'ก้าวไกล'ชงแก้รัฐธรรมนูญ5มาตราหวังโละ'ส.ว.'เช็กบิล'คสช.'


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.2563 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะร่วมแถลงข่าวถึงข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าพรรคก้าวไกลมีการประชุมและมีมติที่เป็นข้อเสนอถึงการแก้ไขวิกฤติการเมือง 5 ข้อ 1.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2.ทบทวนคดีความทางการเมือง 3.เลิกคุกคามนักศึกษาและประชาชน 4.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกฯ และ 5.แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีการตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ดีหลังจากได้เคยมีข้อเสนอไป แต่ประเด็นทางการเมืองได้มุ่งเน้นไปยังเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากขึ้น พรรคก้าวไกลจึงมีข้อเสนอเพิ่มเติมอีก 5 ข้อเพื่อผ่าทางตันประเทศ นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่เป็นใบอนุญาตในการต่ออายุให้กับรัฐบาลชุดนี้ โดยขอเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 มาตรา คือ มาตรา 269, 270, 271, 272 ที่เป็นบทเฉพาะกาลเกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และมาตรา 279 ที่ให้การรับรองประกาศ คสช.ที่กระทำก่อนหน้านี้ ชอบด้วยกฎหมาย สำหรับข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 5 มาตรา ที่น่าจะเป็นการหาฉันทามติได้ง่าย เป็นการถอนฟืนออกจากกองไฟ  

นายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รายละเอียดการขอเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 5 มาตรา หลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกับ ส.ส.เพื่อรวบรวมรายชื่อให้ได้ 1ใน 5 ให้ได้จำนวน ส.ส.ประมาณ 100 คน เพื่อที่จะได้ยื่นต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพิ่มเติมหมวดจัดทำแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และเสนอให้มีการปิดสวิตช์ ส.ว. อย่างเป็นทางการ เพื่อป้องกันหากมีการยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีลาออก ส.ว. ก็จะไม่มีส่วนเข้ามาเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ยกเลิกการเข้ามามีส่วนร่วมในการออกกฎหมายปฏิรูประเทศของ ส.ว. ด้วย ซึ่งจะนำมาสู่การปลดล็อกเพื่อเปลี่ยนผ่านทางการเมืองอย่างสันติ เชื่อว่า หากทุกฝ่ายมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขวิกฤตของบ้านเมืองได้จริง ที่ประชุมสามารถที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทันในสมัยประชุมสภานี้  

นายปดิพัทธ์ สันติธาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า เราจะหาทางออกไม่ได้ ถ้าไม่มีการทำรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ยังไม่มีการพิจารณากันมาถึงเรื่องนี้ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องรวบรวมคนหลากหลายกลุ่มให้ทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และ กมธ.เองจะศึกษาแนวทางการการมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและเอามาเสนอต่อที่ประชุมสภาเร็วๆนี้ นอกจากนี้ การจัดทำประชามติ2559 ก็มีปัญหามาก ดังนั้นต้องแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ เพื่อให้การแสดงความคิดเห็นในการลงประชามติเป็นไปอย่างปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"