สลด! โจรใจบาปบุกทุบพระพุทธรูป 'องค์ดำ' พระคู่เมืองสายบุรีจนเศียรแตกกระจาย


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ค.63 - ร.ต.อ.สมพล เพียรดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งจากพระว่ามีคนร้ายได้ทุบทำลายพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่บริเวณใต้ต้นโพธิ์ภายในวัดวิมลวัฒนาราม (วัดเขา) ถ.กลาพอ ต.ตะลุบัน หลังได้รับแจ้งจึงนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.มานะ เดชาวริษฎ์ ผกก.สภ.สายบุรี

เมื่อไปถึงพบว่ามีชาวบ้านทยอยเดินทางมามุงดูด้วยความเศร้าใจกับภาพที่เห็น เนื่องจากพบว่า "พระพุทธเจ้าองค์ดำ" ที่ประดิษฐานอยู่บนฐาน 3 ชั้นห่มจีวร ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้ของแข็งทุบทำลายบริเวณเศียรพระจนแตกหลุดเสียหาย อุปกรณ์เครื่องเซ่นไหว้ที่วางอยู่กระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไปถึงรอยนิ้วมือแฝงเพื่อทำการตรวจสอบหาตัวคนร้ายต่อไป

จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุทราบว่าช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้ยินเสียงคล้ายคนเดินเข้ามาในวัดก่อนจะได้ยินเสียงทุบสิ่งของหลายครั้ง แต่ระหว่างนั้นไม่มีใครกล้าออกมาดูเพราะเกรงจะได้รับอันตราย ก่อนที่เช้าวันนี้พระลูกวัดได้มาตรวจสอบจึงพบว่า พระพุทธรูปพระเจ้าองค์ดำถูกคนร้ายเข้ามาทำลายเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความสลดใจต่อชาวพุทธในพื้นที่อย่างมาก

พระครูศรีวัฒนวิมล เจ้าอาวาสวัดวิมลรัตนาราม และเจ้าคณะตำบลตะลุบัน ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อช่วงตอนประมาน 2 ทุ่มครึ่งของเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินไปบริเวณนั้นก็ยังไม่มีอะไรเกินขึ้น และเมื่อรุ่งเช้าของวันนี้ประชาชนที่มาใส่บาตรก็ได้มาแจ้งว่ามีคนทำลายองค์พระพุทธรูปจนเศียรขาดไปแล้ว ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีอะไรผิดสังเกตอะไร ซึ่งของอย่างอื่นหรือรูปอย่างอื่นในบริเวณนั้นไม่ถูกทำลาย มีแต่พระพุทธรูปองค์ดำที่ถูกทำลายอย่างเดียว ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นการสูญเสียครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกเป็นการยิงพระสงฆ์จนเสียชีวิต ซึ่งเป็นการทำร้ายจิตใจของชาวพุทธเป็นอย่างมาก และครั้งนี้ก็เป็นการทำลายที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธอีก ซึ่งพระพุทธรูปทำอะไรให้เขาเดือดร้อน ไปทำอะไรให้ขัดใจ แล้วทำไมถึงไปทำลายพระพุทธรูป

ด้าน พ.ต.อ.มานะ เดชาวริษฎ์ ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตนพร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้แล้ว รวมไปถึงนำภาพจากกล้องวงจรปิดทุกจุดมาตรวจสอบ เบื้องต้นขณะนี้พบข้อมูลบางอย่างรวมไปถึงผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุครั้งนี้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนจะเป็นการก่อเหตุของกลุ่มผู้ไม่หวังดีเพื่อพยายามสร้างสถานการณ์หรือพยายามสร้างความแตกแยกหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบอีกสักระยะ เชื่อว่าคดีนี้สามารถจับกุมผู้ที่ก่อเหตุได้แน่นอน สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ยอมรับว่าสร้างความสะเทือนใจต่อชาวพุทธในพื้นที่แน่นอน เนื่องจากพระเจ้าองค์ดำองค์นี้ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองสายบุรีมายาวนาน ตนในฐานะเจ้าหน้าที่ต้องเร่งจับกุมผู้ก่อเหตุให้ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"