ยังไม่เคลียร์! 'ส.ว.ธานี' แถลงย้ำ กมธ.สนช.ไม่ใช่จุดเปลี่ยนอัยการสั่งไม่ฟ้อง ปัดตอบสื่อจี้ถามฟอกขาวบอส


เพิ่มเพื่อน    

31 ก.ค.63 - ที่รัฐสภา นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฏหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แถลงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส อยู่วิทยา) ขอความเป็นธรรมจากกมธ.กฏหมาย จนทำให้เป็นจุดเปลี่ยนสั่งไม่ฟ้องคดี ว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฎในสื่อคลาดคลื่อนไปบางประการ คือ ประจักษ์พยานที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดได้ให้การต่อพนักงานสอบสวนตามคำสั่งอัยการสูงสุดที่มีคำสั่งให้สอบเพิ่มเติม ตามคำร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ ซึ่งพนักงานอัยการมิได้นำประจักษ์พยานที่สอบเพิ่มเติมมาพิจารณา โดยมีคำสั่งให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าว และเมื่อนายวรยุทธเห็นว่าไม่ได้รับความป็นธรรม จึงได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 4 พ.ค.59 ร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกมธ.ได้สอบหา และศึกษาโดยชิญประจักษ์พยานที่ได้ให้การไว้แต่เดิมมาประชุมชี้แจงต่อคณะกมธ. ไม่ได้มีประจักษ์พยานใหม่เพิ่มเติมจากที่ให้การไว้เดิมแต่อย่างใด ต่อมาวันที่ 16 ธ.ค.59 คณะกมธ.มีมติรวบรวมผลการสอบหา และการศึกษาข้อเท็จจริงส่งให้กับพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

นายธานี กล่าวอีกว่า ต่อมาพนักงานอัยการได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 แจ้งผลการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับกรณีการร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ ต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  ว่า อัยการสูงสุดได้พิจารณารายงานผลการศึกษาสอบหาข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการฯแล้วมีคำสั่งให้ยุติเรื่องขอความเป็นธรรม และอ้างว่าได้แจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ร้องขอความเป็นธรรมทราบแล้ว  ทั้งนี้ เมื่อได้รับแจ้งผลการพิจารณาของอัยการสูงสุดให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวแล้ว  คณะกรรมาธิการฯ ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อไปอีก และนายวรยุทธ  ก็ไม่ได้ติดต่อให้คณะกรรมาธิการดำเนินการอีกแต่อย่างใด เพราะทราบผลการพิจารณาแล้ว และผู้ร้องจะดำเนินการหรือร้องให้สอบพยานเพิ่มเติมใด ๆ หลังจากนี้อีกคณะกรรมาธิการไม่ได้รู้เห็นหรือเข้าไปเกี่ยวเข้องอีกแต่ประการใด

นายธานี กล่าวต่อว่า การที่อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมนั้น ย่อมแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมาธิการฯมิได้มีอิทธิพลที่จะส่งผลให้อัยการสูงสุดเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ซึ่งโดยบทบาทอำนาจหน้าที่ของสนช. ส.ส. ส.ว. ทำหน้าที่นิติบัญญัติ มิได้มีอำนาจไปบงการหรือสั่งการฝ่ายบริหารหรือองค์กรต่างๆ แต่อย่างใด มีอำนาจแค่ศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงแล้วรวบรวมรายงานส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  สำนักอัยการสูงสุด และคณะกรรมการตามคำสั่งแต่งตั้งของนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อมวลชนพยายามขอความชัดเจนและสอบถามรายละเอียดถึงการพิจารณาในชั้นของคณะกรรมาธิการฯหลายประเด็น ทั้งกรณีความสัมพันธ์ของทนายประจำตระกูลอยู่วิทยา และดร.สายประสิทธิ์  เกิดนิยม หัวหน้าศูนย์วิจัยวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ การนำข้อเท็จจริงเกี่ยวกับยาเสพติดโคเคนที่อยู่ในร่างกายของนายวรยุทธ เป็นต้น แต่นายธานี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยระบุสั้นๆว่า ขอให้รอฟังผลการพิจารณาของคณะกรรมการทั้ง 3 ชุด น่าจะได้ข้อเท็จจริงที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"