ระยอง…เที่ยวได้สบายใจ


เพิ่มเพื่อน    

(สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพฯ)

      จังหวัดระยองเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวหลายคนชื่นชอบ เพราะใช้เวลาเดินทางไม่ไกล มีหาดทราย ทะเล และแหล่งอาหารทะเลหลากหลาย รวมทั้งมีมาตรการสร้างความมั่นใจทางด้านสุขภาพแบบครบครัน

     นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานระยอง เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆ ในระยองผ่อนคลายลงแล้ว กิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมกลับมาเปิดให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย ภายใต้การปฏิบัติตนตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

(อนุสาวรีย์สุนทรภู่)

     ทั้งนี้ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดระยองมีความหลากหลาย สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยอาจเริ่มต้นที่พื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น "อนุสาวรีย์สุนทรภู่" สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงสุนทรภู่ กวีเอกในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ผู้สร้างสรรค์บทประพันธ์อันทรงคุณค่ามากมายไว้ให้เราได้ใช้เป็นบทเรียนทางวรรณคดี

(พระเจดีย์กลางน้ำ)

     ถัดมาคือ "พระสมุทรเจดีย์กลางน้ำ" อำเภอเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพสักการะของชาวระยองตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน พระเจดีย์กลางน้ำอยู่ติดลำน้ำระยอง ส่วนอีกด้านเป็นส่วนที่ติดกับป่าชายเลน เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศของป่าชายเลน ภายใต้ชื่อ "ศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลน พระเจดีย์กลางน้ำ" มีลักษณะเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 200 เมตร

     "ถนนยมจินดา" อำเภอเมือง เป็นย่านชุมชนเก่าแก่ ที่ยังคงมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมไว้อย่างเหนียวแน่น ไฮไลต์ท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ การไปนั่งจิบกาแฟกับบรรยากาศเก่าๆ ชิมเมนูอาหารคาวหวานหาทานยาก ชมร้านค้าเก่าแก่ริมถนนยมจินดา อาคารบ้านเรือนเก่าแก่สวยงามและสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานแบบชิโน-โปรตุกีส

(หาดแหลมแม่พิมพ์)

     สำหรับคนที่ชื่นชอบหาดทรายและทะเล จังหวัดระยองมีชื่อเสียงในเรื่องนี้ไม่น้อย อาจจะไปที่ "หาดแหลมแม่พิมพ์" อำเภอเมือง เป็นชายหาดที่ร่มรื่นด้วยทิวต้นหูกวางสลับกับต้นสนความยาว 4 กิโลเมตร สามารถแวะจอดรถตามจุดต่างๆ ได้สะดวก บริเวณใกล้ๆ กันเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร ที่พัก รีสอร์ต และร้านขายของฝาก จากนั้นเดินทางต่อเนื่องไปที่หาดบ้านเพ ชายหาดที่ติดกับแหลมแม่พิมพ์ เพื่อซื้อของฝากและอาหารทะเลได้อีกด้วย

(เกาะเสม็ด)

     หากมีเวลาไม่ควรพลาด "เกาะเสม็ด" อำเภอเมือง เพชรเม็ดงามแห่งอ่าวไทย ด้วยระยะห่างจากชายฝั่งบ้านเพียง 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยเรือโดยสาร 30 นาที มีเรือข้ามไปที่เกาะตลอด 24 ชม. เรือออกจากท่าทุกครึ่งชั่วโมง มีกิจกรรมให้เลือกมากมาย เช่น เล่นน้ำทะเล ทำกิจกรรมทางน้ำ หรือชมวิวสวยๆ ในมุมสูงดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกทะเล พร้อมมีที่พัก ร้านอาหารบริการให้เลือกอย่างจุใจ

     ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวต่อว่า หากมีเวลาแนะนำให้ไปที่อำเภอแกลง มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ "พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง" สถานที่รวบรวมของเก่าของสะสม ของเล่น ข้าวของเครื่องใช้โบราณและรถเก่า อันเป็นการแสดงวิถีชีวิตของชาวระยอง จัดแสดงไว้ภายในบ้านที่เดินสะดวกสบาย ร่มรื่น 

(สะพานรักษ์แสม)

     ต่อด้วย "สะพานรักษ์แสม" อำเภอแกลง โดดเด่นด้วยสะพานแขวนพื้นไม้ความยาวประมาณ 100 เมตร พร้อมด้วยจุดชมทัศนียภาพและระบบนิเวศ และเดินบนสะพานไม้ที่ทอดยาวเข้าไปยังป่าชายเลน มองเห็นปูแสมวิ่งไปมา และความน่าอัศจรรย์จากธรรมชาติ

(ทุ่งโปรงทอง)

     ยังมีวิถีชุมชนปากน้ำประแส ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง ที่รอการมาเยือน ด้วยการนั่ง "รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง" ไปเที่ยวชมบ้านเรือนและวิถีชีวิตของชาวชุมชน ชม "อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส" พร้อมสักการะ "ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" ชมต้นตะเคียนเก่าแก่กว่า 500 ปีที่ "วัดตะเคียนงาม" หรือไปถ่ายภาพและเดินสะพานไม้ผ่านทุ่งโปรงทอง ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภาคตะวันออกในช่วงเช้าตรู่ หรือยามเย็น

     ยังมีจุดพักผ่อนหย่อนใจที่ "ชายหาดแหลมสน" หาดอันเงียบสงบที่ปัจจุบันทางเทศบาลตำบลปากน้ำประแสได้ทำการปรับภูมิทัศน์โดยรอบเสียใหม่ให้ดูงามตา สะอาดสะอ้านยิ่งขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาพักผ่อน ส่วนเวลาค่ำก็ล่องเรือชมหิ่งห้อยไปตามปากน้ำประแส สัมผัสธรรมชาติสองฝั่งน้ำที่เรียงรายด้วยต้นโกงกาง และคนที่สนใจอยากสัมผัสบรรยากาศวิถีชุมชนแบบใกล้ชิด ยังสามารถใช้บริการโฮมสเตย์ของชาวชุมชนได้ด้วย

     ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวต่อว่า เมืองระยองยังเอาใจสายบุญโดยแนะนำ 5 วัดให้นักท่องเที่ยวได้ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมสิริมงคล พร้อมชมสถาปัตยกรรมสวยงามของโบสถ์ ศึกษาประวัติศาสตร์ของวัดอีกด้วย ได้แก่

(วัดสารนาถธรรมาราม)

     1.วัดสารนาถธรรมาราม สร้างเมื่อปี พ.ศ.2487 เป็นวัดที่มี "มหาอุโบสถปูชนียสถาน" ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก หลังคามีรูปแบบจัตุรมุข มีพระบรมธาตุเจดีย์อยู่บนยอดอุโบสถ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ และได้มีการจำลองพระเจดีย์ที่สำคัญเอาไว้ทั้ง 4 ทิศ คือ องค์พระปฐมเจดีย์ พระธาตุพนม พระธาตุไชยา และพระพุทธเจดีย์พุทธคยาจำลอง

     2.วัดบ้านนา เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของตำบลบ้านนา อำเภอแกลง ซึ่งเจ้าอาวาส "หลวงพ่อบุญ" หรือพระครูสุทธิวัตรสุนทร (หลวงพ่อบุญ สุสมโณ) เป็นพระมหาเถระผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ในสมัยที่มีชีวิตอยู่ ท่านมีลูกศิษย์นับถือมากมาย ปัจจุบันสังขารของท่านบรรจุไว้ให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปได้แวะเวียนมากราบไหว้ทุกวัน

     3.วัดหนองจระเข้ เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง ภายในบริเวณวัดมีสวนป่าที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ทอดผ้าป่าซื้อที่ดินมาก่อตั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 ด้วยความตั้งใจที่จะให้เป็นสวนป่ายั่งยืนและเป็นพื้นที่สีเขียวของชุมชน

(วัดราชบัลลังก์ฯ)

     4.วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาวราราม หรือวัดทะเลน้อย เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในสมัยก่อนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้นำกำลังพลตีฝ่าวงล้อมพม่าไปทางทิศตะวันออกมาทางเมืองแกลง และหยุดพักไพร่พลที่วัดแห่งนี้

(วัดวังหว้า)

     5.วัดวังหว้า สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน สร้างเมื่อปี พ.ศ.2426 มี "หลวงปู่คร่ำ" พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีเมตตาธรรมสูง มีผู้คนเคารพนับถือและเลื่อมใสเป็นจำนวนมาก และนับว่าเป็นพระเถระที่มีพรรษาสูงสุดของเมืองไทยรูปหนึ่ง หลวงปู่คร่ำมีชื่อเสียงทางด้านวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังมากมาย แต่สิ่งที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของหลวงปู่คร่ำ คือ "ผ้ายันต์พัดโบก" ผ้ายันต์แห่งโชคลาภ ซึ่งเป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชน เชื่อว่าจะช่วยให้ค้าขายเจริญรุ่งเรือง

     ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทร.0-3865-5420 และ  Facebook : ททท.สำนักงานระยอง.

 

Happy Bike ไร้โควิด

     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปลุกกระแสการเดินทางเพื่อสุขภาพและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว โดยจัดกิจกรรม Happy Bike ไร้โควิด ขึ้นในรูปแบบ New Normal และดำเนินการตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขและมาตรฐาน SHA รวมทั้งเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ชุมชน และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

     โดยกิจกรรมการปั่นจักรยานเป็น  2 ประเภท ดังนี้ ประเภทที่ 1 การปั่นจักรยานท่องเที่ยว ตามประแส ในวันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นกิจกรรมการปั่นจักรยานชมทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอประแส จังหวัดระยอง เริ่มต้นจากอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส-วนขึ้นสะพานประแสสิน-เลี้ยวซ้ายไปถ่ายรูปที่จุดชมวิวแหลมสน-วนกลับทางเดิม แวะวัดตะเคียนงาม

     รับฟังเรื่องราวจากมัคคุเทศก์น้อย-ข้ามสะพานหนามโพง ไปสักการะศาลกรมหลวงชุมพรฯ-ขากลับปั่นเข้าตลาดปะตุ๊ ชิมขนมท้องถิ่น-กลับมาจบกิจกรรมที่อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ระยะทางรวม 15 กิโลเมตร โดยกำหนดเวลาปั่นไม่เกิน 2 ชั่วโมง 

     ในเส้นทางปั่นจักรยานจัดให้มีจุดชิมขนมท้องถิ่นจากฝีมือชาวบ้านชุมชนปากน้ำประแสที่นำมาต้อนรับคณะนักปั่น เช่น ขนมชารส, ข้าวเกรียบอ่อน (โบราณ), ขนมตะไล, ขนมเบื้อง และตบท้ายด้วย น้ำชาใบขลู่ ของดีขึ้นชื่อในอำเภอประแส เพื่อให้นักปั่นได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีชุมชนปากน้ำประแส มีการสนับสนุนโครงการมัคคุเทศก์น้อยจากโรงเรียนวัดตะเคียนงามมาเล่าเรื่องราวของประวัติ ต้นตะเคียนใหญ่อายุ 500 ปี วิธีการปล่อยตัว : เพื่อทำตามหลัก Social Distancing จึงกำหนดระยะห่างตอนตั้งแถว 1 เมตร ปล่อยตัวทีละกลุ่ม กลุ่มละ 5-10 คน ห่างกันกลุ่มละ 30 วินาที (1 กลุ่มจะมีระยะห่างกันประมาณ 500 เมตรขึ้นไป)

     ประเภทที่ 2 การปั่นจักรยาน TEAM TOGETHER ในวันที่ 2 สิงหาคม 2563 เป็นกิจกรรมการปั่นจักรยานทางไกลแบบไปด้วยกัน ไม่ทิ้งกัน เริ่มต้นจากอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส-ถนนบูรพาชลทิต-จุดชมวิวเนินนางพญา-ปั่นวนกลับเส้นทางเดิม ระยะทางรวม 75 กิโลเมตร ระยะเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง วิธีการปล่อยตัว เพื่อทำตามหลัก Social Distancing จึงกำหนดระยะห่างตอนตั้งแถว 1 เมตร ปล่อยตัวทีละกลุ่ม กลุ่มละ 4 คัน ห่างกันกลุ่มละ 1 นาที (กลุ่มนักกีฬาจะมีระยะห่างกันประมาณ 1,300 เมตรขึ้นไป)  

     ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานจัดซุ้มถ่ายภาพ สำหรับกิจกรรม Shoot & Share, จัดซุ้ม Fix Me & DIY (Clinic จักรยาน ช่อมบำรุง งานฝีมือทำอุปกรณ์ป้องกันโควิดแบบมีสไตล์ เช่น หน้ากากผ้า/Face Shield), จัดทำถ้วยรางวัลนักปั่นสุขภาพดี ที่รักษาสุขอนามัยภายในงาน จำนวน 2 รางวัล, จัดทำเหรียญที่ระลึกสำหรับนักปั่นผู้เข้าเส้นชัยทุกประเภทภายในระยะเวลากำหนด และจัดกิจกรรม CSR ดูรายละเอียดดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandfestival.org.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"