สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนประจำฮุสตัน


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐมีคำสั่งให้จีนปิดสถานกงสุลของตนในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส และกล่าวหาว่าจีนปฏิบัติการสอดแนม ขณะที่จีนแถลงตอบโต้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของสหรัฐที่ทำลายความสัมพันธ์

    มอร์แกน ออร์เทกัส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคมว่า ทางการสหรัฐมีคำสั่งให้ปิดสถานกงสุลใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีนในเมืองฮุสตัน เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐและข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกัน

    ออร์เทกัสกล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนา รัฐต่างๆ มีหน้าที่ที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของรัฐผู้รับ แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดถึงการตัดสินใจสั่งปิดสถานกงสุลจีน

    ในแถลงการณ์เรื่องนี้ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาจีนว่า ทำการสอดแนมอย่างขนานใหญ่และปฏิบัติการที่สร้างอิทธิพลในสหรัฐมาแล้วหลายปี

    สื่อสหรัฐรายงานว่า ก่อนการประกาศปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจได้รับแจ้งเมื่อค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ให้มาที่สถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตัน เนื่องจากมีการเผาเอกสารที่ถังขยะที่สนามหญ้าของสถานกงสุล

    ตำรวจเมืองฮุสตันโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า พบควันไฟลอยออกมาจากสถานกงสุลแห่งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานกงสุล

    ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธว่า จีนได้รับแจ้งเมื่อวันอังคารเรื่องให้ปิดสถานกงสุลของตนในเมืองฮุสตัน คำสั่งนี้เป็นสิ่งที่ฝ่าฝืนและไม่ถูกต้อง และจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ จีนขอให้สหรัฐถอนการตัดสินใจที่ผิดพลาดโดยทันที มิเช่นนั้นจีนจะตอบโต้อย่างเหมาะสมและจำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"