'จตุพร'แนะตระกูลอยู่วิทยาขอพื้นที่ยืนในสังคมจี้ตร.คลายข้อสงสัยก่อนล้มทั้งกระดาน


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค.63-นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ ตอนหนึ่งว่า วันนี้จะสนทนาในหัวข้อ กระทิงทองหล่อพังทุกอย่างที่ขวางหน้า ตนพยายามอธิบายมาตลอดว่า แก่นแท้ในจิตใจของคนไทยคือ รักความยุติธรรม และเป็นสิ่งที่คนไทยต่าง ปรารถนาและเรียกร้อง กรณีกระทิงทองหล่อนั้นเหมือนความอยุติธรรม ฟาดอยู่ตรงกลางหัวใจของพี่น้องคนไทย เพราะแต่ละปรากฏการณ์ที่ตนได้พยายามอธิบายว่า คดีนี้เริ่มต้นด้วยการเดินที่ผิดมาตั้งแต่ต้น หากผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีนี้เดินในแนวทางที่ถูกต้อง มีความสำนึกรับผิดชอบ จะไม่มีสภาพเหมือนเช่นทุกวันนี้ หากดูกรณีตัวอย่างของเสี่ยเบนซ์ ที่ขับรถชนพ่อแม่ของเด็กเสียชีวิต แต่สิ่งที่เสี่ยเบนซ์พยายามทำคือการแสดงความรับผิดชอบทุกอย่างจนวันสุดท้ายก่อนฌาปนกิจศพ ลูกๆของผู้เสียชีวิตได้โผกอดเสี่ยเบนซ์ทั้งที่เสี่ยเบนซ์เป็นคนขับรถชนพ่อแม่ของเขาจนเสียชีวิต ดังนั้นแก่นแท้ของเรื่องนี้คือคนไทยนอกจากรักความยุติธรรมแล้ว ยังรู้จักการให้อภัย 

"แต่เมื่อเริ่มต้นเดินผิดทางนับตั้งแต่จะให้คนเข้ามารับเคราะห์แทน หรือแม้กระทั่งชนแล้วหนี จนกระทั่งปรากฏเป็นข่าวคดีก็ทยอยหมดอายุความทันทีที่ไม่สั่งฟ้องในคดีนี้ ในประเทศไทยก็ไม่มีใครรู้ แต่สื่อต่างประเทศเป็นคนเปิดประเด็นจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ มีการวิพากษ์ถึงกระบวนการตั้งต้นของกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งพยานปากสำคัญก็มาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ซึ่งเต็มไปด้วย ข้อพิรุธ ข้อสงสัย ทำให้สังคมสงสัย ว่าความตายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุนั้นเกิดจากอะไรกันแน่"
 
นายจตุพรกล่าวว่า นอกจากนี้มีการเรียกร้องว่าอย่าฌาปนกิจศพพยานปากสำคัญรายนี้ เพราะจะยิ่งสร้างความเคลือบแคลงสงสัยเพิ่มขึ้นว่าเป็นอุบัติเหตุจริงหรือไม่ อีกทั้งการวินิจฉัยของแพทย์ก็เต็บไปด้วยข้อสงสัย ทำให้เรื่องนี้ลุกลามไปทั่วแม้กระทั่ง ในรั้วมหาวิทยาลัย นิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ถึงกับบอกว่า ต่อไปนี้ ไม่รู้จะสอนหนังสือต่อไปอย่างไร ซึ่งแต่ละวงการเเสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามสมมุติว่ากรณีนี้ไม่สามารถทำอะไรได้อีก ก็เชื่อว่ายากที่จะกลับมาอยู่ประเทศไทย เพราะทันทีที่เดินทางมาประเทศไทยคนจะลุกฮือเต็มสนามบินสุวรรณภูมิ

"ตระกูลอยู่วิทยา ต้องออกมาขอที่ยืนในสังคม นายวรยุทธ อยู่วิทยา ออกมาทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะไม่มีการสั่งฟ้อง ก็ติดคุกทางสังคมที่มีพื้นที่ใหญ่ครอบคลุมทั่งโลก และเมื่อเรื่องนี้ดังขึ้น ท่ามกลางบรรดาคนหนุ่มสาว นิสิตนักศึกษาที่กำลังขับเคลื่อน ก็เปรียบเสมือนเป็นปุ๋ยชั้นดี เมื่อคนต่างเกิดความรู้สึกว่า รับไม่ได้ก็จะออกกันมา แม้ว่าประสบกับปัญหาความยากลำบากทางเศรษฐกิจปากท้องกันอยูก็ตาม เพราะกรณีนี้ไปกระเเทกตรงกลางดวงใจของทุกฝ่ายและกลายเป็นการสร้างความปรองดองภายในชาติอย่างคาดไม่ถึง และสุดท้ายเรื่องนี้ต้องมีทางออกด้านความรู้สึกให้กับหัวใจคนไทย เพราะไม่เช่นนั้นกระทิงทองหล่อจะขวิดล้มระเนระนาดกันทั้งกระดาน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"