'กัญชาทางการแพทย์'


เพิ่มเพื่อน    

    กัญชาทางการแพทย์ หนึ่งในนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทย กำลังจะได้รับการผลักดันให้เกิดขึ้นจริงในเร็วๆ นี้ ล่าสุด อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคม เพื่อผลักดันการใช้พืชกัญชาทางการแพทย์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลตามที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อปีที่ผ่านมา

            สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติมุ่งเน้นหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ ข้อ 1 เพิ่มการเข้าถึงการรักษาให้ผู้ป่วยได้รับการรับรองจากผู้ประกอบวิชาชีพสามารถขออนุญาตปลูกและใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคของตนเองได้ 

            ข้อ 2 ต่อยอดภูมิปัญญาการแพทย์ในท้องถิ่นให้แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน สามารถขออนุญาตปลูกกัญชาเพื่อใช้ในการปรุงยาเพื่อให้ผู้ป่วยของตนได้ และข้อ 3 ส่งเสริมอุตสาหกรรมยาของประเทศให้เกษตรกรสามารถขออนุญาตปลูกกัญชาภายใต้ความร่วมมือกับผู้ผลิตยาหรือผลิตภัณฑ์สมุนไพร และสามารถผลิตยากัญชาและส่งออกได้ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงทางยาของประเทศ ไม่ต้องนำเข้ายากัญชาจากต่างประเทศ และประหยัดงบประมาณ ในการใช้ยากัญชาทดแทนหรือใช้ร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้ 

            ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน อาทิ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, สำนักงานอัยการสูงสุด, สํานักงานตํารวจแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, แพทยสภา, สภาการแพทย์แผนไทย,  สภาเภสัชกรรม, กรมการแพทย์ และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก   

                หัวหน้าอนุทิน มั่นใจว่าเมื่อ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษมีผลบังคับใช้แล้ว นอกจากชาวบ้านจะได้ปลูกกัญชาเพื่อรักษาอาการป่วยต่างๆ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นช่องทางสร้างรายได้แก้ปัญหาปากท้องอีกทางหนึ่งด้วย.

เด็กคลองเตย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"