คณบดีนิติฯ มธ. ชี้ คกก.สางคดีบอส ไม่ใช่ศาลชี้ถูกผิด แต่เปิดช่องสอบทุกข้อสงสัยได้


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายมุนินทร์ พงศาปาน คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน​ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก ว่า ที่ประชุมจะมีการตั้งข้อสังเกต ข้อสงสัย จากประชาชนและสังคม ซึ่งถือเป็นกรอบการทำงานหนึ่งของคณะกรรมการฯว่าข้อสังเกตต่างๆจะมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า​ การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถรื้อคดีใหม่ได้หรือไม่ นายมุนินทร์​ กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ตอบในเรื่องนี้ เพราะคิดว่าควรให้คณะกรรมการฯ ได้มีการพูดคุยกันก่อน และหลังจากพูดคุยน่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ดูแล้วไม่น่าจะยากอะไร เพราะกฎหมายมีทางออกเสมอ อยู่ที่ผู้มีอำนาจจะใช้ช่องทางทางกฏหมาย เพียงแต่ผู้มีอำนาจจะนำช่องทางเหล่านั้นมาใช้หรือไม่

เมื่อถามว่า​ อำนาจของนายกรัฐมนตรีจะสามารถไปสั่งการหรือคดีได้หรือไม่ นายมุนินทร์​ กล่าวว่า เดาว่านายกฯต้องการให้คณะกรรมการชุดนี้ทำงานโดยอิสระ เพราะตนก็เข้ามาเป็นกรรมการในฐานะนักวิชาการ ซึ่งมีนักวิชาการหลายท่านเข้ามา น่าจะมีความประสงค์ให้มีเป็นอิสระ

เมื่อถามว่า​ ประเด็นที่คณะกรรมการจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือประเด็นใด นายมุนินทร์​ กล่าวว่า คงไม่ได้โฟกัสประเด็นใดเป็นพิเศษ เพราะทุกประเด็นที่นำเสนอจะประกอบการให้เห็นภาพสิ่งที่สังคมสงสัยคือ​ ปัญหาของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา​ ซึ่งก็มาจากข้อสงสัยทุกข้อที่รวมกัน

เมื่อถามว่า​ คดีนี้ซับซ้อนหรือไม่ นายมุนินทร์​ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่ได้ซับซ้อนตามกฏหมาย แต่ซับซ้อนในข้อเท็จจริง เพราะอยากรู้ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไรกันแน่ ต้องหาความจริงให้ปรากฏ และเมื่อความจริงปรากฏก็จะเห็นข้อเท็จจริงปรากฏ​ จะเห็นช่องทางทางกฏหมาย

เมื่อถามว่า​ คณะกรรมการชุดนี้จะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้หรือไม่ นายมุนินทร์​ กล่าวว่า คิดว่าความตั้งใจเป็นอย่างนั้น​ แต่คงต้องใช้เวลาสักระยะ ส่วนใช้เวลา 30 วันเพียงพอหรือไม่นั้น เชื่อว่าพอในการทำงานบางอย่าง​ ต้องขอย้ำว่าคณะกรรมการไม่ใช่ศาล ไม่สามารถจะชี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยน่าจะประเมินได้ว่าข้อสงสัยมันมีมูลหรือไม่ เพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนอย่างจริงจังต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงในรายละเอียดซึ่งคงต้องรอกรอบการทำงานในวันนี้ (3 ส.ค.)ก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"