'บิ๊กแป๊ะ' ยันไม่เคยสั่งการคดีบอส อยู่วิทยา เผยแบ่งงาน รองผบ.ตร.-ผู้ช่วยดูแลกฎหมายชัดเจน


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง กรณีอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ยุติคดีเด็ดขาด “นายวรยุทธ อยู่วิทยา” หรือบอส ทายาทธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ส่งผลให้นายวรยุทธ พ้นความผิดว่า คดีนี้มีคณะกรรมการขึ้นมาตรสอบถึง 3 ชุด ทั้งอัยการ ตำรวจและชุดของนายวิชา มหาคุณ ที่มีคณะกรรมการปฏิรูปอยู่ด้วย การพิจารณาของทั้ง 3 ชุด จะดูขั้นตอนต่างๆ ย้อนดูต้นทางของเรื่องที่มาที่ไป จะนำไปสู่การปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องชอบธรรมต่อไปและวันนี้กำชับตำรวจเรื่องการทำคดีต่างๆต้องเสมอภาค รอบรอบ ระมัดระวังเพราะเป็นต้นธารของกระบวนการยุติธรรม

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า เรื่องของบอส อยู่วิทยา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วให้รอผลการพิจารณา มีการประชุมทุกวันเวลา 10.00 น. ตนให้อิสระในการพิจารณาเต็มที่ ไม่กำชับ หรือสั่งการอะไร แต่ให้กรอบเวลาในการทำงานให้เร็วเพียง 15 วันเพราะเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ

ผบ.ตร.กล่าวถึงการทำความเห็นแย้งอัยการในคดีนี้ว่าไม่เคยรับทราบไม่เคยผ่านตาเลย เพราะตั้งแต่ตนเป็นผบ.ตร.มา5ปี แบ่งงาน รอง ผบ.ตร.และผู้ช่วยผบ.ตร.ชัดเจน มีผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายคดีดูเรื่องการทำความเห็นต่ออัยการและเรื่องนี้ก็มีผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องผ่านตน

“5 ปีที่ผ่านมายอมรับตนไม่เคยสั่งคดีเลย ไม่เคยเซ็นเห็นแย้งเห็นพ้องคดีเลย และยอมรับไม่อายว่าแม้เป็นผบ.ตร.แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ไม่รู้พ.ร.บ.ทุกมาตรา สู้นักกฎหมายจริงๆไม่ได้ เรื่องการสั่งคดีนี้ผมไม่ขอให้ความเห็น ในส่วนของตำรวจคนที่พิจารณาคดีแบบนี้มีผู้เชี่ยวชาญ จบเนติบัณฑิต ซึ่งคนเหล่านี้มีความรู้ใครก็แทรกแซงไม่ได้ ผมไปสั่งไปเถียงเรื่องข้อกฎหมายไม่ได้หรอก เรื่องนี้สังคมคิดเห็นอย่างไรผมห้ามความคิดไม่ได้ และเรื่องสั่งคดีผมไม่ขอคอมเม้นต์”

เมื่อถามว่าคดีนี้ผู้ต้องหาเป็นลูกชายของคุณเฉลิม อยู่วิทยา ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่กว้างขวาง.เคยความพยายามต่อสายตรงมาคุยหรือไม่. ผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่เคย แต่ก็มีสื่อพยายามโยงว่าตนเกี่ยวข้อง ตนไม่รู้จักหรือสนิทสนม ช่วงที่เป็นคณะกรรมาธิการกฎหมายฯก็จำไม่ได้ เรื่องนี้ไม่เคยผ่านตา อาจมีการพิจารณาตอนนี้ตนไม่ได้เข้ามั้ง จำไม่ได้หรอกว่าตอนนั้นไปทำอะไรมา ให้สื่อถามแฟร์ๆ ลองถามตัวเองดู2เดือนก่อนทำอะไรบ้างจำได้ไหม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"