'ฉุนจัด'


เพิ่มเพื่อน    

       เรียกได้ว่าฉุนจัดเลย สำหรับ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข  ภายหลังรับทราบว่าสภาพัฒน์ ในฐานะคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะตัดค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของ อสม.ล้านกว่าคนทั่วประเทศ คนละ 500 บาท จากระยะเวลา 19 เดือน เหลือเพียง 7 เดือนเท่านั้น

            สวนทางกับกระแสสังคมไทยและโลกอย่าง WHO ที่ออกมาชื่นชมการทำหน้าที่ของ อสม. กระทั่งประเทศไทยสามารถหยุดการแพร่ระบาดโควิดได้อย่างดีเยี่ยม

                อนุทิน บอกว่า ค่าตอบแทนนี้ผ่านการพิจารณาจากผู้บริหาร สธ.ที่ทำงานใกล้ชิดกับ อสม. จึงรู้ว่าช่วงวิกฤติโควิดพวกเขาเสียสละเพียงใด รวมทั้ง ส.ส.ในสภาช่วงพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ก็เห็นชอบหลักการนี้

                แต่ทำมั้ย...ทำไม สิ่งที่ "อนุทิน" และพี่น้อง อสม.ทั่วประเทศไม่เข้าใจคือ สภาพัฒน์ถึงจะหั่นงบดังกล่าวนี้

                อนุทิน บอกว่าเรื่องนี้ไม่จบง่ายๆ แม้สภาพัฒน์จะตัด แต่สุดท้ายผู้อนุมัติเด็ดขาดคือ ครม. ดังนั้นในฐานะเป็นรัฐมนตรีจะปกป้องและต่อสู้ให้ อสม.ได้รับค่าเสี่ยงภัย 19 เดือนให้ได้

                "คนที่จะมาตัดจะมายุ่งอะไร รู้ได้ยังไงว่าให้แค่นี้พอแล้ว รู้หรือไม่ว่าเขาทำงานหนักแค่ไหน รู้หรือไม่ อสม.เสียชีวิตไปกี่คน เจ็บป่วยไปกี่คน เขาพิการไปกี่คน เพราะฉะนั้นคนที่ทำหน้างาน ประชุมอยู่เฉยๆ  มันคนละบัญชีกัน”

            ล่าสุด ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ตัวแทน อสม. 4 ภาค นำโดย จำรัส คำรอด ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ และนายอนุทิน ให้รับทราบการทำงานและสะท้อนความข้องใจไปที่สภาพัฒน์ ว่าพวกตนไม่ได้ทำงานในห้องแอร์!

            พร้อมถามกลับไปที่สภาพัฒน์ว่าลองเปลี่ยนมาเป็น อสม.บ้างไหม จะได้รู้ว่าลำบากเพียงใด ที่ต้องกินข้าวคนเดียวและถูกโดดเดี่ยวจากครอบครัว เพราะอาจเสี่ยงนำเชื้อโควิดไปติด.

 เด็กคลองเตย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"