ความเชื่อกับความหลง


เพิ่มเพื่อน    

      ถ้ามีการสำรวจกันว่าในห้องไลน์ของเหล่า สว. หรือสังคมคนเปราะบาง นางส่งข้อความอะไรกันมากที่สุดนั้น แน่นอนต้องยกให้การทักทาย "สวัสดีตอนเช้า" มาเป็นอันดับหนึ่ง เพียงแต่รูปแบบอาจจะแตกต่างกันไป ได้แก่ ดอกไม้สีประจำวัน ภาพพระพุทธรูปที่มีพื้นสีด้านหลังเป็นสีประจำวัน เป็นอาทิ

      ที่สูสีไม่แพ้กันก็น่าจะเป็นกลวิธีต่างๆ หรือไม่ก็เคล็ดลับทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งมีทั้งโหมดของการออกกำลังกาย โหมดอาหารเพื่อสุขภาพ โหมดของการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ แล้วที่มากันสม่ำเสมอก็ไม่พ้นเรื่องราวสมุนไพรที่จะป้องกันและรักษาโรคนั้นโรคนี้ โดยเฉพาะโรคมะเร็งนี่แหละมาเยอะมาแรงที่สุด เพราะมีความเชื่อกันว่ามะเร็งเป็นโรคร้ายที่รักษาไม่ได้ ใครเป็นแล้วจะตายทั้งนั้น ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว คนไม่ได้เป็นมะเร็งตายนั้นอาจจะมีมากกว่าคนเป็นมะเร็งเสียอีก

      จึงไม่แปลกใจอะไรที่หลายครั้งหลายคราว กรมการแพทย์เอย หมอตามโรงพยาบาลต่างๆ ต้องออกมาอธิบายให้ประชาชนได้เข้าใจให้ถูกต้องว่า ข้อแนะนำที่ส่งต่อๆ กันทางโซเชียลออนไลน์นั้น มิได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป

      ล่าสุด กระแสการดื่มน้ำขมิ้นชันเพื่อช่วยป้องกันมะเร็งกำลังขายดิบขายดีกันเลยทีเดียว เดือดร้อนให้อธิบดีกรมการแพทย์ต้องออกมาทำความเข้าใจว่า ขมิ้นชัน (Curcuma longa L.) เป็นพืชสมุนไพรนิยมใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับแต่งรสและสีผสมอาหาร ขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและอาจมีส่วนช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งผิวหนัง ซึ่งผลการศึกษานี้เป็นเพียงผลวิจัยในระดับเซลล์และสัตว์ทดลอง อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานวิจัยที่ทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าสารนี้ช่วยป้องกันหรือรักษามะเร็ง

      นอกจากนี้การดื่มน้ำขมิ้นชันอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการป้องกันมะเร็ง หากประชาชนยังคงมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือรับประทานอาหารที่อาจปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

      แม้แต่ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติก็ระบุว่า แม้ผลิตภัณฑ์ขมิ้นชันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เหง้าสด เหง้าแห้ง ผง แคปซูล ยาเม็ด ยาทาผิวหนัง และเครื่องดื่มชาขมิ้นชัน จะเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะอาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนรับประทาน

      จึงอยากจะบอกว่า ความเชื่อกับความหลงเชื่อนั้นมีเส้นบางๆ คาบเกี่ยวกันอยู่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี และเหมาะสมกับสภาพของแต่ละบุคคล มิเช่นนั้น เราคงจะไม่มีศาสตร์เรื่องเกี่ยวกับ "ธาตุ" ในเรือนกายของแต่ละคนว่ามันแตกต่างกัน ซึ่งหมายถึงว่า ขมิ้นชันอาจจะถูกกับธาตุของนายเดช แต่มิได้หมายความว่านายฤทธิ์กินขมิ้นชันแล้วผลลัพธ์จะดีเท่าๆ กับนายเดช..นะจ๊ะ

      ที่สำคัญความพอดี ไม่น้อยไม่มากเกินไป ก็เป็นองค์ประกอบการทำให้สุขภาพแข็งแรงด้วย ฉะนั้นกินน้ำขมิ้นชันทุกวันโดยไม่หยุดสัก 1 เดือน อาจจะกลายเป็นคนหน้าเหลืองแบบดีซ่านก็ได้นา.

                                                              "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"