ขู่'เนตร นาคสุข'ไม่มาแจงคดีบอสโดยพ.ร.บ.คำสั่งเป็นรายแรกแน่


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.2563-  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ. วันนี้จะมีการพิจารณากรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง เป็นการประชุมร่วมระหว่าง กมธ.กฎหมายฯ และกมธ.ศาลฯ โดยจะมีการสอบถามประเด็นว่าอัยการสอบสวนอย่างไร รวมถึงขอดูสำนวน และต้องถามว่า ขณะนี้ต้องมีคนติดคุกแทนนายวรยุทธ หรือไม่ และกรณีนายวรยุทธจะทำอย่างไร ต้องดำเนินคดีหรือไม่ ส่วนบันทึกการประขุมที่ขอจาก กมธ.กฎหมาย สนช. ได้รับเรียบร้อยแล้ว 

นายสิระ กล่าวว่า นอกจากนี้ ได้ทำหนังสือเชิญนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มาชี้แจงในวันนี้ด้วย หากนายเนตรไม่มาชี้แจง จะขอมติที่ประชุม ออกพ.ร.บ.คำสั่งเรียก เพื่อให้เป็นรายแรกของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพราะต้องการให้ความสำคัญของสภาฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน ส่วนที่อัยการแถลงเรื่องของกระบวนการไม่ฟ้องนายวรยุทธไปแล้วนั้น ตนดูแล้วความเห็นของอัยการมีคนผิด ซึ่งต้องดูว่าใครผิดแล้วต้องทำอย่างไร และต้องดำเนินคดีหรือไม่ ส่วนคนที่สงสัยว่าขับรถชนคนตายแล้วไม่ผิด เกิดจากมีผลประโยชไปตกที่ใครหรือไม่ ซึ่ง กมธ. ต้องสอบไปถึงตรงนั้น 

นายสิระ กล่าวต่อว่า ส่วนที่อัยการพบหลักฐานใหม่ทั้งความเร็ว และโคเคนนั้น ไม่ใช่หลักฐานใหม่ แต่เป็นหลักฐานเก่า ซึ่งต้องดำเนินคดีกับผู้ละเว้น และผู้ช่วยเหลือผู้กระทำผิดหรือไม่ โดยจะสอบถามข้อเท็จจริงว่าอัยการมีอำนาจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง และมีอำนาจให้พนักงานสอบสวนสั่งสอบเพิ่มประเด็นอะไร ตนสงสัยอัยการ เพราะเมื่อมีนักวิชาการตรวจสอบความเร็วออกมาว่านายวรยุทธ ขับรถด้วยความเร็ว 177 กิโลเมตร/ชั่วโมง และ 166 กิโลเมตร/ชั่วโมงนั้น อัยการไม่สงสัยอะไรเลยหรือ และสงสัยหรือว่าพยานที่เกิดมาจากไหน มีการเชื่อมโยงคนที่เกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร และใช้ดุลยพินิจอย่างไร ทั้งนี้การประชุม กมธ.ในสัปดาห์หน้าจะเชิญ คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบการฟอกเงิน (ปปง.) มาชี้แจง เพื่อสอบเส้นทางทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 

เมื่อถามว่า แม้มีการสั่งรื้อคดี หรือสั่งฟ้องเพิ่มเติม ทาง กมธ.จะมีการสอบหาผู้กระทำผิดต่อไปใช่หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ทาง กมธ. ต้องสอบสวนต่อไป  เพราะถือเป็นพยานเท็จ และมีการช่วยเหลือผู้กระทำผิด และถือเป็นพยานใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยจริงๆว่า คนมีฐานะดีแล้วพ้นผิด แต่คนฐานะไม่ดีต้องติดคุก แต่เมื่อขอความเป็นธรรมกับอัยการและตำรวจไม่ได้เลยหรือ อัยการเลือกปฏิบัติกับคนมีเงินหรือไม่ เพราะคดีนี้เป็นเรื่องสะเทือนใจของประชาชนว่า คดีนี้มีคนขับรถชนคนตาย แล้วไม่ผิด ทำได้อย่างไร และทำกันอย่างไร ซึ่ง กมธ.จะต้องถามอย่างละเอียด 

ถามว่า อัยการทำสำนวนสั่งไม่ฟ้องตามที่ตำรวจส่งมา นายสิระ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องสอบสวน เพราะตำรวจได้ทำสำนวนไปแล้วตั้งแต่แรกว่านายวรยุทธ ขับรถด้วยความเร็ว 177 กิโลเมตร/ชั่วโมง และในเลือดมีโคเคน แล้วอัยการจะบอกว่าไม่มีอยู่ในสำนวนได้อย่างไร ดังนั้น ในการประชุม กมธ. วันนี้ ให้อัยการนำสำนวนสั่งไม่ฟ้องทั้งหมดมาชี้แจง รวมทั้งตำรวจนำสำนวนคดีมาชี้แจงด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"