โคราชจ่อตั้ง4อำเภอใหม่สถิติมากสุดในปท.


เพิ่มเพื่อน    


    พ่อเมืองโคราชสั่งเร่งทำความเข้าใจประชาชนและ อปท.ก่อนผุด 4 อำเภอใหม่ภายในปี 65 คือ คลองไผ่ ห้วยบง วังกระทะ และกลางดง ชี้จุดประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนชนบท
    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ว่าขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในแต่ละพื้นที่ที่อยู่ในเกณฑ์จำเป็นต้องแยกออกมาเป็นอำเภอใหม่ ซึ่งกำหนดว่าจะมีเพิ่มทั้งสิ้น 4 อำเภอ ภายในปี 2565 อันจะทำให้ จ.นครราชสีมา เมืองย่าโม มีจำนวนอำเภอมากที่สุดของประเทศถึง 36 อำเภอ  
    ผวจ.นครราชสีมากล่าวว่า อปท.บางแห่งมีความกังวลถึงสถานะหลังจากแยกออกมาเป็นอำเภอ รวมทั้งประชาชนมีความกังวลเช่นกันหากต้องแยกอำเภอ เรื่องนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่ เพื่อให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการแยกอำเภอ เพื่อสะดวกในการให้บริการแก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าจังหวัดนครราชสีมามีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บางหมู่บ้าน บางตำบลในชนบท อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอถึง 40-50 กิโลเมตร การจะเดินทางมาติดต่อราชการ การดูแลเรื่องสุขภาพ การรักษาพยาบาลถือเป็นเรื่องยากลำบาก ฉะนั้นการที่มีอำเภอขึ้นมากจะมีหน่วยบริการประชาชนต่างๆ ขึ้นมาใหม่ และจะทำให้ประชาชนสะดวกในการรับบริการด้านต่างๆ 
    สำหรับเกณฑ์ในการจัดตั้งอำเภอใหม่ขึ้นมานั้นจะต้องมีประชากรจำนวน 35,000 คนขึ้นไป จะต้องมีตำบลอย่างน้อย 3 ตำบล และจะต้องมีพื้นที่ที่ห่างไกลจากอำเภอเดิม ดังนั้นจึงต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนถึงประโยชน์ ข้อดีในการจัดตั้งอำเภอใหม่ เพื่อให้ประชาชนยินยอมในการตั้งอำเภอใหม่ขึ้นมา
    นายวิเชียรกล่าวอีกว่า ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการรวบรวมแต่ละตำบลเข้าด้วยกันมาเป็นอำเภอใหม่ แต่ยังมีบางตำบลที่ยังไม่เข้าใจ ยังสับสน จึงต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เมื่อขั้นตอนนี้ผ่านก็จะมีการประชุมในระดับอำเภอ ระดับกรมการจังหวัด และเสนอเข้าสู่กระทรวงมหาดไทยต่อไป โดยคาดว่าอำเภอใหม่ที่จะตั้งขึ้น 4 อำเภอ มีดังนี้ อ.สีคิ้ว จะแยกเป็น อ.คลองไผ่, อ.ด่านขุนทด แยกเป็น อ.ห้วยบง, อ.ปากช่อง แยกเป็น อ.วังกระทะ และอีกพื้นที่ใน อ.ปากช่อง แยกเป็น อ.กลางดง ซึ่งอำเภอใหม่ทั้งหมด หากไม่มีปัญหาใดจะขอใช้งบประมาณในปี 2565 โดยจังหวัดนครราชสีมาจากเดิมมี 32 อำเภอ จะเพิ่มเป็น 36 อำเภอ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"