สัญญาณดียุโรปเริ่มเข้าใจวิถีชีวิตลิงขึ้นมะพร้าว


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ก.ค. 2563 นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงลอนดอน รวมถึง สคต. ที่รับผิดชอบดูแลในกลุ่มประเทศยุโรป ได้ร่วมมือกับเอกอัครราชทูตไทยประจำกลุ่มประเทศยุโรป ได้ทำความเข้าใจและชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้ประกอบการในยุโรปและห้างสรรพสินค้าในอังกฤษที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง หลังองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่ามะพร้าวไทยมาจากการใช้แรงงานลิงกังที่ถูกจับมาจากป่า และถูกนำมาฝึกให้เก็บมะพร้าว จนล่าสุดผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า และประชาชนในยุโรปเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น

“ทูตพาณิชย์และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้พูดคุยกับตัวแทนห้างสรรพสินค้าในอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในยุโรปแล้ว ซึ่งทั้งหมดเข้าใจวัฒนธรรมของไทย และที่สำคัญมะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรม ใช้แรงงานคนและเครื่องจักร สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ส่วนลิงขึ้นมะพร้าว เป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน ซึ่งจะฝึกเก็บมะพร้าวบริโภคในท้องถิ่น แต่ไม่เข้าไปในระบบอุตสาหกรรม และบางส่วน ก็จะเป็นการโชว์ให้กับนักท่องเที่ยว”

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังจะไปชี้แจงต่อพีตาถึงข้อเท็จจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและรับรู้ความจริง และมั่นใจว่าหลังจากที่ได้ชี้แจงครบถ้วนทุกภาคส่วนแล้ว จะทำให้ผู้ประกอบการในอังกฤษและประเทศยุโรปอื่นๆ รวมถึงประชาชนในยุโรป เข้าใจในเรื่องนี้ดีขึ้น และจะส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าที่นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวาง จะมีการนำข้อมูลไปพิจารณาหรือทบทวนกรณีดังกล่าวใหม่

นอกจากนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย ได้นำเอกอัครราชทูตของประเทศในยุโรป รวมถึงนักข่าวต่างประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าว เพื่อให้รับรู้ข้อเท็จจริง กระบวนการผลิตมะพร้าวแปรรูปและน้ำกะทิของไทย รวมถึงขบวนการตรวจสอบแหล่งที่มาของมะพร้าวว่าไม่ใช่มาจากแรงงานของลิงกัง

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนได้นำเอกอัครราชทูตในยุโรปที่ประจำอยู่ในไทย เช่น เอกอัครราชทูตจากเนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ และเจ้าหน้าที่ของสถานทูตในประเทศอื่นๆ และผู้สื่อข่าวต่างประเทศลงพื้นที่ โดยมีผู้ผลิตน้ำกะทิแบรนด์ชาวเกาะและอร่อยดี มาชี้แจงกระบวนการผลิตและการตรวจสอบแหล่งที่มาของมะพร้าวให้รับทราบ พร้อมทั้งได้นำคณะไปดูล้ง หรือผู้รวบรวมมะพร้าว ที่เป็นเกษตรกรแล้วหันมาเป็นล้ง ซึ่งทั้งหมดสามารถตรวจสอบแหล่งที่มา โดยทั้งหมดจะเป็นแรงงานคนและเครื่องจักร โดยเฉพาะต้นมะพร้าวที่สูง 20-30 เมตรในปัจจุบันก็มีเครื่องมือในการเก็บมะพร้าวแล้ว

“สมาคมฯ จะใช้โมเดลของกะทิชาวเกาะและอร่อยดี ในการให้ผู้ประกอบการรายอื่นปฏิบัติตาม ทั้งการตรวจสอบกระบวนการผลิต รวมถึงการชี้แจงข้อมูลให้กับต่างประเทศได้เข้าใจ ซึ่งจากการลงพื้นที่สัปดาห์ที่ผ่านมาเอกอัครราชทูต นักข่าวต่างประเทศ เช่น รอยเตอร์ ต่างก็มีความเข้าใจวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรกับลิง รวมถึงกระบวนการผลิตมะพร้าวแปรรูปในภาคอุตสาหกรรมของไทย”นายวิศิษฐ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"