ศาลยกฟ้อง 'บก.ลายจุด' โพสต์ชวนล้ม คสช. ชี้แสดงความรู้สึกค้านรัฐประหาร ไร้เจตนายุยงปลุกปั่น


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.63 - ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.3052/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น สร้างความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2550 ม.14

กรณีเมื่อวันที่ 30 พ.ค. - 4  มิ.ย. 2557 ต่อเนื่องกัน ระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร จำเลยโพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ หน้าเว็บเพจ ชื่อ บก.ลายจุด แอดหนูหริ่ง และในเฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์ หลายข้อความ อาทิ มีรุ่นใหญ่บอกผมว่า เราล้ม คสช.ไม่ได้ ผมยังไม่อยากฟันธง หยุดจากอาทิตย์นี้ผมจะเสนอกิจกรรม "ล้ม คสช.", ประยุทธ์ตอนออกทีวี พูดคำว่าสวัสดี แต่ไม่ยกมือไหว้ประชาชน แถมยักคิ้วด้วย สุดยอดจริงๆ, นัดใหญ่ 3 นิ้ว วันอาทิตย์ 8 มิ.ย. เที่ยงตรง เห็นชอบกดไลค์ ไปร่วมกดแชร์ และข้อความอื่นๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการยุยง ปลุกปั่น ทำลายความน่าเชื่อถือของ คสช. เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

คดีนี้เดิมถูกพิจารณาในศาลทหารตามคำสั่ง คสช. ต่อมาได้มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 9/2562 ให้โอนย้ายคดีของพลเรือนที่พิจารณาในศาลทหารไปยังศาลพลเรือน เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2562 ทำให้คดีนี้ถูกโอนย้ายมายังศาลอาญา

วันนี้ นายสมบัติ จำเลยซึ่งได้รับการประกันตัวเดินทางมาฟังคำพิพากษา โดยมีประชาชนมาศาลร่วมให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกของตน ไม่ถึงกับเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และไม่มีประชาชนออกมาชุมนุมเนื่องจากข้อความของจำเลย ทั้งนี้ข้อความที่โจทก์ฟ้อง เป็นการแสดงความรู้สึกของจำเลยที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของ คสช. ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่ได้มาซึ่งอำนาจของ คสช. ไม่ได้มีเจตนาปั่นป่วนกระด้างกระเดื่อง อีกทั้งในชั้นจับกุม ชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอด พยานโจทก์ไม่มีน้ำหนักตามคำฟ้อง พิพากษายกฟ้อง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"