'ดร.ธรณ์' ระบุประเทศไทยดินแดนดูแลเต่าที่ใหญ่ที่สุดและหายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ก.ค.63- ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้เป็นวันแห่งเต่าจริงๆ ครับ ขณะที่ลูกเต่าเกาะสมุยออกมาดูโลกเกือบ 5 โหล ข้ามไปทางฝั่งอันดามัน เจ้าหน้าที่อุทยานหาดท้ายเหมืองพบรังเต่ามะเฟือง ในนั้นมีไข่เพียบเลยครับ คุณนายมะเฟืองรายนี้เป็นแม่เต่านอกฤดู น่าจะมัวโอ้เอ้ระหว่างทางมาเมืองไทย ปรกติเต่ามะเฟืองออกไข่พฤศจิกายน-มีนาคม แต่นางเอกเธอเชิ่ดก่อนแหกกฎทั้งมวลแม่เต่าออกไข่มาแล้ว 3 รัง ยังบอกไม่ได้ว่าจะฟักกี่ตัว ต้องรอให้ครบ 60 วันก่อนครับ นับแต่เต่ามะเฟืองได้เป็นสัตว์สงวนเมื่อ 2 ปีก่อน มีแม่เต่ามาวางไข่รวมแล้ว 19 รัง ดีใจจริงๆ ที่คนไทยช่วยกันดูแลเต่าใหญ่ที่สุดและหายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลกครับ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผศ.ดร.ธรณ์ โพสต์ข้อความด้วยว่า เมื่อวานเกาะสมุยมีลูกเต่าลงทะเล 409 ตัว แต่วันนี้มี 468 ตัว เพราะเมื่อคืนมีลูกเต่าเกิดใหม่อีก 59 ตัว #ธรณ์มาเต่าเกิด 
ในหกเดือนแรก ข้อมูลกรมทะเลระบุว่า มีลูกเต่าเกิดประมาณ 2,800 ตัว (เท่าที่มีรายงาน) หมายความว่า เกาะสมุยเป็นแหล่งกำเนิดลูกเต่า 16% ของทะเลไทย
นั่นคือเหตุผลที่สำคัญยิ่งว่าทำไมที่นี่จึงเป็น #เกาะสมุยเกาะแห่งเต่า แม่เต่าทำหน้าที่เธอแล้ว ถึงเวลาพวกเราคนไทยช่วยกันทำหน้าที่ของเราบ้าง
หน้าที่ซึ่งมาพร้อมกับความรัก รักษาหาด ลดขยะพลาสติก ดูแลทะเลให้เป็นบ้านที่สดใส สำหรับน้องเต่าทุกตัวที่วิ่งลงทะเลครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"