและสัมมนา โดยใช้คู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค เป็นแนวทางในการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนแนวทางการเดินทางร่วมกิจกรรมกับชุมชนท่องเที่ยว ตามแนวคิดท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal)

 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมีความกังวลในการเดินทางมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. จึงร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดำเนินโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นให้สถานประกอบการ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมและดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ (New normal) ที่ผู้ประกอบการต้องเสนอสินค้าและบริการที่ดีควบคู่กับมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย โดยมีตราสัญลักษณ์ SHA เป็นเครื่องมือสื่อสารให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท.ได้ต่อยอดแนวมาตรฐาน SHA ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยที่มีความสนใจในการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล โดยรวมกันเป็นหมู่คณะเล็กๆ อาทิ สมาชิกในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน เพื่อท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง ททท. จึงได้จัดทำคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาคขึ้น เพื่อย้ำเตือนแนวทางการปฏิบัติตัวระหว่างเดินทางท่องเที่ยว

 ในการนี้ ททท.ได้จัดกิจกรรมนำร่องเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค โดยนำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตรและสื่อมวลชนร่วมเดินทางท่องเที่ยวตามมาตรฐานวิถีชีวิตใหม่ (New normal) เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม-ราชบุรี ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2563 เพื่อเป็นแบบอย่างการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่แก่นักเดินทางในการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยต่อไปโดยเน้นให้การเดินทางมีความสะอาด ปลอดภัย และมีความสุข ตามมาตรฐาน SHA ตลอดเส้นทาง

           

สำหรับคู่มือดังกล่าว มีทั้งหมด 36 หน้า ให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวตั้งแต่การเริ่มต้นก่อนออกเดินทาง, การดูแลตนเองและผู้ร่วมเดินทางระหว่างการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล และรถโดยสารสาธารณะในช่วงโควิด-19, การดูแลรถหลังการเดินทาง พร้อมแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวปลอดภัยไร้โควิด-19 จำนวน 5 ภูมิภาค โดยรวบรวมแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์ของแต่ละพื้นที่ ดังนี้

  1.ภาคเหนือ เชียงราย - เชียงใหม่ - เชียงราย 2.ภาคกลาง   กรุงเทพฯ - อยุธยา - นครปฐม - กรุงเทพฯ 3.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือสกลนคร - นครพนม - สกลนคร 4.ภาคตะวันออก ตราด - จันทบุรี - ตราด และ 5.ภาคใต้ ชุมพร - ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร  ปิดท้ายด้วยหมายเลขโทรศัพท์สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก และร้านอาหารในแต่ละภูมิภาค

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEP) กล่าวว่า บทบาทความร่วมมือของ TCEB จะดำเนินการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มองค์กรเอกชน เพื่อให้เกิดการประชุมสัมมนาในเส้นทางสาย SHA ท่องเที่ยวปลอดภัย-ปลอดโรค โดยเมื่อวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรม ประชุมเมืองไทย มั่นใจ MICE ไทยปลอดภัย @กาญจนบุรีเพื่อเป็นเส้นทางตัวอย่างให้ผู้ประกอบการจัดทำแพ็กเกจเสนอขายกลุ่มองค์กรเอกชน

โดยเน้นให้มีกิจกรรมสันทนาการ MICE เช่น การสร้างทีมเวิร์ก, การทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR), การสัมผัสประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชุมชนควบคู่ไปกับการประชุมสัมมนาด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 ราย ทั้งบริษัทรับจัดการธุรกิจ MICE กว่า 90 ราย และสื่อมวลชน 10 ราย

นอกจากนี้ TCEB ได้ดำเนินโครงการ ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่าให้งบประมาณสนับสนุนองค์กรเอกชน บริษัทรับจัดงาน โรงแรมหรือสถานที่ จัดงาน เร่งจัดประชุมสัมมนาและให้รางวัลพนักงานเดินทางกันในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผอ.อพท. กล่าวว่า อพท.ได้ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนท่องเที่ยวในการพัฒนาสุขอนามัย ความปลอดภัย ใส่ใจในสุขภาพ เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยว หลังวิกฤติโควิด-19 โดยให้ชุมชนสมัครเข้ารับการประเมินมาตรฐาน SHA และได้จัดทำโครงการยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวหลักในการรองรับตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

โดยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ 6 สมาคมท่องเที่ยว และหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ กรมอนามัย ททท. และ สสปน. จัดกิจกรรมนำผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้ความรู้ชุมชนท่องเที่ยวในการพัฒนาและยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชน พร้อมให้คำแนะนำให้เป็นไปตามมาตรฐาน SHA  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชุมชนท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการนำเที่ยวนำกิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชนผนวกเข้ากับโปรแกรมนำเที่ยวของบริษัทเพื่อเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพโดยมีบริษัทนำเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 90 บริษัท และชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ จำนวน 40 ชุมชนที่ได้รับการเลือกจากบริษัทนำเที่ยว ซึ่งช่วยสร้างรายได้แก่ชุมชนท่องเที่ยวและบริษัทนำเที่ยวต่อไป

 สำหรับคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค (Safety & Hygienic Road Trip) ช่วยในการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนเรื่องการตรวจเช็กความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะเพื่อการท่องเที่ยว โดยครอบคลุมไปถึงรถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ และรถบัส นอกจากนี้ ยังนำเสนอตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว      ปลอดภัย-ปลอดโรค เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละภูมิภาคอีกด้วย โดยประชาชนทั่วไปขอรับฟรีได้จากสถานีบริการน้ำมัน PTT Station (พีทีที สเตชั่น) ทั่วประเทศ หรือดาวน์โหลดคู่มือดังกล่าวได้ที่  https://tourismproduct.tourismthailand.org/content/487

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"