ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ...พลิกโฉมอสังหาฯ


เพิ่มเพื่อน    

        ในยุคดิจิทัล กระแสการซื้อขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เริ่มได้รับความนิมมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  รัฐบาลได้ประกาศล็อกดาวน์ และการเว้นระยะห่าง หรือ Social Distancing ทำผู้คนไม่กล้าที่จะออกจากบ้าน ต้องทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home การซื้อขายได้หยุดชะงักลงไป จนส่งผลกระทบไปทั่วภาคธุรกิจ ฉุดเศรษฐกิจตกต่ำ จึงกลายเป็นตัวเร่งให้การซื้อขายผ่านออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมาก จนสร้างจุดเปลี่ยนของการค้าขาย แม้กระทั่งในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เกิดการเปลี่ยนแปลง หลายบริษัทต้องปรับตัวเองหันมาเปิดแพลตฟอร์มขายบ้านออนไลน์เพื่อความอยู่รอด

      จากเดิมที่ลูกค้าจะต้องเดินเข้ามาชมโครงการ เห็นภาพของจริง ได้สัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง แล้ว ค่อยตัดสินใจซื้อเปลี่ยนมาเป็นภาพเสมือนจริง ด้วยการขายผ่านหน้าจอที่ไร้รูปกลิ่นเสีย ดังนั้นบรรดาผู้ขายทางออนไลน์จึงต้อง พยายามสร้างบรรยากาศให้เสมือนจริง และได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

      อย่างเช่น บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI ได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ให้ตอบโจทย์กับนิวนอร์มอล หรือวีถีชีวิตปกติในรูปแบบใหม่ เพื่อก้าวไปสู่ Next Normal ซึ่งอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด ผู้พัฒนาโครงการกลุ่มสมาร์ทคอนโดมิเนียม ในเครือ ORI ยอมรับว่าในช่วงไตรมาส 2 ที่มีการล็อกดาวน์ ผู้บริโภคก็ยังมีความสนใจในการซื้อคอนโดมิเนียมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการต้องไปเห็นห้องตัวอย่างจริงเท่ากับในอดีต เราจึงจะยกทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้า ขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกผู้บริโภคในการซื้อขายและเข้าถึงข้อมูลแบบ Next Normal

      โดยแพลตฟอร์มอีเวนต์ออนไลน์ จะประกอบด้วยหลากหลายฟีเจอร์ อาทิ Walkthrough Video วิดีโอพาชมห้องตัวอย่างแบบต่างๆ อย่างละเอียด โดยพนักงานขายหรือ Influencer ที่จะมาแนะนำเสมือนลูกค้าอยู่ตรงหน้า ชมห้องตัวอย่างแบบ 360 องศา ด้วยตัวคุณเองแบบคลิกมุมมองได้ 360 องศา พบกับไลฟ์สดจากนักวิเคราะห์ เพื่อให้ข้อมูลและตอบคำถามผู้บริโภคโดยตรงเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีช่องทางลงทะเบียนจองสิทธิล่วงหน้า โดยในขณะที่จอง จะสามารถเลือกสิ่งที่ต้องการในห้องเพิ่มเติมได้ เช่น ต้องการเฟอร์นิเจอร์สำหรับพร้อมเข้าอยู่ เพิ่มความสนุกไปพร้อมกับทางเลือกในการจอง และมั่นใจว่าจะมียอดจ้องได้ตามเป้า

      นอกจากนี้ยังมี บมจ.เอพี ไทยแลนด์ ที่นำระบบออนไลน์ หรือ Online Booking มาใช้ในการขายคอนโดมิเนียมเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยจะใช้กับโครงการคอนโดมิเนียมเปิดพรีเซล เป็นการขายออนไลน์ก่อนเปิดตัว ซึ่งลูกค้าจะทำการบ้านเกี่ยวกับโครงการมาเป็นอย่างดี มีการเข้าไปดูห้องตัวอย่างมาบ้างแล้ว อีกทั้งยังมีลูกค้า กลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติร่วมอยู่ด้วย ทำให้การขายผ่านระบบออนไลน์ได้ผลดี 

      ทั้งนี้ วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่า การขายผ่านออนไลน์นั้นมีความท้าทาย คือ การทำให้ลูกค้าได้เห็นภาพเสมือนจริงมากที่สุด ระบบ DATA หลังบ้านต้องดี พนักงานต้องมีความชำนาญในการแนะนำโครงการผ่าน VDO Call หรือรูปแบบอื่นๆ ถือกล้องอย่างไรไม่ให้ลูกค้าเวียนหัว สิ่งเหล่านี้ต้องมีการ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังต้องทำการศึกษาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้ามีอารมณ์ร่วมเหมือนการขายปกติ

      อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ระบาดเริ่มคลี่คลายและสังคมเข้าสู่ภาวะปกติ แต่พฤติกรรมผู้คนในสังคมจะเปลี่ยนไป จะมี New Normal เกิดขึ้นหลายมิติ เช่นเดียวกับงานขายอสังหาฯ เป็นวิวัฒนาการที่ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่ง New Normal และการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมประสบการณ์ สิ่งนี้จะส่งผลให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์เสมือนไปเดินชมห้องตัวอย่างจริง

      ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องพัฒนาระบบการขายออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และสิ่งสำคัญคือต้องมีข้อควรระวังต้องมีความซื่อสัตย์ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ภาพที่ได้เห็นเป็น ภาพจริง ไม่แต่งภาพ เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกค้าไม่เชื่อมั่นแล้วการขายออนไลน์ก็จะไม่ได้ผล และอาจก่อให้เกิดผลเลวร้ายกับบริษัทได้ อย่าลืมว่ายุคโซเชียลนั้นทุกอย่างเกิดและกระจายได้อย่างรวดเร็ว.

บุญช่วย  ค้ายาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"