'ปิยบุตร'วน!เรื่องการยกเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์'สเปน-ฝรั่งเศส'


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.63- นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul ว่าปาโบล อิเกลเซียส รองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรค Podemos โพสลงเพจ ตำหนิ ฆวน คาร์ลอส อดีตกษัตริย์สเปนว่า การหนีคดีลี้ภัยไปต่างประเทศ เป็นทัศนคติที่แย่มาก ไม่เคารพต่อพลเมืองสเปนและประชาธิปไตยสเปน เขาต้องรับผิดชอบในการกระทำของเขาต่อประเทศและประชาชน

สเปนไม่อาจอดทนอดกลั้นได้ต่อการคอร์รัปชั่นหรืออภิสิทธิ์ชน ใครก็ตามที่กระทำความผิด ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม การพ้นผิดลอยนวล คือ ความผิดร้ายแรง โดยเฉพาะถ้ากระทำโดยอดีตกษัตริย์ นั่นก็ยิ่งทำลายประชาธิปไตย

ต้องจับตาดูต่อไปว่า รัฐบาลจะติดตามตัวฆวน คาร์ลอส กลับมาดำเนินคดีหรือไม่ อย่างไร

ว่ากันว่า การลี้ภัยของฆวน คาร์ลอส อาจจุดชนวนให้รัฐบาล สภา พรรคการเมือง และประชาชน หันมาเห็นพ้องต้องกันให้ทำประชามติเปลี่ยนสเปนให้เป็นสาธารณรัฐ

หากเป็นเช่นนั้น การหนีคดีลี้ภัยไปต่างประเทศของฆวน คาร์ลอส ก็เทียบเคียงได้กับการหลบหนีออกจากฝรั่งเศสของหลุยส์ 16 แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการยกเลิกสถาบันกษัตริย์ในเวลาต่อมาในปี 1792 .

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"