สื่อทางการจีนจวก 'ทรัมป์' ปิดสถานกงสุลฮุสตันหวังกู้คะแนนนิยม


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการจีนตอบโต้สหรัฐ ชี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปิดสถานกงสุลจีนประจำฮุสตันเพื่อป้ายสีจีนเป็นผู้ร้าย หมายกู้คะแนนนิยมที่ตามหลังคู่แข่งในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน อีกด้านสหรัฐเผยนักวิจัยจีนหนีคดีไปหลบซ่อนในสถานกงสุลที่ซานฟรานซิสโก

    เมื่อวันพุธ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีคำสั่งให้จีนปิดสถานกงสุลใหญ่ประจำฮุสตันภายใน 72 ชั่วโมง โดยอ้างเหตุผลว่าเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและข้อมูลส่วนตัวของคนอเมริกัน ทำให้รัฐบาลจีนขู่ว่าจะตอบโต้

    สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐกล่าวถึงคำสั่งดังกล่าวว่าเป็น "การยั่วยุทางการเมือง" และเรียกร้องให้สหรัฐเพิกถอนการตัดสินใจทันที

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เขียนลงทวิตเตอร์ว่า จีนจะโต้ตอบสหรัฐอย่างแน่นอนด้วยมาตรการตอบโต้อย่างหนักแน่น

    สื่อของทางการจีนก็ตอบโต้สหรัฐอย่างพร้อมเพรียง หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีกล่าวถึงการสั่งปิดสถานกงสุลว่าเป็นกลเม็ดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐที่พยายามป้ายสีจีนว่าเป็นผู้ร้ายในเวทีโลก ดังนั้น จึงทำให้เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมายต่อประชาคมระหว่างประเทศ

    "การดำเนินการนี้แสดงให้เห็นว่า การมีคะแนนในโพลตามหลังคู่แข่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้นำสหรัฐจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อวาดภาพจีนเป็นตัวแทนของความชั่วร้าย" บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับนี้กล่าว

    ผลสำรวจความเห็นคนอเมริกันชี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังมีคะแนนตามหลังอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน

    รัฐบาลจีนยังไม่เปิดเผยชัดเจนว่าจะตอบโต้อย่างไร แต่หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า จีนอาจปิดสถานกงสุลสหรัฐในนครเฉิงตู ขณะที่รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่าจีนกำลังพิจารณาปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองอู่ฮั่น ที่สหรัฐถอนเจ้าหน้าที่ออกไปแล้วเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

    ส่วนหู ซีจิน บรรณาธิการโกลบอลไทมส์ หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของพีเพิลส์เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวไว้ในคอลัมน์ว่า การปิดสถานกงสุลสหรัฐที่อู่ฮั่นยังไม่ก่อความยุ่งเหยิงมากพอ สหรัฐมีสถานกงสุลขนาดใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง และเห็นได้ชัดแจ้งว่าสถานกงสุลแห่งนี้เป็นศูนย์กลางข่าวกรอง

    สหรัฐยังมีสถานกงสุลประจำจีนอยู่ที่เมืองกวางโจว, เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นหยาง

    สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหสบดี กล่าวหาสหรัฐว่าเสกสรรปั้นแต่งเรื่องราวอย่างไร้เหตุผลเกี่ยวกับการกระทำของสถานที่ตั้งทางการทูตของจีน และเรียกร้องให้สหรัฐเพิกถอนการตัดสินใจที่ผิดพลาดโดยทันที

    อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า เอกสารที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐยื่นต่อศาลกล่าวหาว่า นักวิจัยหญิงชาวจีนรายหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตวีซ่าและปกปิดเรื่องความสัมพันธ์กับกองทัพจีน กำลังซุกซ่อนตัวอยู่ในสถานกงสุลจีนที่นครซานฟรานซิสโก

    นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยจีนอีก 2 รายในมหาวิทยาลัยสหรัฐที่ถูกจับกุมในแคลิฟอร์เนียช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ฐานโกหกเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับกองทัพเช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"