คลื่นโถมเฟอร์รีล่ม พบแล้ว1ศพหาย4


เพิ่มเพื่อน    


    ทะเลคลั่ง กวาดเรือเฟอร์รีที่ออกจากเกาะสมุยมุ่งหน้าสู่แผ่นดินใหญ่ จมใต้ทะเล 16 ชีวิต ทั้งพนักงานประจำเรือและผู้โดยสารตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอดท่ามกลางความมืดยามราตรี ช่วยได้แล้ว 11 คน เสียชีวิต 1 ศพ อีก 4 คนค้นหาทั้งวันยังไม่พบ เตรียมส่งหน่วยซีลสำรวจในเรือที่ประสบเหตุ
    เมื่อเวลา 22.00 น วันเสาร์ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ 191 สภ.เกาะสมุย ได้รับแจ้งเหตุเรือเฟอร์รีถูกคลื่นซัดอับปางบริเวณเกาะสี่ เกาะห้า ฝั่งอำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีลูกเรือและผู้โดยสารลอยคอรอการช่วยเหลืออยู่ในทะเล จึงรายงานให้นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม, นายประเวศ ไทยประยูร รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย, พ.ต.อ.พงษ์ขจร สุกกสังศ์ ผกก.สภ.เกาะสมุย กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกาะสมุย กำลังเจ้าหน้าที่ทหารเรือจากฐานทัพเรือแหลมโจรคร่ำ อ.เกาะสมุย เจ้าท่าภูมิภาค อ.เกาะสมุย เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย เดินทางไปตรวจสอบที่ท่าเทียบเรือบริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
    ที่ท่าเรือสมุยสากลของบริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ฝ่ายผู้บริหารของท่าเรือได้รายงานเหตุการณ์ว่า เรือเฟอร์รี ชื่อเรือราชา 4 ได้บรรทุกสินค้าพร้อมรถยนต์บรรทุกพ่วง จำนวน 3 คัน รถยนต์กระบะ 1 คัน โดยมีลูกเรือ 14 คน และผู้โดยสารอีกจำนวนหนึ่ง ออกเดินทางจากท่าเรือราชาเฟอร์รี่เมื่อเวลาประมาณ 20.48 น. มุ่งหน้าไปยังฝั่งแผ่นดินใหญ่ ในอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างที่เรือออกจากท่าในอำเภอเกาะสมุยไปได้เพียง 2 ไมล์ทะเล บริเวณเกาะสี่ เกาะห้า ถูกกระแสคลื่นที่แรง น้ำทะเลทะลักเข้าเรือ ทำให้เรือเฟอร์รีอับปางจมลงสู่ก้นทะเล ลูกเรือพร้อมผู้โดยสารได้วิ่งหาเสื้อชูชีพใส่พร้อมกระโดดออกจากเรือ และลอยคอในทะเล
    ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกาะสมุย พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเรือจากฐานทัพเรือแหลมโจรคร่ำได้นำเรือออกค้นหา พบลูกเรือเป็นชายทั้งหมด 9 คน ลอยคออยู่กลางทะเล จึงช่วยเหลือนำตัวกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือแหลมโจรคร่ำ ฐานทัพเรือเกาะสมุย โดยทั้งหมดอยู่ในอาการอ่อนเพลีย เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะสมุย
    เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาเปิดเผยว่า การปฏิบัติหน้าที่ค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีอุปสรรคคลื่นลมแรง และสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เป็นเวลากลางคืน โดยยังมีคนที่สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง
    ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดมเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเร่งด่วน ส่วนสาเหตุเกิดจากอะไร เรือถูกคลื่นซัด หรือสาเหตุอื่นต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง
    ต่อมาใกล้เที่ยงวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ที่กองบังคับการสถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ที่แหลมโจรคร่ำ นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์เรือเฟอร์รีล่ม, นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี, นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย, พ.ต.อ.พงษขจร สุกกสังศ์ ผกก.สภ.เกาะสมุย พร้อมด้วยนาวาโทรัฐพล ขะตะเจริญ หัวหน้าสถานีเรือสมุย, นายสุนทร ภู่ไพบูลย์, นายสุธรรม สามทอง รองนายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกาะสมุย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำทีมชุดกู้ภัยทางทะเลตั้งศูนย์อำนวยการค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือเฟอร์รีล่ม พร้อมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางในการค้นหาผู้สูญหาย โดยที่ประชุมได้มีการเสนอขอเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาสนับสนุนค้นหาทางอากาศ เนื่องจากสามารถมองได้เห็นในระดับสูง พร้อมขอสนับสนุนทีมชุดกู้ภัยทางทะเลมาสนับสนุนเพิ่ม และให้เรือตรวจการณ์ของทางตำรวจน้ำ และเรือตรวจการณ์ของกองทัพเรือภาคที่ 2 มาร่วมสนับสนุนอีกแรง 
    นายวิชวุทย์กล่าวว่า เตรียมนำชุดประดาน้ำซึ่งเป็นหน่วยซีลจากกองทัพเรือมาดำสำรวจผู้ที่อาจติดอยู่ภายในเรือเฟอร์รีที่จมอยู่ใต้ทะเล คาดว่าผู้ที่อาจจะติดอยู่ภายในเรือน่าจะเป็นนายศิระวุธ ทองบุญยัง ตำแหน่งช่างเครื่อง เพราะผู้ที่รอดชีวิตได้เล่าว่า ร้องตะโกนเรียกนายศิระวุธให้ออกจากห้องเครื่องเพื่อหนี แต่นายศิระวุธตะโกนกลับมาว่าจะตามออกมา แต่ถึงขณะนี้ยังไม่พบนายศิระวุธแต่อย่างใด
    ระหว่างนี้ นายวิชวุทย์รับรายงาน มีชาวบ้านบนเกาะแตน ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย แจ้งว่าพบผู้รอดชีวิตอรก 2 คน คือนายพชร ทิพย์รัตน์ กะลาสี และนายสุวิทย์ นรเศรษฐวรชัย ผู้จัดการบริษัทรับเหมา ลอยไปติดที่เกาะแตนที่อยู่ทางทิศใต้ของเกาะสมุย ทั้ง 2 คนปลอดภัย แต่มีอาการอ่อนเพลียและมีบาดแผลบริเวณฝ่าเท้าเล็กน้อย 
    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รับแจ้งพบศพชายไทยลอยไปติดที่บริเวณกองหินพื้นที่เกาะแตน 1 ศพ จากการตรวจสอบและได้รับการยืนยัน คือนายเทวินทร์ สุราษฎร์ นายเรือ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพขึ้นไว้บนท่าเรือ นางสาวนุสรา ศรีสุวรรณ ภรรยาได้โผเข้ากอดศพร้องไห้ด้วยความเสียใจ 
    อุบัติเหตุครั้งนี้ยังมีผู้ที่สูญหายอีก 4 คน ได้แก่ 1.นายศิระวุธ ทองบุญยัง สรั่งช่างกล 2.นายทิวากรณ วัชรฤทธิ์ กะลาสี 3.นางสาวนภัรดา จันหาญ พนักงานขายของบนเรือ 4.นายชาญชัย เหล่าทรัพย์ คนขับรถบรรทุกสิบล้อ
    ผวจ.สุราษฎร์ธานีกล่าวว่า ขณะนี้คลื่นลมในอ่าวไทยยังมีกำลังแรง คลื่นสูง 1-1.5 เมตร ทำให้เป็นอุปสรรคในการค้นหา ได้ประสานไปทางราชาเฟอร์รี่เพื่อขอทราบพิกัดเส้นทางเดินเรือที่แน่ชัดเพื่อนำทุ่นไปปักไว้ เมื่อคลื่นลมสงบจะได้ส่งทีมประดาน้ำเข้าช่วยค้นหา ในส่วนของทางทหารจากทัพเรือภาค 2 กองทัพภาคที่ 4 และกองบิน 7 สนับสนุนเรือและเฮลิคอปเตอร์ช่วยการออกค้นหาในครั้งนี้
    สำหรับเรือเฟอร์รีลำดังกล่าว เป็นเรือที่ถูกเช่าเหมาลำในการบรรทุกขยะจากอำเภอเกาะสมุยไปยังแผ่นดินใหญ่ ภายในเรือมีรถบรรทุกขยะและรถกระบะหลายคัน
    ด้านผู้รอดชีวิตรายหนึ่งเล่าว่า ช่วงเกิดเหตุอยู่บนดาดฟ้าเรือ รู้สึกว่าเรือเอียงไปทางขวาจึงรีบนำเสื้อชูชีพมาใส่ ส่วนสาเหตุคาดว่าเรือแล่นไปปะทะกับคลื่นลูกใหญ่ จึงทำให้รถพ่วงบรรทุกขยะเต็มคันรถอยู่ในระวางเรือไหลไปรวมกันทางด้านขวา เมื่อเห็นว่าเรือกำลังจะจมจึงตัดสินใจกระโดดลอยคออยู่กลางทะเลและได้รับการช่วยเหลือเวลาต่อมา
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจในพื้นที่ ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพเรือภาค 3 และฝ่ายปกครอง สนับสนุนภารกิจการติดตามค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายทั้งหมดอย่างเต็มที่. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"