'บวรศักดิ์'ชี้ผลชันสูตรพยานคดีบอสต้องโปร่งใสลั่นคกก.ชุด'วิชา'ทำให้สังคมผิดหวังไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค.63-นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน  กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอายัดศพ นายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานคนสำคัญคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเมื่อปี 2555 ว่า ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งควรจะเป็นอย่างนั้น 

ถามถึงกรณีคนในสังคมบางส่วนเริ่มกังวลถึงเรื่องหน่วยงานที่จะเข้ามาชันสูตรว่าจะถูกแทรกแซงหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการชันสูตรนั้น มีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่มีหน้าที่โดยตรง เขาสามารถทำหน้าที่ได้ หรือจะเป็นตำรวจ ตนคิดว่าเขาก็มีวิชาชีพของเขา ซึ่งเมื่อนายกฯได้สั่งแล้ว ก็ต้องให้เวลาเขา ตนเชื่อว่าสังคมตามอยู่ คนที่เกี่ยวข้องจะต้องรู้สำนึกอยู่แล้ว ว่าเขาจะทำแบบไม่โปร่งใสไม่ได้ 

"การที่นายกฯรับฟังข้อเสนอของคณะกรรมการฯหรือให้การสนับสนุนเรื่องต่างๆ จะทำให้คณะกรรมการทำงานง่ายขึ้น ไม่อย่างนั้นจะแต่งตั้งนายวิชา หรือใครต่อใครมาทำไม ซึ่งต้องทำเร็ว ส่วนระยะเวลา 30 วันของคณะกรรมการฯนั้น ตนคิดว่าเพียงพอ ขณะที่ในส่วนเรื่องข้อเสนอแนะเรื่องการปฏิรูปนั้น ที่ผ่านมาก็มีข้อเสนอแนะที่ทำกันไว้อยู่บ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแผนการปฏิรูปตำรวจของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน หรือคณะกรรมการที่ยกร่างกฎหมายที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ซึ่งทำเสร็จไปแล้ว มันไม่ได้เริ่มจากศูนย์ ฉะนั้น มันจึงไม่น่าจะช้า คาดว่าคณะกรรมการฯคงจะนำมาพิจารณาด้วย แต่ต้องถามนายวิชา ในฐานะประธานว่าจะมีแนวทางอย่างไร" 

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 3 ส.ค.นี้ คงจะพูดคุยกันเรื่องการทำงานว่าจะทำกันอย่างไร แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันอย่างไร ขึ้นอยู่กับนายวิชา ในฐานะประธาน อย่างไรก็ตาม นายวิชาเป็นอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นอดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นคนที่ตรงไปตรงมา เป็นคนที่ตนเคารพนับถือ รู้จักกันมาช้านาน เชื่อในฝีมือและความบริสุทธิ์ใจ ตนจะฟังท่าน ส่วนที่สังคมคาดหวังกับคณะกรรมการฯชุดนี้สูงนั้น เราก็ทำให้เขาผิดหวังไม่ได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"