"เปิดเกาะลัดอีแท่น" เลาะสวน "นครปฐม"


เพิ่มเพื่อน    

(แผนที่ท่องเที่ยวเกาะลัดอีแท่น)

มีหลายคนที่อาจจะไม่อยากเดินทางไปไกลๆ ในช่วงนี้ เส้นทางใกล้ๆ กรุงเทพฯ ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่น่าสนใจไม่น้อยให้เลือกไปเปลี่ยนบรรยากาศได้

ล่าสุดมีการเปิดตัวกิจกรรม “เกาะลัดอีแท่น เปิดเกาะ เลาะสวน” ที่สถานีรถราง วัดไร่ขิงพระอารามหลวง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นการจัดงานแบบบูรณาการร่วมกันของเทศบาลเมืองไร่ขิง วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะลัดอีแท่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐม) 

 

(พิธีเปิดงาน “เกาะลัดอีแท่น เปิดเกาะ เลาะสวน”)

     

นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เที่ยวชมวิถีชุมชนเกษตรกร และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ที่ดีขึ้นตามลำดับ 

 

(นั่งรถรางเที่ยวเกาะลัดอีแท่น)

 

โดยกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ได้นำสินค้าท้องถิ่นมาร่วมจำหน่ายในราคาถูก เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถชิม ช็อป ใช้ ได้ตามอัธยาศัย ซึ่ง “เกาะลัดอีแท่น” มีชื่อเสียงเรื่องการเกษตร โดยเฉพาะหมากและส้มโอ มีพื้นที่ครอบคลุม 5 ตำบลของอำเภอสามพราน สภาพพื้นที่รูปร่างคล้ายกระเพาะหมู มีคลองลัดนางแท่นตัดผ่านเพื่อความสะดวกในการเดินทางในสมัยก่อน และปัจจุบันกลับมาเปิดให้ท่องเที่ยวอีกครั้งโดยการใช้รถราง ซึ่งเปิดให้บริการท่องเที่ยวท่านละ 60 บาท รอบแรกเริ่มเวลา 10.00 น. รอบสุดท้าย เวลา 16.30 น. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์

  

(พิธีเปิดงาน “เกาะลัดอีแท่น เปิดเกาะ เลาะสวน”)

 

     สำหรับจุดท่องเที่ยวหลักในเส้นทาง "เกาะลัดอีแท่น เปิดเกาะ เลาะสวน" กำหนดไว้ 6 จุด คือ
     จุดที่ 1 วัดไร่ขิง เป็นจุดขึ้นรถราง กราบหลวงพ่อวัดไร่ขิง ตำนานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ลอยน้ำมา โบสถ์เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบไหว้ได้ 24 ชั่วโมง 
     จุดที่ 2 มาดิ เป็นร้านอาหารและคาเฟ่ริมแม่น้ำท่าจีน เรียนรู้พืชผักท้องถิ่น ใกล้ๆ กันเป็นจุดที่ 3 พิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตชุมชนคลองผีเสื้อ ชมการสะสมข้าวของ เครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตรของคนยุคก่อน
     จุดที่ 4 บ้านสวนบางเตยโฮมสเตย์ ที่พักแบบเรือโบราณ ชมคุ้งน้ำท่าจีนที่สวยที่สุด มีบริการเรือข้ามฟากไปตลาดดอนหวาย จุดที่ 5 วัดทรงคนอง ชมสถาปัตยกรรมเก่า ซากเรือสำเภา โพธิ์สามสี  
     จุดที่ 6 ไร่แสนรักษ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ นาข้าวไรซ์เบอร์รี แปลงอ้อย นาบัว และเป็นจุดพักรับประทานอาหาร ซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวยังสามารถปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตรอบเกาะลัดอีแท่นในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ได้ 

 

(ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรพื้นบ้านนครปฐม)

     ทั้งนี้ ทุกจุดมีกระบวนการรักษาความปลอดภัยทางด้านสุขภาพตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
     ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ตัวแทนชุมชน นายสามารถ รุ่งกิตติวงศ์ โทรศัพท์ 08-4665-3352
     นอกจากนี้ เมื่อมาเที่ยวจังหวัดนครปฐมแล้ว ไม่ควรพลาดสถานที่เพื่อเช็กอินแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม ตลาดน้ำ ตลาดบก สวนผลไม้ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น  

 

(วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร)

 

"วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร" พระอารามหลวงชั้นเอกที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน อยู่คู่บ้านคู่เมืองนครปฐมมาตั้งแต่โบราณ มีพระปฐมเจดีย์ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย องค์พระปฐมเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของชาวจังหวัดนครปฐม ประชาชนนิยมมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล 

 

(ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์)

 

ช่วงเย็นยังมีไฮไลต์สำคัญคือ ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ ถือเป็นตลาดของกินที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม สามารถเดินหาของกินได้แบบสบายๆ มีร้านค้าให้เลือกหลายสิบร้าน รสชาติอร่อย ราคามิตรภาพ ถ้ามีโอกาสไปค้างคืนที่นครปฐม อย่าลืมแวะไปฝากท้องกันที่นี่

 

(วัดสามพราน)

   

 "วัดสามพราน” ตั้งอยู่ในอำเภอสามพราน วัดแห่งนี้ถือเป็นวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร เพราะในพื้นที่ของวัดมีตึกมังกรตะกายฟ้า เป็นตึกสูงสีชมพู มีมังกรตัวใหญ่ใช้ลำตัวโอบกอดตึกสูงแห่งนี้เอาไว้ ดูแล้วสวยงามตระการตา ตึกมังกรตะกายฟ้ามีความสูง 80 เมตร ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกันกับอายุของพระพุทธเจ้าตอนที่ปรินิพพาน ภายในตัวตึกมีทั้งหมด 16 ชั้นเปรียบได้กับสวรรค์ชั้นพรหม 16 ชั้น ตัวตึกใช้เวลาในการสร้างรวมแล้ว 5 ปี นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปในตัวมังกรเพื่อขึ้นไปชมวิวมุมสูงบนยอดตึกแห่งนี้ได้ด้วย

 

(Woodland เมืองไม้)

   

“Woodland เมืองไม้” อยู่ที่อำเภอนครชัยศรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมงานไม้แกะสลักจำนวนมาก แต่ละชิ้นมีความละเอียด ประณีต ดูสวยงามอลังการ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวไทย ผู้ที่เข้าไปชมจะได้สัมผัสถึงความมหัศจรรย์แห่งการก่อเกิดธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และความงดงามทางศิลปะที่มนุษย์ได้บรรจงสร้างขึ้นมา และยังมีประติมากรรมชิ้นสำคัญทางศาสนาคริสต์ “ปิเอตา” ที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย แกะสลักโดยช่างชาวฟิลิปปินส์ รวมทั้งผลงานแกะสลักอันล้ำค่าอื่นๆ ซึ่งหาชมจากที่อื่นไม่ได้อีกแล้วในประเทศไทย มีการเพิ่มความเก๋ไก๋ใส่เรื่องราวเข้าไปจนกลายเป็น Modern Museum ที่น่าสนใจ

 

(ตลาดน้ำดอนหวาย)

 "ตลาดน้ำดอนหวาย" เป็นอีกหนึ่งตลาดน้ำยอดนิยมของจังหวัดนครปฐม เป็นตลาดเก่าแก่นับร้อยปี ริมแม่น้ำท่าจีน อำเภอนครชัยศรี มีความคึกคักแทบทุกวัน เนื่องจากมีชื่อเสียงเรื่องอาหารอร่อยและอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก อาหารขึ้นชื่อ ได้แก่ เป็ดพะโล้ชื่อดัง เนื้อเป็ดอร่อยนุ่ม ไม่มีกลิ่นสาบ มีให้เลือกหลายร้าน  

 

(เป็ดพะโล้ อาหารขึ้นชื่อของนครปฐม)

 

ยังมีอาหารอื่นๆ เช่น ขนมตาล ลูกชิ้นปลา บ๊ะจ่างลูกโต เครื่องแน่น น่ากิน ต้มเค็มปลาตะเพียน 3 รสที่กินได้ทั้งกระดูก ขนมไทยๆ จัดใส่เป็นแพ็กสวยงามน่ารับประทาน หรือจะเป็นผัก ผลไม้สดๆ จากสวน ก็มีให้เลือกซื้อเลือกหากันได้ตามใจชอบ

 

(บ้านปายนา)

     

ปิดท้ายด้วย “บ้านปายนา” คาเฟ่สุดชิลริมนาข้าวแห่งอำเภอนครชัยศรี บรรยากาศสบายๆ ของกระท่อมปลายนาให้อารมณ์แบบบ้านทุ่ง มีกิจกรรมเดินเล่นกลางสะพานไม้ที่ทอดยาวไปตามทุ่งนาเขียวขจี มีมุมสวยๆ ให้ถ่ายภาพเช็กอิน ภายในบ้านปายนาจัดเป็นที่นั่งแบบกระท่อมไม้ไผ่ไว้หลายหลัง ทั้งแบบกระท่อมริมคลอง และมีเรือไว้สำหรับให้ลูกค้าพายเรือเล่นอีกด้วย รวมทั้งมีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลาย เน้นเมนูที่ทำง่าย กินง่ายๆ ประเภทอาหารจานเดียว ส่วนเครื่องดื่ม ชา กาแฟ มีครบ เลือกได้ตามใจชอบ 

 

(วิวมุมสูงบ้านปายนา)

 

ขอย้ำว่าทุกสถานที่ นักท่องเที่ยวยังต้องผ่านจุดตรวจวัดไข้ สวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ และทยอยเข้าไปตามจำนวนที่กำหนด อันเป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด
 

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี (พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐม) โทรศัพท์ 0-3291-9176 หรือติดตาม facebook : ททท. สำนักงานราชบุรี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"