โคราชเร่งแก้ภัยแล้ง เผยฝนตกในเกณฑ์ดี แต่น้ำในเขื่อนยังน้อย 'ลำตะคอง' แค่ 20%


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.63 - ที่ศูนย์การค้าค้าเซ็นทรัล พลาซา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมกรมการจังหวัดนครราชสีมาและหัวหน้าส่วนราชการ ประจำเดือนกรกฏาคม 2563 โดยกำชับเน้นย้ำให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการกักเก็บน้ำเข้าในเขื่อนหรือแหล่งกักเก็บต่างๆ เนื่องจากในช่วงนี้มีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง กำชับให้มีการเร่งสูบน้ำไว้เพื่อรองรับกับสถานการณ์ภัยแล้ง

นายวิเชียร กล่าวว่า สถานการณ์น้ำของ จ.นครราชสีมา น่ากังวลทุกจุด เช่น อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีอยู่ประมาณร้อยละ 20 และได้ตรวจสอบไปทุกอำเภอเรายังต้องแจกจ่ายน้ำถึง 46 หมู่บ้านถือว่าจำนวนมาก เรากังวลมาก ตอนนี้น้ำไม่เข้าเขื่อนหรือน้ำไม่ลงในอ่างเก็บน้ำ เรากังวลว่าสิ้นปีนี้หากฝนหมด เราจะต้องเจอกับความยากลำบากอีก

ตอนนี้ให้ทุกอำเภอลองไปดูว่า หมู่บ้าน 46 แห่งเป็นปัญหาเร่งด่วน เราจะทำอะไรได้ในโอกาสที่จะเติมน้ำลงในพื้นที่กักเก็บน้ำของหมู่บ้าน ทั้งนี้แม้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนก็ตาม เราก็ได้มีการประสานตลอดเวลากับหน่วยฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา เมื่อท้องฟ้ามีความชื้นหน่วยฝนหลวงก็จะขึ้นทำการบิน เราเองได้ประสานขอฝนหลวงเหนือเขื่อนต่างๆเพื่อจะให้มีน้ำกักเก็บอยู่ในเขื่อนให้ได้ แต่ตอนนี้ยังน้ำก็ยังไม่ลงมาก

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกฯเป็นห่วงสถานการณ์น้ำมาก ก็ได้มอบงบประมาณให้จังหวัดฯมาแก้ปัญหาจำนวน 12 ล้านบาท ตอนนี้กำลังขุดลอกและเจาะบ่อบาดาลในหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้หลายพื้นที่ปัญหาภัยแล้งเบาบางลงไป แต่วันนี้เรายังต้องแจกจ่ายน้ำ 46 หมู่บ้านต่อไป โดยเฉพาะ อ.โนนสูง ซึ่งคงจะต้องมีการของบประมาณเป็นงบกลางจาก พล.อ.ประวิตร อีกครั้งหนึ่ง เพราะท่านเอาใจใส่ในเรื่องของการขาดแคลนน้ำเป็นอย่างมาก"ผู้ว่าฯโคราช กล่าว

ด้านนายกิตติกุล เสภาศรีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของจังหวัดนครราชสีมาว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกัน 21 เปอร์เซ็นต์ จากความจุทั้งหมด 1,241 ล้าน ลบ.ม. ใช้การได้เพียง 17 เปอร์เซ็นต์ แต่หากเปรียบเทียบกับปริมาณน้ำฝนสะสมที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อมาถึงครึ่งทางของฤดูฝนที่มีปริมาณน้ำฝนสะสม 508 มิลลิเมตร ถือว่าปริมาณน้ำฝนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำต่างๆนั้นมีเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

นายกิตติกุล กล่าวว่าสังเกตได้ว่าฝนตกเยอะแต่น้ำในอ่างน้อย อาจเป็นเพราะความชื้นในดินที่ลดลงจากการดึงน้ำใต้ดินมาใช้มากขึ้น ทำให้ความสามารถในการเก็บน้ำใต้ดินลดลง ดินไม่อุ้มน้ำเพราะขาดความชื้น เวลามีฝนตกลงมาน้ำจึงไหลลงสู่พื้นดินจนหมด เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในการดึงน้ำใต้ดินมาใช้ อย่างไรก็ตามทางชลประทานจังหวัดมีแผนในการจัดสรรน้ำไว้ให้เพียงพอต่อฤดูแล้งในปีต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสูบน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกัก การลดใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำลง โดยเฉพาะการทำการเกษตรที่ได้ขอความร่วมมือให้ใช้นำฝนเป็นหลักในการทำการเกษตรเพื่อสำรองน้ำในอ่างเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค หากประชาชนให้ความร่วมมือในการประหยัดน้ำและปฏิบัติตามแผนที่ทางภาครัฐกำหนด เมื่อสิ้นฤดูหน้าฝนนี้ จังหวัดนครราชสีมาจะมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกว่าร้อยละ 60 ตามแผนที่ตั้งไว้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"