'ชินวรณ์'ยันประชาธิปัตย์พร้อมเปิดประตูแก้รธน. เรียกส.ส.หารือพรุ่งนี้


เพิ่มเพื่อน    


4 ส.ค.63-  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคประชาธิปัตย์สรุปชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่าพรรคเห็นด้วยในการแก้มาตรา 256 เพื่อต้องการเปิดประตูในการไปแก้ไขในประเด็นต่างๆให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น สำหรับการยื่นญัตติพรรคก็จะมีการนัดประชุมส.ส.ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ เพื่อที่จะได้รวบรวมประเด็นและขับเคลื่อนไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างแท้จริง 

ดังนั้นการจะแก้มาตรา 256 ก็ต้องมี 1.แสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้เห็นพ้องต้องกัน และถ้ามีประเด็นใดที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือทำให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น 2.สามารถแก้ไปพร้อมกับการก้ไขมาตรา 256 ได้ และ3. หากมีแนวความคิดที่จะให้บุคคลภายนอกมาร่วมเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ก็ต้องมีคำถามตามมาว่าจะมีกระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ส.ส.ร.อย่างไร มีองค์ประกอบอย่างไร  ซึ่งจะต้องเป็นกระบวนการที่มีความชัดเจน อย่างน้อยที่สุดยื่นยันได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมที่จะเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 แน่นอน

เมื่อถามว่า จะมีการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลในการร่วมลงมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องแสวงหาความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นในการเข้าชื่อเสนอญัตติ เพื่อให้เกิดความเป็นจริง ซึ่งต้องใช้ 100 เสียง  ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลตนคิดว่าเราควรที่จะได้มีการหารือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะวิป 3 ฝ่ายคือฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นจริง 

อย่างไรก็ตามในส่วนของวิปรัฐบาล ได้วิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากมีข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ  และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ประธานกมธ. ก็ประกาศว่าจะเร่งรัด ให้การศึกษาเร็วขึ้นเพื่อที่จะให้เสร็จทันสมัยประชุมนี้  โดยจะเสร็จในวันที่ 27 ส.ค.และสรุปรายงานในวันที่ 8 ก.ย. โดยเป็นไปตามเวลาไม่ได้ยืดเยื้ออะไร เมื่อองค์ประกอบพร้อม วิปรัฐบาลก็ต้องมีกาหารือเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง
       
นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีเส้นตายอย่างไรนั้น ตนคิดว่าไม่ใช่เส้นตาย แต่เป็นเรื่องเส้นเป็น  เมื่อมีการเสนอ กมธ.วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เราได้ให้เวลามาระยะหนึ่ง และพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศชัดเจนที่จะเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และประเด็นอื่นๆที่ทำให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพียงแต่ต้องทำตามมาตรา 256 ที่กำหนดในรัฐธรรมนูญก่อน และการที่จะทำให้ส.ว.มาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเราก็ต้องมีความชัดเจนว่า เป้าหมายในการแก้ไขคืออะไร นอกจากเปิดทางในการแก้มาตรา 256 แล้ว ก็ต้องมีความชัดเจนในประเด็นอื่นด้วย ซึ่งหากเรามีความชัดเจน ก็จะสามารถแสวงหาความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆได้ ดังนั้น ตนเห็นว่า รัฐบาลต้องมีความจริงใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ครั้งนี้ จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆ แต่ส่วนอื่นๆตนไม่กล้ารับประกันว่า จะแก้ไขจริงๆหรือไม่ อย่างไรก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องตอบโจทย์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"