'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'เตือนความจำพวกคลั่งวีรเวรฝรั่งเศส ล้มเจ้าเสร็จล่าอาณานิคมจ้องยึดไทย


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.63- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า ตราบาปที่ฝรั่งเศสทำไว้

เดือนมงคล​ วันมหามงคล​ วันเฉลิม​ มีคนคลั่งฝรั่ง​เศส เล่าเรื่องการโค่นล้มและสังหารกษัตริย์ฝรั่งเศสเมื่อปี​ ค.ศ. 1803

แต่มันจำไม่ได้หรอกว่า​ ถัดจากนั้นไม่กี่ปี​ ไอ้พวกที่โค่นล้มเจ้าฝรั่งเศสเป็นนักล่าอาณานิคมฝรั่งเศสมายึดครองเวียดนาม​ ลาว​ และพยายามแผ่เข้ามายึดครองสยาม

นักล่าอาณานิคมฝรั่งเศสนำกำลังบุกมาที่คำม่วน​ ปี​ค.ศ.​1893 (2436 หรือ​ ร.ศ.112) ตรงข้ามเมืองนครพนม​ซึ่งเวลานั้นเป็นของไทยพระยอดเมืองขวาง​ ที่เป็นเจ้าเมืองดูแลเมืองคำม่วนและเมืองคำเกิดได้ต่อสู้และสังหารนายทหารฝรั่งเศสตาย​ ฝรั่งเศสฟ้องร้อง​ ศาลไทยยกฟ้อง​ ฝรั่งเศสไม่พอใจฟ้องใหม่​ สรุปว่า​ ต้องเอาพระยอดติดคุกให้ได้​ แถมยังเรียกค่าชดใช้​ พระยอดทำความผิดกรรมเดียว​ แต่ต้องขึ้นสองศาล​

นักล่าอาณานิคมฝรั่งเศสยังส่งเรือปืนที่เข้ามาข่มขู่สยามในแม่น้ำเจ้าพระยา​ ขู่จะยิงพระบรมมหาราชวัง​ สยามต้องขดใช้ค่าปฏิกรรม​สงคราม​ หลังจากนั้น​ ยังไม่พอใจ​ ได้คืบตะเอาศอก​ หันไปยึดเมืองจันทบุรี​ และตราดไว้​ ให้สยามต้องแลกเมืองทางฝั่งขวาของแม่น้ำโขงให้แก่ฝรั่งเศสอีก

ประวัติศาสตร์หน้านี้​ คนไทยไม่มีวันลืม​วีรเวรของฝรั่งเศสที่อาจารย์บางคนยกย่องแม้ในวันมหามงคล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"