'อรรถพล ใหญ่สว่าง'อดีตอัยการสูงสุดชง3ข้อแนะอสส.รุ่นน้อง'วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์'คดีบอส


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.2563 -  มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) ได้ส่งบันทึกข้อความถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อสส.กรณีพนักงานอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส 

โดยเนื้อหาบันทึกระบุว่า 0ด้วยปรากฏว่า กรณีพนักงานอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ชนรถผู้อื่นเสียหายและมีผู้ถึงแก่ความตาย ซึ่งเป็นคดีสำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชนทุกแขนง ทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องหลายปี และขณะนี้สื่อมวลชนต่างๆ สื่อออนไลน์ และการแสดงความคิดเห็นทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างเสนอข่าวและแสดงความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ ในทางลบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการในคดีดังกล่าว

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 248 กำหนดหลักการสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอัยการและพนักงานอัยการไว้ว่า “พนักงานอัยการมีอิสระในการพิจารณาสั่งคดีและการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยรวดเร็ว เที่ยงธรรม และปราศจากอคติทั้งปวง และไม่ให้ถือว่าเป็นคำสั่งทางปกครอง” กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวมาข้างต้น ก่อให้เกิดความคลางแคลงใจและความไม่เชื่อมั่นในการใช้อำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการ และอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และมีผลเสียหายอย่างมากต่อองค์กรอัยการได้ จึงมีความจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้สาธารณชนทราบโดยด่วนที่สุด

ผมในฐานะประธาน ก.อ. จึงมีความห่วงใยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อองค์กรอัยการเป็นอย่างยิ่ง และใคร่ขอให้คำแนะนำ แนวทางแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อประกอบการพิจารณาดังนี้

1.สำนักงานอัยการสูงสุดควรตรวจสอบการดำเนินคดีของสำนวนดังกล่าวในทุกขั้นตอน ทั้งอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการและองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถยืนยันความถูกต้องตามกฎหมายและหลักนิติธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการให้แล้วเสร็จได้โดยเร็วที่สุด

2.ระหว่างดำเนินการตามข้อ 1.ควรมีกลไกที่เหมาะสมให้การอธิบายทำความเข้าใจให้สาธารณชนทราบทุกระยะ เพื่อป้องกันการสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ตรงต่อความจริง

3.เมื่อได้ผลการตรวจสอบตามข้อ 1.ต้องจัดให้มีการแถลงข่าวหรืออธิบายที่กระชับแก้ได้ตรงประเด็นต่างๆ ที่สาธารณชนตั้งข้อสงสัยการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการได้อย่างถูกต้องตามหลักกฎหมาย และหลักการอำนวยความยุติธรรมให้เป็นที่ประจักษ์แจ้งชัดต่อสาธารณชนทันที ในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาทันทีภายใต้กรอบของกฎหมาย ในกรณีหากพบปัญหาหรือข้อคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติหน้าที่ในขั้นตอนใดเกี่ยวกับการสั่งคดีดังกล่าวด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"