ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการตร. ยกระดับ 'ตำรวจไซเบอร์' ขึ้นกองบัญชาการ


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติหลักการ​ร่างพระราชกฤษฎีกา​ แบ่งส่วน​ราชการ​สำนักงาน​ตำรวจแห่งชาติ​ และร่างกฎกระทรวง​ แบ่งส่วนราชการ​เป็นกองบังคับการ​ หรือส่วนราชการ​อื่นในสำนักงานตำรวจ​แห่งชาติรวม 2 ฉบับ ​ซึ่งจัดตั้งขึ้น​มาเนื่องจากจะมีการจัดตั้งกองบัญชาการตำรวจสืบสวน​สอบสวนอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​ และเป็นการกำหนด​อำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ​ดังกล่าว​

ความจำเป็น​ที่จะต้องมีกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ เนื่องจากอาชญากรรม​ทางเทคโนโลยี​ หรืออาชญากรรม​ทางไซเบอร์เป็นอาชญากรรม​ที่ใช้​เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์​เป็นเครื่องมือ​ หรือช่วยอำนวยความสะดวกในการกระทำความผิด เช่น การหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต​ การขโมย​ข้อมูล​ส่วนบุคคล​ การเรียกค่าไถ่​ทางคอมพิวเตอร์​ ซึ่งความรุนแรงของอาชญากรรม​มีมูลค่าความเสียหายที่สูง มีผู้เสียหาย​เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีจำนวนเพิ่มขึ้น​เรื่อย​ๆ ส่งผลให้การสืบสวนสอบสวน​เป็นไปอย่างยากลำบาก​

ปัจจุบันทางสำนักงานตำรวจ​แห่งชาติ มีกองบังคับการ​ปราบปราม​การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม​ทาง​เทคโนโลยี​อยู่แล้ว เพียงแต่เป็นแค่ระดับกองบังคับการ ซึ่งไม่สามารถรองรับคดีอาชญากรรมทาง​เทคโนโลยี​ที่เกิดขึ้นได้  ดังนั้น ครม.จึงเห็นสมควรที่จะจัดตั้งดังกล่าว  ทั้งนี้สาระสำคัญของร่างฯ จะเป็นการกำหนดภารกิจในการตรวจสอบ​ การควบคุมการรักษาความปลอดภัย​ การตรวจสอบ​วิเคราะห์​การกระทำ​ความผิด​ทางเทคโนโลยี​ ซึ่งจะอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ​ของกองบัญชาการฯ

สำหรับร่างกฎกระทรวง​ สาระสำคัญ​จะเป็นการจัดตั้งกองบัญชาการ​ตำรวจสืบสวน​สอบสวน​อาชญากรรม​ทาง​เทคโนโลยี​ขึ้น และจะมีการปรับปรุง​โครงสร้าง​กำหนด​อำนาจ​หน้าที่​ของหน่วยงาน​ระดับกองบังคับการ เพื่อสังกัดหน่วยงานเทคโนโลยี​ ซึ่งจะใช้งบประมาณ​จากสำนักงานตำรวจ​แห่งชาติ ​โดยจะมีการจัดบุคลากร​เข้าไปดำเนินการ 2 พันอัตรา ซึ่งไม่ได้มีการบรรจุอัตราใหม่ แต่จะเป็นการเกลี่ยคนที่อยู่ในหน่วยงานสำนักงานตำรวจ​แห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้อง​กับภารกิจ​ ซึ่งหน่วยงานดังกล่าว​จะทำงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ​และสังคม และจะใช้งบประมาณบางส่วนของกระทรวงฯ ด้วย เพื่อให้ครบถ้วนตามกระบวนการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"