จีนยึดสถานกงสุลสหรัฐประจำเฉิงตู เอาคืนโดนปิดสถานกงสุลฮุสตัน


เพิ่มเพื่อน    

แลกคนละหมัด รัฐบาลจีนยึดสถานกงสุลสหรัฐประจำเฉิงตูเมื่อวันจันทร์ หลังสั่งเจ้าหน้าที่อเมริกันย้ายออกภายใน 72 ชั่วโมง ตอบโต้ที่สหรัฐทำในแบบเดียวกันกับสถานกงสุลจีนประจำฮุสตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คนงานปลดป้ายสถานกงสุลใหญ่สหรัฐประจำเฉิงตูลงเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ภายหลังเจ้าหน้าที่สหรัฐย้ายออกตามคำสั่งของรัฐบาลจีน

    ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจเลวร้ายลงในช่วงหลายสัปดาห์มานี้และบานปลายจนถึงขั้นสั่งปิดและยึดสถานกงสุลของอีกฝ่าย ซึ่งเริ่มต้นเมื่อสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนประจำนครฮุสตัน รัฐเทกซัส ภายใน 72 ชั่วโมงเมื่อวันอังคารที่แล้ว และทำให้ในวันศุกร์ รัฐบาลจีนประกาศว่า จีนได้ขอให้สหรัฐปิดสถานกงสุลประจำนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยขีดเส้นตายไว้ 72 ชั่วโมงเท่ากัน

    เจ้าหน้าที่ทูตจีนชุดสุดท้ายออกจากสถานกงสุลประจำฮุสตันเมื่อวันศุกร์ ต่อมาในวันเสาร์ จีนออกแถลงการณ์กล่าวหาเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า "ใช้กำลัง" บุกเข้าสถานกงสุลฮุสตันซึ่งเคยเป็นทรัพย์สินของประเทศจีน พร้อมเตือนว่า จีนจะตอบโต้ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อเรื่องนี้

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนยืนยันว่าสถานกงสุลสหรัฐปิดแล้วเมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 09.00 น.วันเดียวกันของไทย และเจ้าหน้าที่ของจีนได้เข้าไปภายในทางประตูหน้าแล้วยึดสถานที่นี้

    ภาพวิดีโอที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีนเผยแพร่ทางเว่ยป๋อในเวลาต่อมาเผยให้เห็นนาวิกโยธินอเมริกันในเครื่องแบบลดธงชาติอเมริกาลงจากเสาเมื่อเวลา 06.18 น. จากนั้นได้พับธงแล้วส่งมอบต่อจิม มุลลิแน็กซ์ กงสุลใหญ่ ส่วนวิดีโอจากสื่อของทางการจีนเผยให้เห็นเจ้าหน้าที่หลายนายเดินทางด้วยรถตู้มายังสถานกงสุลที่เฉิงตู แล้วเดินผ่านประตูหน้าเข้าไปภายใน จากนั้นก็มีคนงานทำความสะอาดพร้อมชุดป้องกันเชื้อโรคและอุปกรณ์ทำความสะอาดตามเข้าไป


    ที่ด้านนอกสถานกงสุลภายหลังถูกปิดตัวลง ตำรวจจีนได้เคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางถนน และประชาชนหลายสิบคนมารวมตัวกันถ่ายรูปและวิดีโอ ชายคนหนึ่งถูกตำรวจพาตัวออกไปภายหลังชูป้ายและถือธงชาติจีนแล้วร้องตะโกนว่า "พรรคคอมมิวนิสต์จีนจงเจริญ"

    สถานกงสุลเฉิงตูเปิดทำการเมื่อปี 2528 ข้อมูลในเว็บไซต์เผยว่าที่นี่มีลูกจ้างเกือบ 200 คน โดยราว 150 คนเป็นชาวจีน ยังไม่ชัดเจนว่า ณ เวลาปิดสถานกงสุลมีเจ้าหน้าที่หลงเหลืออยู่เท่าใด การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากจีนจำนวนหนึ่ง

    แถลงการณ์ของกงสุลใหญ่สหรัฐกล่าวว่า สถานกงสุลประจำเฉิงตูได้ให้บริการผู้คนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและทิเบตมากกว่า 200 คน และแต่ละวันได้ออกวีซ่าแก่นักศึกษาและนักท่องเที่ยวชาวจีนหลายพันราย

    รัฐบาลจีนกล่าวว่า การปิดสถานกงสุลสหรัฐเป็นการตอบโต้ที่จำเป็นและชอบด้วยกฎหมายต่อมาตรการที่ไร้เหตุผลของสหรัฐ พร้อมกับกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลสหรัฐแห่งนี้ว่าก้าวก่ายกิจการภายใน เป็นอันตรายต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ของจีน

    ขณะที่ฝ่ายสหรัฐนั้นกล่าวหาสถานกงสุลจีนในฮุสตันว่าดำเนินความพยายามที่ยอมรับไม่ได้ เพื่อโจรกรรมความลับของบริษัทอเมริกันและขโมยทรัพย์สินทางปัญญางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"