'กมธ.ชุดพีระพันธุ์' ชงปลดล็อกมาตรา 256 เปิดทางตั้ง 'สสร.' รื้อรธน.ปี 60 ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค.63 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการ แถลงว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิและมีความเป็นเจ้าของมากขึ้น โดยมีหลายเรื่องที่จะต้องแก้ไข เพื่อให้เกิดการปฏิรูปบ้านเมืองและระบบกฎหมาย  จึงมีความเห็นว่าจะต้องแก้ไขในมาตรา 256 ก่อน เนื่องจากหลักเกณฑ์ในมาตรานี้ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญยากลำบาก นอกจากนี้กรรมาธิการฯยังมีความเห็นตรงกันว่า หากเป็นไปได้จะต้องมีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และอาจจะต้องเสนอตั้งสสร. หรืออะไรก็แล้วแต่รัฐบาลจะพิจารณา และหากเป็นไปได้ทางกรรมาธิการฯจะเพิ่มเติมหมวดการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเข้าไปอีกหนึ่งหมวด 

นายโภคิล พลกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯกล่าวว่าขณะนี้ประชาชน นิสิต นักศึกษาอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ดังนั้นการแก้ไขม.256 จะทำให้การแก้รัฐธรรมนูญไม่ยุ่งยาก  และมีความเห็นว่าควรตั้งสสร.เหมือนปี 2534 เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญ2540 ทำให้ออกจากวิกฤตพฤษภาทมิฬ ทางคณะกรรมาธิการฯจึงขอให้กรรมาธิการทุกคนที่เป็นตัวแทนจากแต่ละพรรคไปพิจารณาประเด็นนี้ ซึ่งตนก็เสนอไปตั้งแต่ต้นแล้วว่าหากดำเนินการตามนี้จะได้2 อย่างคือ 1.สสร.2.มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นปัญหาต่างๆไปได้เลยควบคู่กัน ซึ่งขั้นตอนนี้หากทุกพรรคการเมืองและส.ว.เห็นพ้องด้วยขั้นตอนนี้ก็จะเสร็จภายใน5 เดือน ก็จะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่มีการแก้ไขและจากนั้น สสร.ก็จะทำการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขอีก 390 วัน ในอนาคตจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เห็นชอบโดยประชาชน และร่างโดยประชาชน ซึ่งระหว่างดำเนินการตรงไหนที่ไม่ดี ไม่เหมาะสมก็แก้ไขไป  

เมื่อถามถึงโมเดลของสสร. นายโภคินอ้างถึงสสร.ปี2534โดยให้ทุกคนที่สนใจในแต่ละจังหวัดมาสมัครและทำการคัดเลือกกันเองให้เหลือจังหวัดละ10 คนและให้รัฐสภาเลือกเหลือ1 คน รวมกับนักวิชาการที่รัฐสภาจะเลือกมาอีกส่วนหนึ่งรวมเป็น99 คน แต่ร่างที่กรรมาธิการฯเสนอไว้ให้เลือกคนมาเป็นสสร.200 คน ต้องมีอย่างน้อยจังหวัดละ1 คน ถ้าจังหวัดใหญ่ก็มีได้หลายคน  ซึ่งไม่มีใครทราบว่าบุคคลเหล่านี้จะเข้ามาแก้ไขอย่างไร และไม่มีใครเข้าไปแทรกแซงอะไรได้เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยเสรีและเป็นธรรม  และหากรัฐสภาจะมีการแก้ไขปรับปรุงอะไรก็สุดแล้วแต่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"