'สาทิตย์' แฉ กมธ.เงินกู้ อึดอัด 'ไพบูลย์' นั่งหัวโต๊ะชอบตัดบทไม่เอื้อตรวจสอบ


เพิ่มเพื่อน    

"สาทิตย์" แฉ กมธ.เงินกู้ อึดอัดการทำหน้าที่ ปธ.ของ "ไพบูลย์" เหตุชอบตัดบทไม่เอื้อต่อการตรวจสอบ บี้ เลขาสภาพัฒน์ แจงด้วยตัวเอง หลังพบเว็บไทยมี ขาดรายละเอียด กลายเป็น ไทยไม่มี แถมขาดข้อมูลกลั่นกรองโครงการ ทำตรวจสอบยาก เตรียมถกอีกรอบ 30 ก.ค.นี้

28 ก.ค.63 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการอนุมัติโครงการใช้เงินกู้ 4 แสนล้าน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 ที่ผ่านครม.ไปเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ยังประสบปัญหาไม่ได้รับความร่วมมือจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในการส่งคนที่รับผิดชอบโดยตรงมาชี้แจง โดยเฉพาะคณะกรรมการกลั่นกรอง ทำให้การทำงานยังเดินต่อไม่ได้ จึงนัดประชุมกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ค.นี้

โดยสิ่งที่เป็นห่วงคือขณะนี้โครงการล็อตแรกที่ผ่านการอนุมัติมีเพียงแค่ 9.7 % ของเงินกู้ทั้งหมด ขณะที่มีกรอบเวลาว่าต้องใช้เงินให้จบภายในเดือนกันยายน 2564 จึงเกรงว่าจะไปเร่งอนุมัติแบบขาดการตรวจสอบในช่วงใกล้หมดเวลา นอกจากนี้กรรมาธิการฯหลายคนยังอึดอัดกับการทำหน้าที่ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานกรรมาธิการฯ ที่มักตัดบทในทำนองว่าเราไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งตนก็ได้แย้งไปแล้วว่า ประธานคิดผิดแล้ว เพราะกรรมาธิการชุดนี้พิจารณาพ.ร.ก. 3 ฉบับ ในพ.ร.ก.เขียนไว้หมดเลย ตั้งแต่ว่าการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน วิธีบริหารเงินกู้ วิธีใช้เงินเมื่อได้เงินกู้มาแล้ว ต้องมีการตั้งกรรมการกลั่นกรองแล้วให้ครม.อนุมัติ เพราะฉะนั้นอำนาจหน้าที่กรรมาธิการจึงทำได้ทุกขั้นตอน แม้แต่จะศึกษาว่าการอนุมัติเงิน สำนักบริหารหนี้สาธารณะต้องไปกู้เงิน เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่ากู้จากแหล่งไหน กู้มาเท่าไหร่ เป็นต้น ดังนั้นทุกขั้นตอนเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการฯชุดนี้

"ผมอยากให้เลขาสภาพัฒน์มาชี้แจงด้วยตัวเอง จะได้ตอบคำถามให้ชัดเจน ทั้งเรื่องเว็บไซต์ไทยมี ที่ขาดรายละเอียด กลายเป็นเว็บไทยไม่มี ตรวจสอบยาก ถ้าทำแบบนี้คนจะสงสัยว่า มีเจตนาปกปิดข้อมูลอะไรหรือไม่ ในเมื่อรัฐบาลจะให้เว็บไซต์สภาพัฒน์เปิดเผยก็ต้องมีความโปร่งใสด้วย รวมถึงขั้นตอนกระบวนการอนุมัติโครงการว่ามีรายละเอียดอย่างไร เพราะตอนนี้กรรมาธิการ ฯ ไม่เห็นข้อมูลอะไรเลย” นายสาทิตย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"