15 ดีไซเนอร์ต่อยอด’ผ้าไทย’สู่แฟชั่นใส่สบาย


เพิ่มเพื่อน    

ผ้าไทยใส่สบายมาชมที่นิทรรศการผลงานออกแบบจาก 15 ดีไซเนอร์

 

 

    ความสวยงามน่าใส่ของผ้าไทย ฉีกกรอบนำเสนอแบบเดิมๆ เข้ากับกระแสแฟชั่นร่วมสมัย ได้รับการนำเสนอผ่านมุมมองและฝีมือ 15 ดีไซเนอร์รุ่นใหม่จากเวทีประกวดการออกแบบเครื่องแต่งกาย“ผ้าไทยใส่สบาย” ปี 2563  จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม เป็นการผนึกกำลังกันของภาครัฐและดีไซเนอร์ เผยให้เห็นผ้าไทยใส่สบายมากแค่ไหน ทั้งยังชวนให้ไปชมกันในนิทรรศการที่เปิดงานเมื่อวันก่อน 

     อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม  กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยส่งเสริมให้นักออกแบบรุ่นใหม่หันมาใช้ผ้าไทย ซึ่งมีความหลากหลาย ทั้งชนิดของเส้นใย กรรมวิธีการผลิต สีสันและลวดลาย นำมาออกแบบตัดเย็บเครื่องแต่งกายให้เป็นที่นิยมแก่คนทุกเพศทุกวัยทุกสาขาอาชีพ โดยจัดประกวดการออกแบบเครื่องแต่งกาย“ผ้าไทย ใส่สบาย” ปี2563  เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่แสดงศักยภาพในการออกแบบเครื่องแต่งกายนำผ้าไทยมาเป็นวัตถุดิบสร้างผลงาน 

     สำหรับผลการตัดสิน รางวัลชนะเลิศได้แก่ นางสาวอนุชฎา ชูเกลี้ยง  รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายณาร์รา สินถ่วง รองชนะเลิศอันดับ2 ได้แก่นายรักสวัสดิ์ สวัสดิ์รักษ์  รางวัลชมเชยประเภทเทคนิคการสร้างสรรค์ผ้า ได้แก่ นายนรบดี ศรีหะจันทร์  และนายประสบชัย ทวิจารณ์พล 

   “  วธ. มีแนวทางส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทยโดยจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยส่งเสริมให้ข้าราชการประชาชนแต่งกายด้วยผ้าไทยตามความเหมาะสมของท้องถิ่นเพิ่มขึ้นหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ2 วัน จัดทำแผนงานและโครงการรณรงค์การใช้และสวมใส่ผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการรณรงค์ระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน รวมทั้งต่อยอดภูมิปัญญาการแปรรูปผ้าไทยผลิตเป็นสินค้าต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และสร้างเศรษฐกิจฐานรากในระดับจังหวัดและชุมชนต่างๆ“ อิทธิพล กล่าว 

 

แฟชั่นผ้าไทยลุคเท่ๆ 1 ใน 60 ชุด 

 

    ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.สศร. กล่าวว่า สศร. นำผลงานดีไซน์จากผ้าไทยจำนวน 60 ชุด จัดนิทรรศการ“ผ้าไทยใส่สบาย  “Contemporary Fashion Competition 2020  ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินจนถึงวันที่ 3 ส.ค. นี้ การที่เหล่าดีไซเนอร์พร้อมใจหยิบผ้าไทยมาผสมไอเดียออกมาเป็นเสื้อผ้าหลายสไตล์จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สนใจ โดยแต่ละชุดมีความคิดสร้างสรรค์ สวยงาม มีความกลมกลืน และลงตัว โดยดีไซเนอร์ทำด้วยความประณีต การใช้วัสดุหลักและโทนสีตามแบบร่าง ที่สำคัญสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน และสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนในการผลิตผ้าไทย

 

ณาร์รา สินถ่วง ดีไซเนอร์กับผลงานออกแบบแฟชั่นผ้าไทยกลิ่นอาย resort

 

    สำหรับคอลเลกชั่น “LOST IN DARJEELING “ แฟชั่นผ้าไทยใส่ไปเที่ยวสบายๆ จากดีไซเนอร์ฝีมือดี ณาร์ราสินถ่วง คว้ารองชนะเลิศอันดับ 1   โดย ณาร์รา กล่าวว่า  เป็นครั้งที่สองที่ทำงานดีไซน์จากผ้าไทย นอกเหนือจากโชว์ความสวยงามของผ้าไทย อยากร่วมพัฒนาและต่อยอดงานผ้าไทย การทำงานกับผ้าไทยเป็นโจทย์ยาก  เพราะผ้าไทยติดภาพลักษณ์มีความเป็นประเพณีผู้ใหญ่เท่านั้นจะสวมใส่ หรือไม่เหมาะกับวัยรุ่น ในฐานะดีไซเนอร์ต้องทำให้งานดูใหม่ ร่วมสมัย และสวมใส่ได้จริง 

     “ คอลเลกชั่นนี้เสนอออกมา 4 ลุคได้แรงบันดาลใจจากหนังเรื่องThe darjeeling limited เล่าการเดินทางของสามพี่น้องและเรื่องราวที่พบเจอผสมผสานกับแนวคิดจากภาพวาเทิวทัศน์ศิลปินป๊อปอาร์ตชาวอังกฤษ นำมาถ่ายทอดการทำผ้าบ้าติกลงบนผ้าฝ้าย ผ้าใยกัญชง ผ้าไหมเปลือกนอก บวกกับการปัก มีต้นแบบจากการปักผ้านากาของชาวเขาเผ่าม้ง เกิดเป็นเสื้อผ้าที่มีกลิ่นอาย resort  หรือholliday ตนนำสไตล์ที่ดูเหมือนไม่เข้ากันมาผสมผสานอย่างลงตัว วัยรุ่นสวมใส่ได้โดยไม่เคอะเขิน อยากให้ทุกคนมาใส่ผ้าไทยกัน และปรับมุมมองผ้าไทยไม่เชยอย่างที่คิด การสวมใส่ผ้าไทยมีความสนุกจากนี้จะสานต่อแฟชั่นผ้าไทยร่วมสมัย“ ณาร์รา กล่าวผ้าไทยเป็นสมบัติของคนไทยและสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีกในอนาคต

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"