ย้อนอดีต 'ชัช-นฤมล' คนคุ้นเคยยุคทำสื่อ สู่สถานการณ์ 'ชิงดำ' รมต.ประจำสำนักฯ


เพิ่มเพื่อน    

นับแต่ “เทวัญ ลิปตพัลลภ”  หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา  ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ยื่นใบลาออก โควตาดังกล่าวถูกเขย่าใหม่ในสูตรของ โผ ครม.ประยุทธ์ 2/2 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กดปุ่มสตาร์ทการปรับ ครม. ด้วยโจทย์เรื่อง “โควตาพรรคการเมือง” ทำให้ก๊กในฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะในพรรคพลังประชารัฐ เคลื่อนไหวกันคึกคัก  แต่ที่คาดเดาได้ยากคือ “โควตานายกฯ” ที่คาดว่าจะมีคนนอกเข้ามาผสมเพื่อให้เกิดภาพคนทำงาน 

แต่บางกระแสข่าวก็เชื่อว่า การปรับครั้งนี้จะเป็นการตอบแทนให้ “พรรคเล็ก” ที่ “กลืนเลือด” ทำงานเป็นเงาในกระทรวงต่างๆ  แบบเงียบๆ ไม่ได้นั่งในตำแหน่ง “รัฐมนตรี”เหมือนพรรคที่มี “บุญเก่า” 

พรรคพลังท้องถิ่นไทย ที่นำโดย  “หัวหน้าชัช “ชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคฯ ที่มีส.ส.ในมืออยู่ 5ที่นั่ง (เมื่อรวมกับส.ส.อนาคตใหม่ที่ย้ายเข้ามา) เคยเคลื่อนไหวกับ”พรรคจิ๋ว” แสดงพลังมาบ้าง แต่ด้วยความเป็น “ชัช” คำว่า “ใจนักเลง”ก็กลบเสียงร้องกระจองงองแง ขอตำแหน่งเหมือนเช่นนักการเมือง”ใจจิ๋ว” ที่สร้างราคาหน้าม่าน-เคาะกะลา ทางการเมืองเป็นกิจวัตร

ทำให้ปรับ ครม.ครั้งนี้ “พรรคพลังท้องถิ่นไทย” จึงเริ่มมีชื่อมาในหน้าข่าวบ้าง  แต่ดันเป็นประเด็นข่าวที่เกี่ยวเนื่องจากการมีชื่อเป็นทีมเศรษฐกิจของ ”นฤมล ภิญโญสินวัฒน์" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   ที่คั่วเก้าอี้ รมต. สมัยแรก ด้วยการเดินสาย-มุดป่า หา “ห้วหน้าป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชนิดที่หัวบันไดไม่แห้ง 

จะเรียกว่า “โลกกลม” หรือ “โชคชะตา” เล่นตลก เพราะเก้าอี้ในครม.ที่เหลืออยู่นั้น ดันถูกมองว่าเป็นการ “ชิงดำ” ระหว่าง “หัวหน้าชัช” กับ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์“ ที่ทั้งคู่ต่างมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาแต่ในอดีต  นับแต่เมื่อครั้งที่ “นฤมล” ทำหน้าที่พิธีกร “รายการจับชีพจรประเทศไทย”ทางช่อง ทีเอ็นเอ็น  ซึ่งรายการดังกล่าว “หนังสือพิมพ์สยามรัฐ” ในยุคที่ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เข้าไปปรับองค์กรอยู่ช่วงหนึ่ง  เป็นผู้ผลิตคอนเท็นต์รายการ 

จึงเป็นช่วงที่ “นฤมล” รู้จักกับ “หัวหน้าชัช" และให้ความเคารพในฐานะผู้ใหญ่ที่ให้ความเมตตา 

แม้กระทั่งช่วงที่โดนโจมตีหนักๆ จากกระแสข่าวที่จะเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หลัง รมต.สี่ยอดกุมารลาออกจากตำแหน่ง   ทาง“หัวหน้าชัช”ก็เข้าไปช่วยชี้แจง ทำความเข้าใจ   ให้กระแสข่าวโจมตีเหล่านั้นลดลง  ในฐานะผู้ใหญ่ที่เมตตาคนเคยทำงานด้วยกันมา

แต่ในที่สุด ครม.ประยุทธ์ 2/2 จะมีชื่อทั้งสองติดโผหรือจะมี”คนนอก”เหาะมาหยิบเก้าอี้ไปนั่งโดยไม่ต้องออกแรง ...ต้องรอชม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"