‘นาจิบ’สาหัสผิด7กระทง คุก12ปีลุอำนาจ-ฟอกเงิน


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่ปล่อยให้หมดอายุความ มาเลเซียตามเช็กบิล "นาจิบ ราซัค" อดีตนายกรัฐมนตรี คดีทุจริตยักยอกกองทุนวันเอ็มดีบี ศาลสูงประเดิมพิพากษาคดีแรกผิดครบทั้ง 7 กระทง รวมถึงใช้อำนาจหน้าที่มิชอบและฟอกเงิน มีบทลงโทษจำคุกหลายสิบปี เผยยังเหลืออีกหลายสิบข้อหา แต่ต้องจับตาพรรคอัมโนใช้เป็นเบี้ยต่อรองรัฐบาลผสมหรือไม่

     รายงานของสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563 กล่าวว่า คดีของอดีตนายกรัฐมนตรีวัย 67 ปีผู้นี้ได้รับการจับตามองอย่างกว้างขวางว่าเป็นบททดสอบความพยายามปราบปรามการคอร์รัปชันของมาเลเซีย และอาจเป็นสิ่งบ่งชี้ทางการเมืองครั้งสำคัญ ก่อนหน้าการอ่านคำพิพากษา นาจิบโพสต์เฟซบุ๊กว่า เขาจะต่อสู้จนถึงที่สุด และจะอุทธรณ์หากศาลตัดสินว่าเขามีความผิด "นี่คือโอกาสของผมที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์"
     คดีนี้นาจิบถูกอัยการฟ้อง 7 กระทงเชื่อมโยงกับการทุจริตกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) ซึ่งเริ่มต้นการไต่สวนเมื่อเกือบ 16 เดือนก่อน เกี่ยวข้องกับการโอนเงิน 42 ล้านริงกิต (ประมาณ 312 ล้านบาท) จากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของวันเอ็มดีบี เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของอดีตนายกฯ ผู้นี้
     อัยการฟ้องเขา 7 ข้อหา ได้แก่ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ 1 กระทง, ทำผิดทางอาญาต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 3 กระทง และฟอกเงิน 3 กระทง ข้อหาใช้อำนาจหน้าที่มิชอบและทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี ส่วนฟอกเงินมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 15 ปี
     "หลังจากพิจารณาหลักฐานทั้งหมดในคดีนี้แล้ว ศาลพบว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีสามารถพิสูจน์ได้ว่าคดีนี้ปราศจากข้อสงสัย" โมหะหมัด นัซลัน โมหะหมัด กาซาลี ผู้พิพากษาศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ กล่าว
    ยังไม่มีความชัดเจนว่าศาลจะพิพากษาโทษเมื่อใด แต่คาดกันว่านาจิบจะยังเป็นอิสระจนกว่ากระบวนการอุทธรณ์จะถึงที่สุด เอเอฟพีกล่าวว่า นาจิบมีท่าทีสงบและก้มศีรษะเมื่อผู้พิพากษาอ่านคำตัดสิน ที่ด้านนอกศาลนั้น ผู้สนับสนุนเขามารวมตัวกันให้กำลังใจ
    เงินในคดีนี้เป็นเพียงส่วนเสี้ยวของเงินที่นาจิบถูกกล่าวหาว่าทุจริตจากกองทุนวันเอ็มดีบี อัยการกล่าวว่ามีเงินมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ถูกโอนจากกองทุนของวันเอ็มดีบีเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวหลายบัญชีของนาจิบ สิริรวมแล้วอัยการส่งฟ้องเขารวม 42 ข้อหา แต่นาจิบยืนกรานว่าเขาบริสุทธิ์
    คดีแรกที่ศาลตัดสินเมื่อวันอังคาร ทนายความของเขาสู้คดีว่า อดีตผู้นำที่ครองอำนาจนาน 9 ปีรายนี้ไม่รู้เรื่องการโอนเงินจากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล แต่เขาถูกโล แท็ก โจ หรือโจ โล กับเจ้าหน้าที่ของวันเอ็มดีบีหลอกให้เชื่อว่าเงินที่โอนเข้าบัญชีของเขานั้นเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย นายโลผู้นี้เป็นตัวการใหญ่ในคดีอื้อฉาวนี้ และถูกตั้งข้อหาทั้งในมาเลเซียและสหรัฐ เขายืนกรานความบริสุทธิ์แต่ยังหลบซ่อนตัวหนีคดี ผู้พิพากษากล่าวว่า คำแก้ต่างของทนายความนาจิบเรื่องนาจิบโดนนักการเงินรายนี้หลอกนั้นฟังไม่ขึ้น
    คำตัดสินครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์หลักนิติธรรมของมาเลเซีย หลังจากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับนาจิบผุดขึ้นเมื่อกว่า 5 ปีก่อน แต่เขาเพิ่งถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญาหลังพ้นจากอำนาจเมื่อพรรคอัมโนของเขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2561 อย่างชวนช็อก และทำให้มหาเธร์ โมฮัมหมัด กลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลชุดปฏิรูปและเดินหน้าเช็กบิลคดีคอร์รัปชันและฟ้องร้องกล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตวันเอ็มดีบี อย่างไรก็ดี เมื่อราว 5 เดือนก่อน มหาเธร์พ้นจากตำแหน่ง และมูห์ยิดดิน ยัสซิน ขึ้นเป็นนายกฯ แล้วดึงพรรคอัมโนกลับเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งนักสังเกตการณ์หวั่นว่าจะส่งผลต่อคดีของนาจิบ
    นับแต่อัมโนเข้าร่วมรัฐบาลผสมของยัสซิน ข้อกล่าวหาเกี่ยวโยงกับวันเอ็มดีบีถูกยกเลิกไปหลายข้อหา ทั้งของรีซา อาซิซ ลูกเลี้ยงของนาจิบที่เป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ดังของฮอลลีวูดเรื่อง "The Wolf of Wall Street" ที่ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ แสดงนำ โดยรีซาตกลงคืนเงินที่เขาขโมยไปจากกองทุนนี้ อัยการมาเลเซียยังถอนข้อหาหลายสิบข้อที่ดำเนินคดีกับมูซา อามัน อดีตผู้นำรัฐซาบาห์ที่เป็นพันธมิตรของนาจิบ
    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า คำพิพากษาว่านาจิบผิดจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลของยัสซินและระบบยุติธรรมของมาเลเซีย แต่ก็อาจสร้างความตึงเครียดในรัฐบาลผสมชุดนี้ได้ รอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวหลายรายเผยว่า มีความเสี่ยงสูงที่พรรคอัมโนของเขาจะถอนตัวจากรัฐบาลซึ่งมีเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"